Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

Tiểu An - 28/10/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo đề xuất, giá thuê nhà ở xã hội tại các tòa nhà cao trên 30 tầng sẽ dao động từ 99.000 đến 198.000 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, chi phí thuê một căn hộ 70m2 có thể lên đến gần 14 triệu đồng/tháng, mức tương đương với nhiều dự án thương mại tại các khu vực cách xa trung tâm thành phố.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội hiện đang lấy ý kiến về dự thảo khung giá thuê nhà ở xã hội (NOXH) cho các dự án do doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đầu tư. Mức giá được tính theo mét vuông sàn sử dụng, thay đổi theo chiều cao của tòa nhà. Cụ thể, đề xuất mới đưa ra các khung giá như sau:

Đối với tòa NOXH dưới 10 tầng, giá thuê dao động từ 48.000 - 96.000 đồng/m2/tháng; Tòa NOXH cao từ 10 - 20 tầng có giá thuê từ 49.000 - 98.000 đồng/m2/tháng; Tòa NOXH cao từ 20 - 30 tầng, giá thuê từ 73.000 - 146.000 đồng/m2/tháng; Tòa NOXH trên 30 tầng có mức giá thuê cao nhất, từ 99.000 - 198.000 đồng/m2/tháng.

Giá thuê nhà xã hội có thể cao nhất gần 14 triệu đồng một căn 70m2. Ảnh minh họa

Theo đề xuất này, mức giá thuê cao nhất cho căn hộ 70m2 tại tòa nhà trên 30 tầng có thể lên đến 13,9 triệu đồng/tháng, tương đương với giá thuê căn hộ 2 phòng ngủ tại một số dự án thương mại ở quận xa trung tâm đã bàn giao trên 5 năm. Mức thuê thấp nhất thuộc về tòa nhà dưới 10 tầng, với giá từ 48.000 đồng/m2, tương đương 1,2 triệu đồng/căn/tháng.

Khung giá thuê NOXH mà UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến không bao gồm các khoản phí dịch vụ bổ sung như quản lý vận hành, mua sắm nội thất, bảo hiểm cháy nổ, trông giữ xe, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, và thù lao Ban quản trị NOXH. Các chi phí này sẽ được tính riêng cho người thuê.

Theo Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 5/11/2019 của UBND TP. Hà Nội, các dự án NOXH không thuộc sở hữu nhà nước do doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đầu tư cần trải qua quy trình thẩm định giá kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng. Theo đó, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thẩm định giá bán, thuê, hoặc thuê mua NOXH đến Sở Xây dựng. Sở Xây dựng sẽ có 30 ngày để tiến hành thẩm định và gửi kết quả cho chủ đầu tư. Mức giá cuối cùng được phê duyệt không được phép vượt quá giá đã được thẩm định.

Với các dự án NOXH do hộ gia đình hoặc cá nhân tự đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng có trách nhiệm xây dựng khung giá căn cứ vào phương pháp xác định giá của Bộ Xây dựng và mặt bằng giá thị trường tại địa phương. Khung giá này sau đó sẽ được trình lên UBND TP phê duyệt.

Hộ gia đình và cá nhân đầu tư xây dựng NOXH có thể tự xác định giá bán, cho thuê hoặc thuê mua nhưng không được vượt quá mức khung giá của UBND TP. Trước khi ký kết hợp đồng với khách hàng, các hộ gia đình và cá nhân này phải gửi bảng giá cho Sở Xây dựng để theo dõi và giám sát.

Theo đề án phát triển một triệu căn NOXH trên toàn quốc, Hà Nội được giao chỉ tiêu xây dựng 18.700 căn đến năm 2025. Vào tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các sở, ngành cam kết khởi công ít nhất một dự án NOXH trước ngày 1/10. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội mới chỉ có ba dự án được khởi công với 1.700 căn, đạt khoảng 9% mục tiêu đề ra.

Liên quan đến phát triển nhà ở trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết từ đầu năm đến ngày 24/10, đã có 12.341 căn nhà thuộc 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Trong số này, hơn 7.620 căn là chung cư, gần 4.700 căn nhà thấp tầng, và 35 căn thuộc loại hình thương mại dịch vụ.

Cùng chuyên mục
‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

‘Nếu thanh tra ai đang ở nhà ở NƠXH, chắc chắn có những người không đúng đối tượng’

(VNF) - Đại biểu Quốc hội nêu thực tế đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội có trường hợp chưa đúng trường hợp được ưu đãi.

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

Bếp gas liên quan đến 40.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu

(VNF) - Một nghiên cứu mới tiết lộ những rủi ro sức khỏe đáng báo động từ việc sử dụng bếp gas trong các hộ gia đình ở châu Âu. Nghiên cứu cho thấy bếp gas khiến 40.000 người châu Âu tử vong sớm mỗi năm.

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

Kinh doanh điện: ‘Không chấp nhận lời thì hưởng, lỗ nhà nước bù’

(VNF) - Mới đây, cho ý kiến vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định một định mức giá bán lẻ điện cho tất cả các hộ gia đình.

 Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

Phân bón không bị đánh thuế: Tưởng lợi mà hóa ra bất cập

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc đưa phân bón ra khỏi danh mục không chịu thuế tưởng lợi mà trở nên bất cập, làm tăng giá phân bón.

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

Mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, 1 nhà đầu tư nhận bồi thường 14,8 tỷ

(VNF) - Liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và vụ án Vạn Thịnh Phát , nhà đầu tư trái phiếu có địa chỉ tại TP. Hà Nội, sở hữu 148.930 trái phiếu (mã ADC-2018.09.01) vừa được tòa tuyên bồi thường 14,893 tỷ đồng.

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

Golden Crown Hai Phong: Từ di sản phố Cảng đến không gian sống đẳng cấp

(VNF) - Golden Crown Hai Phong là kiệt tác phản chiếu khát vọng tiên phong và đẳng cấp dẫn đầu của phố Cảng, nổi bật với căn hộ Dual Key chuẩn quốc tế, thiết kế 1 căn hộ – 2 chìa khóa – 2 bếp riêng biệt.

Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên

Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên

(VNF) - Gian lận, trục lợi trong bảo hiểm xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu hiểu biết pháp luật, kẽ hở pháp lý… Để giải quyết được thực trạng này, các chuyên gia lưu ý việc quan trọng cần phải tăng cường phổ biến pháp luật, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong bảo hiểm.

Hơn 15.000 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập do mưa lũ

Hơn 15.000 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập do mưa lũ

(VNF) - Nước lũ dâng cao đang làm nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị bị chia cắt, buộc hàng nghìn hộ dân phải kê cao đồ đạc và di dời người cùng tài sản.

Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất

Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất

(VNF) - Báo cáo tài chính quý III của nhiều ngân hàng ghi nhận sự gia tăng trong thu nhập bình quân nhân viên. Techcombank tiếp tục dẫn đầu về chế độ đãi ngộ nhân viên với thu nhập bình quân đạt 48 triệu đồng/tháng.