Quy định mới: Người ở Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP.HCM

Mai Anh - 15/10/2024 19:48 (GMT+7)

(VNF) - Luật Nhà ở mới cho phép người ở Hà Nội được mua nhà ở xã hội ở TP.HCM và chỉ cần xác nhận chưa có nhà ở tại đây.

Thông tin này được bà Phạm Thị Thu Hà - Phó trưởng phòng Nhà ở xã hội, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết tại hội nghị đối thoại “Tuyên truyền, phổ biến, thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản” chiều 15/10.

Bà Hà cho biết đây là một trong điểm mới trong chính sách phát triển nhà ở xã hội, được người dân quan tâm.

Trước đây, người ở tỉnh nào được phép mua nhà ở xã hội tỉnh đó nay mở rộng ra các tỉnh khác nhau. Theo đó, người ở Hà Nội chỉ mua được nhà ở xã hội Hà Nội.

Bây giờ, người ở Hà Nội muốn mua nhà ở xã hội TP.HCM thì chỉ cần chứng minh không có nhà ở tại đây là có thể mua được.

Bà Hà cho hay, người muốn mua nhà ở xã hội chứng minh bằng cách xin xác nhận vợ, chồng không có "sổ đỏ" tại nơi có dự án nhà ở xã hội thay vì phải xác minh rất nhiều thông tin như trước đây…

Luật mới cũng lấy mốc thu nhập hàng tháng dưới hoặc bằng 15 triệu đồng hoặc tổng thu nhập 2 vợ chồng dưới hoặc bằng 30 triệu đồng là đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin thêm: không hạn chế đối tượng đến từ các tỉnh khác, chỉ cần đáp ứng đủ các điều điều kiện theo luật là sẽ được mua nhà ở xã hội.

Cụ thể, căn cứ Điều 78 Luật Nhà ở 2024, đối tượng mua nhà ở xã hội chỉ cần đáp ứng được 2 điều kiện là điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập thì người đến từ một tỉnh có thể mua được nhà ở xã hội ở tỉnh khác.

Đại diện Bộ Xây dựng đánh giá, trong pháp luật hiện hành, trình tự phát triển nhà ở xã hội theo luật mới đã rút ngắn rất nhiều thủ tục hành chính, gồm 3 bước:

Ở giai đoạn chuẩn bị dự án, bước quy hoạch có sự khác biệt trong đó có yêu cầu về quy hoạch khi đấu thầu dự án là có quy hoạch phân khu 1/2000 hoặc chi tiết tỷ lệ 1/500. Đặc biệt, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ dự án; không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cũng như thủ tục đề nghị miễn. Ngoài ra, trường hợp chủ đầu tư xây dựng trong phạm vi dự án nhà ở xã hội thì việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất phải nộp thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hai bước ở giai đoạn thực hiện dự án và giai đoạn kết thúc dự án không có sự khác biệt nhiều so với dự án nhà ở thương mại.

Về vấn đề ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, bà Hà cho biết, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cũng như thủ tục đề nghị miễn và hưởng mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng.

Về giá bán, công thức tính giá thuê, giá thuê mua được cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh nơi có dự án sẽ thực hiện việc thẩm định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư đề nghị.

Về vấn đề nguồn vốn ưu đãi, Luật Nhà ở mới có thêm điểm mới đó là nguồn vốn ủy thác từ quỹ phát triển nhà ở địa phương (nếu có), ngân sách địa phương hỗ trợ hàng năm, vốn từ phát hành trái phiếu, công trái nhà ở và các nguồn hợp pháp khác do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết định để thực hiện mục tiêu, kế hoạch nhà ở xã hội tại địa phương. Các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định sẽ cho vay nhà ở xã hội theo quy định do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ...

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Bất động sản
(VNF) - Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn.
Cùng chuyên mục
TCH lên tiếng về kết luận thanh tra liên quan đến dự án 275 Nguyễn Trãi

TCH lên tiếng về kết luận thanh tra liên quan đến dự án 275 Nguyễn Trãi

(VNF) – TCH lên tiếng về dự án 275 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) xuất hiện trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bất ngờ nổi sóng

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bất ngờ nổi sóng

(VNF) - Phiên giao dịch hôm nay (15/10), cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai ghi nhận phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp.

Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/8), thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) lần đầu là không quá 3 ngày làm việc.

Hai kịch bản tăng trưởng GDP 2024: Tự tin 'tất cả đều vượt mục tiêu'

Hai kịch bản tăng trưởng GDP 2024: Tự tin 'tất cả đều vượt mục tiêu'

(VNF) - Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, Viện trưởng Viện VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%. Đáng nói cả hai kịch bản này đề vượt mục tiêu.

Ông Đỗ Trọng Hưng thôi làm Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

Ông Đỗ Trọng Hưng thôi làm Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

(VNF) - Sáng 15/10, tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với ông Đỗ Trọng Hưng do chuyển công tác về Trung ương.

Triều Tiên cho nổ tung tuyến đường liên Triều nối với Hàn Quốc

Triều Tiên cho nổ tung tuyến đường liên Triều nối với Hàn Quốc

(VNF) - Ngày 15/10, Triều Tiên đã cho nổ tung các con đường nối với Hàn Quốc, nơi từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều.

IMF: Nợ công toàn cầu sẽ vượt 100.000 tỷ USD trong năm nay

IMF: Nợ công toàn cầu sẽ vượt 100.000 tỷ USD trong năm nay

(VNF) - Tổng nợ toàn cầu dự kiến ​​sẽ lần đầu tiên vượt quá 100.000 tỷ USD trong năm nay và có thể tăng nhanh hơn dự báo, theo cảnh báo được Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra ngày 15/10.

Khánh Hòa lên kế hoạch đầu tư đường ven biển 5.400 tỷ đồng

Khánh Hòa lên kế hoạch đầu tư đường ven biển 5.400 tỷ đồng

(VNF) - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Thọ đến xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) sẽ có chiều dài hơn 23km, tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương.

Hưởng lợi CPTPP: Hàng Việt Nam tăng tốc vào Canada

Hưởng lợi CPTPP: Hàng Việt Nam tăng tốc vào Canada

(VNF) - Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

(VNF) - Ông Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY, bị cáo buộc chỉ đạo em gái hối lộ sếp ngân hàng 200.000 cổ phiếu để được tiếp tục giải ngân nhằm tháo gỡ khó khăn cho công ty.