'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó khép lại quý II, doanh thu của HAH tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái lên 450 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng gấp 3 lên 435 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp tăng từ 31% lên 47%.
Doanh thu về hoạt động tài chính quý này tăng 2,3 lần, đạt gần 16 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 80% lên hơn 15 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 18% cùng kỳ lên 28 tỷ đồng.
Nhìn chung với doanh thu hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng mạnh, lợi nhuận sau thuế của HAH quý II đạt 325 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó lãi ròng đạt 240 tỷ đồng, tăng gần 3 lần và là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.
HAH cho biết, kết quả kinh doanh khởi sắc trong bối cảnh doanh nghiệp đầu tư mở rộng thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5/2021 dẫn đến số lượng tàu quý II năm nay nhiều hơn quý II năm trước. Số tàu cho thuê cũng nhiều hơn và bổ trợ nữa là sự tăng mạnh của giá cước vận tải nội địa cùng giá cho thuê tàu. Ngoài ra, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với quý II/2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của HAH đạt 1.580 tỷ đồng, tăng gần 2 lần và lợi nhận sau thuế đạt 590 tỷ đồng, tăng gấp 3,2 lần so với cùng giai đoạn năm ngoái. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành được 66% kế hoạch doanh thu và vượt 7% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tại ngày 30/6/2022, HAH có tổng tài sản 4.300 tỷ đồng, tăng đáng kể 34% so với đầu năm, chủ yếu do tăng hơn 40% giá trị tài sản cố định, lên 2.200 tỷ đồng.
Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) tin rằng HAH sẽ tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mở rộng công suất. Với việc tính thêm đóng góp của liên doanh ZIM – Hải An, SSI điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 và 2023 lần lượt đạt 855 tỷ đồng (tăng 92% cùng kỳ) và 1.127 tỷ đồng (tăng 32% cùng kỳ).
Bên cạnh đó, việc giá cước tăng cao khi Thượng Hải - Trung Quốc mở cửa trở lại và thị trường bước vào mùa cao điểm sẽ gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng vốn đã tắc nghẽn. Do đó, SSI dự báo tình trạng tắc nghẽn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023 đến khi lượng hàng tồn đọng được giải phóng, theo đó giá cước vận tải vẫn neo ở mức cao.
Với việc thành lập Công ty Liên doanh Vận tải Container ZIM – Hải An cùng với ZIM Integrated Shipping Services Ltd. (hãng vận tải container lớn thứ 10 trên thế giới), HAH đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Nội Á, sau đó mở rộng dần sang các nước Nam Á, Trung Đông, châu Đại Dương...
Với vốn điều lệ 2 triệu USD, Liên doanh ZIM – Hải An sẽ không tự đầu tư đội tàu, thay vào đó sẽ thuê tàu từ HAH và ZIM. Liên doanh này sẽ mang lại 2 nguồn thu nhập cho HAH, bao gồm doanh thu cho thuê tàu và lợi nhuận được chia từ việc vận hành đội tàu. Thêm vào đó, tình trạng thiếu tàu và container rỗng như hiện nay sẽ tạo cơ hội cho Liên doanh ZIM – Hải An xây dựng tệp khách hàng nhanh hơn.
Mặc dù cần thời gian để đạt kết quả nhất định, tuy nhiên, SSI tin rằng HAH sẽ thành công với sự trợ giúp của ZIM và nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.