Đô thị

Hầm đường bộ Cù Mông chính thức thu phí từ 1/4

(VNF) - Ngày 27/3/2019, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 2772/BGTVT-TC thống nhất Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả được phép tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ Cù Mông tại trạm thu phí Cù Mông Km0+750 (lý trình dự án thuộc địa phận phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từ 00 giờ 00 phút, ngày 01/04/2019.

Hầm đường bộ Cù Mông chính thức thu phí từ 1/4

Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.

Hầm Cù Mông được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả tại văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015, Bộ GTVT quyết định đầu tư tại Văn bản số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/08/2015 có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, được khởi công từ ngày 26/9/2015, hoàn thành tháng 01/2019.

Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công, với việc áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo được thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây, đã rút ngắn tiến độ thi công trên 3 tháng, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác tại thông báo số 01/TB-HĐNTNN ngày 17/1/2019; Bộ GTVT thống nhất thông xe từ ngày 21/01/2019 tại Văn bản số 636/BGTVT-CQLXD ngày 18/01/2019.

Sau gần 3 tháng đưa vào khai thác đã phục vụ miễn phí cho hơn 300.000 lượt phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, giảm chi phí đi lại, giúp thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.

Hầm Cù Mông là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019, khi đi vào hoạt động sẽ hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông khi các phương tiện đi đường đèo, hóa giải “chốt chặn” cuối cùng trên cung đường đèo hiểm trở của khu vực Nam Trung bộ, đẩy mạnh việc thông thương tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và kết nối Bình Định, Phú Yên với các khu vực kinh tế trọng điểm.

Tin mới lên