Hà Nội: Sẽ thanh tra thuế một số cá nhân bán hàng qua mạng

Duy Phan (TH) - 04/07/2018 18:41 (GMT+7)

(VNF) - Cục Thuế TP. Hà Nội mới đây cho biết để quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, cơ quan này sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế đối với một số cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời phối hợp với nhà mạng để cảnh báo, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

VNF
Sẽ thanh tra thuế một số cá nhân bán hàng qua mạng. (Ảnh minh họa)

Đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế, sẽ tiến hành thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, để quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng qua mạng, cơ quan này đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước mắt là thông báo qua email, tin nhắn, trang mạng để tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế.

“Để các chủ tài khoản hiểu và tự giác kê khai thuế, cục thuế đã liên hệ với các cá nhân qua email, tin nhắn, website của cục thuế để tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế. Việc áp dung công nghệ thông tin để xác minh thông tin của cá nhân giúp giảm công sức, chi phí, nắm bắt nhanh chóng, thông tin kịp thời đến người nộp thuế”, vị đại diện cho hay.

Cũng theo vị đại diện, sau khi gửi tin nhắn thông báo đến các chủ tài khoản, cơ quan thuế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra điểm đối với một số trường hợp cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Cùng với đó là phối hợp với các nhà mạng viễn thông cảnh báo, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết việc thu thập thông tin cá nhân từ các nhà mạng để ngăn chặn hành vi vi phạm là rất khó do tính đặc thù của loại hình mạng xã hội - tính chất ẩn danh và thường không công khai thông tin cụ thể về tên người kinh doanh, địa chỉ cụ thể trên mạng xã hội.

Mặt khác, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin ngày càng nhanh và mạnh, với nhiều hình thức tinh vi. Ngoài ra, cơ chế chính sách về đăng ký kinh doanh chưa hoàn thiện đối với các đối tượng cá nhân kinh doanh qua mạng, điều này cũng gây khó khăn trong công tác quản lý.

Để quản lý đối với lĩnh vực thương mại điện tử được hiệu quả, Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành, mà cụ thể là Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông cần có sự phối hợp, xây dựng cơ chế quản lý, cơ chế chính sách trong việc đăng ký kinh doanh qua mạng đối với các cá nhân.

Xây dựng cơ chế, yêu cầu các doanh nghiệp chuyên hoạt động về thương mại điện tử (Facebook, Zalo…) cung cấp thông tin, hỗ trợ các chức năng xác thực đối với các cá nhân kinh doanh để đảm bảo công tác quản lý kinh doanh; nhanh chóng triển khai các nội dung về thanh toán điện tử, dần thay thế thanh toán bằng tiền mặt.

Đối với các dịch vụ thương mại điện tử của các tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (dịch vụ đặt phòng trực tuyến, dịch vụ cung cấp trên Google và Facebook...), Cục Thuế Hà Nội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần quy định các ngân hàng thương mại khi thanh toán chuyển tiền ra nước ngoài cho các tổ chức nước ngoài phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế nhà thầu để nộp vào ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Hà Nội sẽ phối hợp các ngân hàng thương mại trên địa bàn và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội để kiểm soát, đối chiếu các giao dịch liên quan đến người kinh doanh thương mại điện tử qua các số điện thoại và tài khoản đăng ký giao dịch.

Trước mắt, sẽ tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai để kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế kiện toàn cơ sở pháp lý để điều chỉnh đối với nhóm đối tượng này, trong đó quy định tất cả các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phải thanh toán qua ngân hàng và không dùng tiền mặt.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.