Đô thị

Hà Tĩnh đề xuất mở rộng Quốc lộ 8 khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

(VNF) - Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng vừa có văn bản số 7774/UBND-GT đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý để Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 8 đoạn qua khu vực cổng A thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hà Tĩnh đề xuất mở rộng Quốc lộ 8 khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Đoạn QL8 đi lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông

Theo ông Thắng, Quốc lộ 8 là tuyến giao thông chính nằm trong hành lang Đông Tây, tuyến đường ngang đối ngoại quan trọng nối hệ thống cảng biển khu vực miền Trung với các nước Lào, Thái Lan, thuộc hệ thống đường bộ châu Á; được xác định trọng yếu trong Hiệp định Hợp tác Việt - Lào năm 2004 và nằm trong hệ thống đường bộ Châu Á.

Đoạn tuyến từ Km0 đến Km37 đã được đầu tư hoàn thành nâng cấp mở rộng và đang tiếp tục triển khai đoạn Km37 đến Km85+300, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên từ nhiều năm trở lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước. Hiện tại mới triển khai thi công đoạn từ Km37 đến Km52 và 2 cầu trên tuyến, các đoạn tuyến còn lại chưa rõ thời điểm tiếp tục triển khai thực hiện.

Trong khi đó, nhiều đoạn tuyến đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn Km84+319,95 đến Km84+863,38 trong dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thường xuyên gây ùn tắc cửa ngõ biên giới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý để Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 8 đoạn qua khu vực cổng A thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo đó, phân đoạn mà địa phương đề nghị đầu tư từ km84+319,95 đến km84+863,38 có chiều dài 543,43m nằm trong dự án Hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trong đó, quy mô đầu tư đoạn từ km84+319,95 đến km84+435,06 dài 115,11m có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường và gia cố lề 8m (đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phù hợp với quy mô); và đoạn từ km84+435,06 - km84+863,38 dài 428,32m (nằm ngoài phạm vi dự án của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt) có quy mô bề rộng nền đường 21m; bề rộng mặt đường 15m; bề rộng vỉa hè mỗi bên 2m; bề rộng giải phân cách 2m (phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt).

Được biết, Ban quản lý dự án 4 – Tổng Cục đường bộ Việt Nam là đơn vị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng gần 50 km với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2015.

Tuy nhiên, do thiếu vốn nên Bộ cho thi công trước 15 km và xây dựng 2 cây cầu trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, phía chủ đầu tư chỉ thi công được gần 5km và làm xong 1 cây cầu với chi phí trên 293 tỷ đồng.

Tin mới lên