Hạch toán thiếu nguồn thu từ cổ phần hóa, Saigoncons phải nộp thêm 267 tỷ vào NSNN

Thanh Long - 15/03/2018 17:24 (GMT+7)

(VNF) – Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn (Saigoncons) phải nộp bổ sung 267 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước do hạch toán thiếu nguồn thu từ cổ phần hóa các công ty con năm 2016.

VNF
Saigoncons phải nộp bổ sung 267 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đối với Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn (Saigoncons) về báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 hé lộ một loạt vi phạm của Saigoncons, trong đó, đáng chú ý nhất là việc "hụt" hàng trăm tỷ tiền nộp ngân sách nhà nước (NSNN).

Cụ thể, các khoản phải nộp NSNN của Saigoncons trước khi kiểm toán là 65,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau kiểm toán, con số lên đến 333,3 tỷ đồng. Tựu chung, mức chênh lệch các khoản phải nộp NSNN là 267,4 tỷ đồng.

Mức chênh lệch trên chủ yếu do chênh lệch lợi nhuận sau thuế trước và sau khi kiểm toán, tăng từ 150,5 tỷ đồng lên 501,1 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 350 tỷ đồng.

Đi sâu hơn, nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng lên chủ yếu là do tăng doanh thu hoạt động tài chính đối với khoản thu từ cổ phần hóa các công ty con (tăng từ 157 tỷ đồng lên 504 tỷ đồng).

Hiệu quả đầu tư của Saigoncons hiện không được khả quan. Trong số 24 doanh nghiệp có vốn góp của Công ty mẹ - Saigoncons có 11 công ty bị lỗ lũy kế, 4 công ty dù có lãi những vẫn chưa bù đắp được lỗ lũy kế, còn lại là kinh doanh có lãi.

Cụ thể, khoản đầu tư vào 2 công ty con không hiệu quả là Công ty Kim Thạch với vốn góp 22,2 tỷ đồng, lỗ lũy kế tính đến hết 31/12/2016 là 38,3 tỷ đồng; Công ty Gạch ngói Sài Gòn với vốn góp 7,6 tỷ đồng, lỗ lũy kế 916 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ được Saigoncons lý giải là do bị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng, ngừng sản xuất và đang tiến hành các thủ tục giải thể.

Khoản đầu tư vào 6 công ty liên doanh, liên kết không hiệu quả với số lỗ lũy kế 313,9 tỷ đồng. Theo giải trình của Saigoncons, số lỗ trên xuất phát từ việc doanh thu không đủ bù đắp chi phí, dự phòng nợ phải thu khó đòi, thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh…

Khoản đầu tư dài hạn vào Công ty Đầu tư Y tế Sài Gòn đang trong giai đoạn thực hiện dự án, lỗ lũy kế 217,9 tỷ đồng; đầu tư góp vốn dài hạn bằng tiền vào 3 công ty với số lỗ lũy kế 136,2 tỷ đồng. Theo báo cáo của Saigoncons, nguyên nhân lỗ là do di dời nhà máy, dự phòng nợ phải thu, thị trường tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Tính đến hết ngày 31/12/2016, tổng tài sản của Saigoncons đạt 2.854 tỷ đồng; nợ phải trả sau kiểm toán đạt 1.069 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu sau kiểm toán đạt 1.787 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

(VNF) - Một dự án Trung tâm dạy nghề tại Quảng Ngãi được ngân sách đổ vào hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên đã hơn 10 năm vẫn đang còn dang dở và bỏ hoang.

Cảnh sắc miền Tây

Cảnh sắc miền Tây

(VNF) - Cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc đặc biệt của sông nước miền Tây qua ống kính của nhiếp ảnh gia Minh Tú.

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

(VNF) - Có những nền tảng đầu tư tài chính trên thế giới gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI) và huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư nhưng cuối cùng lại thất bại. Điều đó cho thấy không dễ để đầu tư bằng AI, đặc biệt là tại thị trường chứng khoán Việt Nam vốn có lượng “thông tin ẩn” rất lớn.

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.