Xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT cần báo cáo trung thực với Thủ tướng
Đinh Tịnh -
02/04/2019 07:23 (GMT+7)
(VNF) - Trả lời VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Nếu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, quản lý, khai thác nhà ga T3, Tân Sơn Nhất sẽ đảm bảo nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay có một nhà khai thác như quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)”.
Phối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất
Tuy nhiên, qua tìm hiểu của VietnamFinance, nhiều mô hình thực tiễn sân bay trên thế giới và ngay tại Việt Nam cũng không phải như lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo với Thủ tướng và ICAO không có quy định đó.
“Đánh tráo khái niệm”
Trước đó, ngày 25/3, để thanh minh cho việc Bộ GTVT quyết liệt chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng phát biểu trên báo Tuổi Trẻ rằng: "ACV đang quản lý, khai thác Tân Sơn Nhất nên cần phải khai thác đồng bộ cả khu bay lẫn nhà ga. Nếu chia nhà, bếp, sân, giếng mỗi người quản lý một cái thì không quản lý đồng bộ để phát triển được". Vậy điều Thứ trưởng Thọ nói có đúng sự thật không?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, luật pháp hiện hành quy định khu bay các sân bay không phải của ACV, mà do nhà nước đầu tư là tài sản của Nhà nước, không phải của ACV. Vì vậy, những gì thực sự là của ACV tại các sân bay Việt Nam hiện nay chủ yếu là nhà ga hành khách.
Như vậy, bằng cách nói trên, ông Lê Đình Thọ đang gây sự hiểu nhầm rằng: ở mỗi sân bay chỉ có thể có một nhà đầu tư và khai thác nhà ga hành khách và mặc nhiên đó là ACV (vì ACV đã và đang là "ông chủ" của 21 nhà ga hiện nay). Tuy nhiên, lý giải này của ông Thọ là không đúng.
“Hiện tại, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không có bất kỳ quy định nào rằng tất cả các nhà ga hành khách ở một sân bay phải thuộc một nhà đầu tư và khai thác nhà ga”, TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không khẳng định.
Ông Tống ví dụ: Ngay ở các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, các nhà ga quốc tế mới xây ở các sân bay này đâu phải do ACV đầu tư? Các nhà ga nhà là của các doanh nghiệp cổ phần mà tư nhân chiếm cổ phần chi phối, ACV chỉ có cổ phần nhỏ và chúng độc lập với các nhà ga do ACV đầu tư trước đó.
Chẳng lẽ ông Thứ trưởng cho rằng việc Bộ GTVT giao cho các nhà đầu tư không phải ACV xây các nhà ga quốc tế ở Đà Nẵng, Cam Ranh là sai so với quy định nào đó của ICAO?
TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không
Nếu nhìn ra quốc tế, điều ông Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói cũng không đúng. Ví dụ ở Mỹ có rất nhiều nhà ga hành khách ở các sân bay Mỹ là do các hãng hàng không đầu tư, không phải của các doanh nghiệp sân bay.
Đơn cử, nhà ga số 1 (Terminal One) ở sân bay quốc tế JFK của New York là 1 trong 6 nhà ga hành khách ở sân bay này, nhưng lại do một tổ hợp 4 hãng hàng không Air France, Lufthansa, Japan Airlines, Korean Air đầu tư và quản lý và khai thác. Việc một sân bay có các nhà ga hành khách thuộc các nhà đầu tư khác nhau là bình thường ở nước ngoài và đã có thực tế ngay ở Việt Nam (Đà Nẵng, Cam Ranh).
Thiết nghĩ, ông Thứ trưởng Bộ GTVT không nên đưa ra thông tin gây hiểu nhầm như vậy ra công luận. Còn nếu ông muốn dùng cách đó tạo áp lực dư luận để Thủ tướng phê duyệt đề xuất của ông giao dự án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho ACV thì e rằng ông đã cố tình báo cáo không đúng sự thật với Thủ tướng.
Liệu xây dựng Tân Sơn Nhất có giống sân bay Pleiku?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang trình 4 phương án đầu tư nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, đồng thời đề nghị “chọn mặt, gửi vàng” Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư.
Cụ thể, ACV- Người khai thác cảng sẽ làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư, đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.
Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do ACV lập, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, diện tích sàn khoảng 100.000m2, mở rộng sân đỗ trên diện tích 4.650m2. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.430 tỷ đồng, thời gian xây dựng 43 tháng.
Điều này xa lạ với phương án quy hoạch mà tư vấn Pháp ADP-I đề xuất và đã được Thủ tướng phê duyệt (ADP-I đề xuất xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn lên tới 200.000 m2, phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm).
Để xây nhà ga T3, theo bản đề xuất quy hoạch của ADP-I, quỹ đất cần tối thiểu là 26ha, thậm chí khoảng 30ha. Không thể “nhồi” một nhà ga hành khách lớn như thế nào khu đất chỉ rộng 16,37ha theo bản quy hoạch được ông Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký tại Quyết định số 1942 ngày 31/8/2018.
Thử chồng bản quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do ông Lê Đình Thọ ký lên bản quy hoạch do ADP-I đã đề xuất với Chính phủ để xem chúng "vênh" nhau đến mức nào về nhà ga T3 và quỹ đất dành để xây dựng nhà ga T3.
Bộ GTVT không thể căn cứ vào đề xuất của tư vấn Pháp ADP-I để rồi ban hành một bản quy hoạch rất khác với cái ADP-I đã thực sự đề xuất và đã được Thủ tướng phê duyệt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, người trình các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên Thủ tướng Chính phủ
Trước đó, tại dự án sửa chữa, nâng cấp CHC, đường lăn và sân đậu sân bay Pleiku (Gia Lai) do ACV làm chủ đầu tư. Dự án này vừa làm xong đã buộc phải nâng cấp mở rộng. Điều đó, cho thấy “tầm nhìn” và năng lực của ACV cũng rất hạn chế.
Vậy nếu giao cho ACV thi công nhà ga T3, Tân Sơn Nhất và quyết thực hiện trên khu đất 16,37 ha (thay vì 26ha như ADP-I đề xuất) để đón 20 triệu khách, liệu dự án này có giống như sân bay Pleiku, vừa đầu tư xây dựng xong đã phải nâng cấp không?
(VNF) - Ngày 15/12/2025, CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
(VNF) - Vingroup muốn xây sân vận động Trống Đồng 135.000 chỗ, Nam Mê Kông muốn vay gần 1.300 tỷ để đầu tư The Charms Bình Dương, Phát Đạt lên kế hoạch bán hàng tại 6 dự án trong năm 2026… là những tin tức bất động sản nổi bật ngày 14/12.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hơn 3.700 tỷ đồng đang được thành phố Huế “bơm” vào hai dự án hạ tầng khu công nghiệp – khu phi thuế quan tại Chân Mây, mở ra cuộc đua thu hút dòng vốn lớn vào khu kinh tế cửa ngõ phía Nam thành phố này.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.