Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ngày 9/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Dự án xây dựng trên địa bàn huyện Gia Lâm và quận Long Biên nhằm giúp các phương tiện giao thông ra, vào nút giao được thuận lợi, an toàn, rút ngắn hành trình và đồng bộ mạng lưới đường giao thông trong khu vực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường vành đai 3, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường Cổ Linh (quận Long Biên). Công trình có tổng vốn đầu tư 402 tỷ đồng.
Trước đó, khi nút giao thông này chưa được hoàn thành theo quy hoạch, hoạt động giao thông tại khu vực gặp khó khăn, bất cập, phải đi vòng nhiều đoạn đường mới ra-vào được cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đồng thời gây nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên vào các giờ cao điểm hoặc các dịp lễ, tết.
Để giải quyết tình trạng này, tháng 4/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chuyển giao dự án để thành phố triển khai và sử dụng vốn ngân sách thành phố.
Dự án được thành phố Hà Nội phê duyệt tháng 6/2020 và đã về đích trước hai tháng so với kế hoạch.
Cùng ngày, Hà Nội đã tổ chức khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Công trình có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1, gồm 4 làn xe lưu thông, có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.