Hãng hàng không Vinpearl Air chọn Nội Bài làm ‘thủ phủ’, Cục hàng không ‘gật đầu’?

Đinh Tịnh - 20/09/2019 07:52 (GMT+7)

(VNF) - Trong đề xuất gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hãng hàng không Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất chọn sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ. Phía Cục hàng không Việt Nam cho rằng, điều này là khả thi vì hiện Nội Bài ‘dư’ điểm đỗ đáp ứng.

VNF

‘Bật đèn xanh’ cho Vinpearl Air và Vietravel Airlines

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng: “với Vinpearl Air, không nghi ngờ gì khả năng của Vingroup trong việc tổ chức hãng hàng không”.

“Việc Vinpearl Air lấy Hà Nội làm sân bay căn cứ là phù hợp. Với 6 tàu bay vào năm 2020, 2021 lên hơn 10 tàu, Nội Bài vẫn gánh được”, ông Thắng nói.

Trong một diễn biến khác, đối với hãng hàng không Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài làm căn cứ, phía Cục hàng không cũng cho rằng điều này là khả thi.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, trong giai đoạn đầu, Vietravel chỉ khai thác 3 tàu bay nên nhu cầu về chỗ đỗ không nhiều. Sức ép về cơ sở hạ tầng, chỗ đỗ, sức ép bay đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất không phải là lớn.

Khi Vietravel Airlines phát triển lên 6 tàu, hy vọng khi đó hạ tầng sẽ được cải thiện hơn. Hơn nữa, Vietravel lựa chọn chuyến bay charter vào những giờ không căng thẳng về slot thì vẫn khả thi.

Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN cho biết, việc Vietravel Airlines hay Vinpearl Air muốn khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.

Vietstar Airlines chờ đến bao giờ?

Trong khi Bamboo Airways, Vinpearl Air hay Vietravel Airlines tỏ ra khá suôn sẻ trong việc thành lập, cấp phép bay thì Hãng hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) lại tỏ ra khá lận đận.

Dù nhiều lần, ông chủ của Vietstar Airlines đã có văn bản cầu cứu tới Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ những vẫn chưa nhận được cái “gật đầu”.

Lý do được đưa ra là hãng này chọn sân bay Tân Sơn Nhất làm “thủ phủ” là chưa hợp lý. Hiện hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Nhưng liệu lý giải này có đúng thực tiễn?

Trao đổi với VietnamFinance, đại diện Vietstar Airlines cho biết, bản thân Vietstar Airlines đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh chỉ còn 10 máy bay từ nay đến 2021, trong đó, chỉ có 5 chiếc đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2018-2020.

Nói về điểm đỗ cho 5 chiếc máy bay này, Vietstar Airlines cho biết, "hãng hiện có 2 hangar bảo dưỡng máy bay thuộc sở hữu của một đơn vị cùng tập đoàn. Điều này cho phép cả 5 máy bay của hãng đậu qua đêm vào thời điểm sân bay thiếu vị trí đỗ, nhường sân đỗ cho các hãng hàng không khác"

Tuy nhiên, không hiểu sao Hãng vẫn chưa được Bộ GTVT và Chính phủ đồng ý cấp phép bay mà vẫn phải chờ mở rộng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi đợi gần 10 năm qua, đồng thời đã chuẩn bị đủ tài chính, nhân lực, dịch vụ… nhưng chưa được cấp phép bay là thiệt thời lớn cho hãng. Mà trong bối cảnh, nhà ga T3, Tân Sơn Nhất chưa biết đến với lúc nào mới hoàn thành, điều này gây những khó khăn lớn cho "giấc mơ bay" của Vietstar Airlines cũng như các vấn đề tài chính, kinh doanh của hãng".

"Vì thế, mong muốn Bộ GTVT, Chính phủ sớm cân nhắc cho phép Vietstar Airlines được bay sớm vì đã đủ điểm đỗ và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bay”, đại diện Hãng cho biết.

“Nội lực” Vietstar Airlines thế nào?

Được thành lập năm 2010, Vietstar Airlines là hãng hàng không liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân).

Tính tới thời điểm năm 2014, hãng có 3 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (sở hữu 67% cổ phần), Công ty sửa chữa máy bay A41 (sở hữu 25% cổ phần) và Công ty CP Logistic Ngôi Sao Việt (8% cổ phần) với vốn điều lệ là 400 tỷ đồng.

Vietstar đưa ra mục tiêu phát triển và kế hoạch giai đoạn hoạt động 5 năm đầu với thị trường là trục nội địa Bắc - Nam và khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Định hướng xây dựng là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, đội bay của Vietstar sẽ bao gồm 3 chiếc Boeing 737/ Airbus A320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

 

Ai thực sự là người theo đuổi việc mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

(VNF) - Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép xanh – số, đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép.

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.