Hàng chục chung cư ở TP. HCM có khiếu nại, tranh chấp về 'sổ đỏ'

Trần Xuân Tình - 15/03/2019 06:53 (GMT+7)

Báo cáo của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn có 38 chung cư có khiếu nại, tranh chấp về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, quyền sử dụng đất, bãi giữ xe, quản lý vận hành chung cư...

VNF
Hơn 200 chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh chưa có Ban quản trị. Ảnh minh họa: Thanh Vũ - TTXVN

Tại Hội nghị quản lý nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn do Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 14/3, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời điểm phát sinh tranh chấp rất đa dạng, từ trong quá trình thi công, đã hoàn thành, đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, trong quá trình quản lý, cá biệt mâu thuẫn từ khi dự án chưa khởi công. 

Cũng theo ông Trần Trọng Tuấn, chủ đầu tư vi phạm là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các tranh chấp; trong đó, có trường hợp chủ đầu tư bán diện tích căn hộ cho khách hàng nhưng không bán diện tích chung. Đây là điều không đúng vì giá bán đã bao phần diện tích thuộc sở hữu riêng và sở hữu chung.

Cùng với đó, sự buông lỏng quản lý, phát hiện không kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước, năng lực và phẩm chất một số Ban quản trị chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đặt lợi ích cư dân lên trên hết. Trong khi đó, đơn vị quản lý, vận hành thiếu tính chuyên nghiệp… 

Đáng chú ý, trên địa bàn vẫn còn 212 chung cư chưa có Ban quản trị do chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư hoặc đã tổ chức nhưng không đủ số lượng chủ sở hữu, người sử dụng, không có người ứng cử, đề cử vào Ban quản trị. Tập trung chủ yếu ở quận Bình Thạnh (47 chung cư), quận 7 (43 chung cư), quận 2 (12 chung cư), quận 8 (11 chung cư)… Cùng với đó, có 151 nhà chung cư không có đơn vị quản lý, vận hành. 

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, hiện trên địa bàn có 38 chung cư có khiếu nại, tranh chấp về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, quyền sử dụng đất, bãi giữ xe, quản lý vận hành chung cư, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo, chưa bàn giao đủ kinh phí bảo trì, trì hoãn việc tiếp nhận bàn giao hồ sơ và hệ thống kỹ thuật chung nhà chung cư, không tổ chức hội nghị nhà chung cư, tự ý thay đổi tên chung cư, chiếm dụng phần sở hữu chung, thay đổi thiết kế phần sở hửu riêng… 

Các chung cư có khiếu nại, tranh chấp như chung cư Bộ Công an (quận 2), chung cư PetroLan (quận 2), chung cư Khánh Hội 2 (quận 4), chung cư 86 Tản Đà (quận 5), chung cư Full House (quận Bình Tân), cao ốc Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè), chung cư Dragon Hill (huyện Nhà Bè), chung cư Hưng Phát (huyện Nhà Bè), chung cư Phúc Yên 2 (quận Tân Bình), chung cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh), chung cư Thạnh Lộc (quận 12), chung cư Flora Anh Đào (quận 9), chung cư Giai Việt (quận 8)… 

Trong khi đó, từ thực tế kinh nghiệm quản lý vận hành nhà chung cư, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim cho rằng, việc thiếu chuyên nghiệp trong kiến thức về quản lý cũng như thiếu chuẩn bị lưỡng các công cụ quản lý, vận hành… là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư diễn ra phổ biến như hiện nay. 

Vì thế, theo bà Hương, cần phải xây dựng được bộ máy quản lý vận hành với nguồn lực được tuyển chọn chuyên nghiệp, hoàn thiện các quy trình, vận hành toà nhà, cũng như xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ để cư dân, chủ đầu tư giám sát, đánh giá. Đặc biệt cần ứng dụng công nghệ quản lý thông minh vào hoạt động quản lý vận hành toà nhà nhằm thực thi công việc được thuận tiện, hiệu quả và an toàn hơn. 

Về phần mình, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2019, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND các quận huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; kiểm tra, thanh tra và kiên quyết xử lý vi phạm. Sở Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện xử lý việc chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, giải quyết tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành. 

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 1.440 chung cư với 141.062 căn hộ. Tỷ lệ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở trên toàn thành phố và đang có xu hướng chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong quá trình phát triển nhà ở. Trong 5 năm trở lại đây, căn hộ nhà chung cư chiếm tỷ lệ 24,6% tổng số nhà ở xây dựng mới. Trong số đó có 474 chung cư cũ, riêng chung cư cấp D (cần di dời khẩn cấp) có 15 chung cư.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chính phủ ra văn bản mới, quy định rõ về tiền điện tử

Chính phủ ra văn bản mới, quy định rõ về tiền điện tử

(VNF) - Theo NHNN, việc hoàn thiện quy định pháp lý cho tiền điện tử tại Nghị định 52/CP sẽ góp phần ngăn ngừa, loại trừ các phương tiện thanh toán không hợp pháp do các tổ chức không được phép phát hành.

Cổ đông lớn hối thúc Lộc Trời chuyển sang HOSE sau 6 năm đình trệ

Cổ đông lớn hối thúc Lộc Trời chuyển sang HOSE sau 6 năm đình trệ

(VNF) - Kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu LTG từ UPCoM sang HOSE của Lộc Trời đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 song liên tục được gia hạn.

Phá đường dây đánh bạc xuyên quốc gia quy mô 200 tỷ đồng

Phá đường dây đánh bạc xuyên quốc gia quy mô 200 tỷ đồng

(VNF) - Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP. Đà Nẵng) vừa phối hợp với Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) triệt phá đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng quy mô hơn 200 tỷ đồng.

Xác minh huyết thống trong 1 cuộc đấu giá: Yêu cầu quá khó

Xác minh huyết thống trong 1 cuộc đấu giá: Yêu cầu quá khó

(VNF) - Theo đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn ĐBQH Bắc Giang), trong một cuộc đấu giá có hàng trăm khách hàng tham gia thì thủ tục rà soát các đối tượng này để xem có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống với nhau hay không là một vấn đề hết sức nan giải, phức tạp và khó thực hiện.

Đổi thẻ sức khỏe của hãng bảo hiểm khác sang AIA: Lời hứa 'dậy sóng' thị trường

Đổi thẻ sức khỏe của hãng bảo hiểm khác sang AIA: Lời hứa 'dậy sóng' thị trường

(VNF) - Mới đây, cộng đồng mạng lan truyền video về chiến dịch “đổi thẻ” chăm sóc sức khoẻ được cho là từ một vùng kinh doanh của bảo hiểm AIA. Người sáng lập vùng cấp cao trong video còn khẳng định rằng, bây giờ mua bảo hiểm chỉ quan tâm đến thẻ. Nội dung này được cho là chưa rõ ràng và gây ra nhiều bình luật trái chiều

Sổ đỏ mới có QR: Tiện lợi nhưng nguy cơ lộ thông tin cá nhân

Sổ đỏ mới có QR: Tiện lợi nhưng nguy cơ lộ thông tin cá nhân

(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, nhìn nhận việc in mã QR trên sổ đỏ, sổ hồng mới vô cùng tiện lợi nhưng cũng có thể dẫn đến việc làm lộ thông tin cá nhân của chủ sở hữu sổ, bị dùng vào mục đích xấu.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành Bộ Công an

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành Bộ Công an

(VNF) - Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an, được giao điều hành Bộ Công an, theo quyết định của Thủ tướng.

Cổ phiếu của ‘ông lớn’ năng lượng Nga lao dốc sau báo cáo thu nhập gây thất vọng

Cổ phiếu của ‘ông lớn’ năng lượng Nga lao dốc sau báo cáo thu nhập gây thất vọng

(VNF) - Chính phủ Nga đã chỉ thị cho Gazprom, công ty từng có doanh thu lớn nhất của Nga, không trả cổ tức sau khoản lỗ kỷ lục và giá cổ phiếu lao dốc.

Miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với Đại tướng Tô Lâm

Miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với Đại tướng Tô Lâm

(VNF) - Sáng 22/5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với Đại tướng Tô Lâm.

Tâm thế mới với cổ phiếu Sacombank

Tâm thế mới với cổ phiếu Sacombank

(VNF) - Việc Sacombank “sang trang mới” là tin tốt với ngân hàng này, nhưng với cổ phiếu của Sacombank thì không hẳn như vậy. Cổ phiếu thường tạo đáy trong thời kỳ “tranh tối tranh sáng”, còn khi đã “sáng rõ” rồi thì điểm mua tốt nhất đã qua đi từ lâu.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.