Xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất: Ba câu hỏi Bộ GTVT chưa thể trả lời?
Đinh Tịnh -
29/03/2019 01:06 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 28/3, tại buổi họp báo Quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), VietnamFinance có gửi 3 câu hỏi cần làm rõ, nếu cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất thì cơ chế giao đất thế nào? Tại sao ACV sai phạm tại nhiều dự án vẫn được đề xuất thực hiện nhà ga T3? Tại sao không đấu thầu, công khai xây dựng nhà ga này?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông từng chỉ ra nhiều sai phạm tại ACV, nhưng Bộ GTVT vẫn giao ACV đầu tư nhà ga T3, Tân Sơn Nhất
Cổ phần nước ngoài chiếm bao nhiêu phần trăm trong ACV?
Trả lời VietnamFinance, ông Trần Minh Phương, Vụ phó Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi tới Thủ tướng trình 4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Bộ GTVT thừa nhận đề xuất giao cho ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.
“Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất”, ông Phương nói.
Với kết luận như vậy, rõ ràng Bộ GTVT đã “chọn mặt gửi vàng” cho ACV mà không cần qua đấu thầu nữa? Vậy điều này, có khác gì chỉ định thầu không?
Theo một số chuyên gia ngành giao thông: Dù hiện tại, ACV không còn là “con đẻ” của Bộ GTVT mà đã chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước (QLVNN), tuy nhiên, không hiểu sao Bộ này lại ưu ái ACV đến vậy.
Mặt khác, ACV hiện là công ty cổ phần (có yếu tố nước ngoài tham gia), bản thân ông Nguyễn Minh Phương còn chưa nắm rõ phần vốn nước ngoài là bao nhiêu khi trả lời nhầm, Nhà nước chiếm 94% vốn tại ACV và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhắc nhở: ACV hiện nắm 95,4% cổ phần nhà nước và 4,6% là cổ phần nước ngoài.
Riêng tình tiết này cho thấy, ông Trần Minh Phương dù giữ vai trò là người phát ngôn của Bộ GTVT về việc tại sao để ACV là “ông chủ” xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất cũng chưa cặn kẽ và chưa nắm rõ vấn đề?
Đến năm 2020, nhà đầu tư tư nhân sẽ nắm giữ 30% cổ phần của ACV theo lộ trình thoái vốn tại Tổng công ty này
Theo thông tin của VietnamFinance, hiện ACV là công ty cổ phần và sẽ tiếp tục cổ phần hoá mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Hiện 4,6% vốn tại ACV dành cho nước ngoài cũng không phải là ít. Căn cứ vào vốn điều lệ của ACV là 4.300 tỷ đồng, thì phần vốn nước ngoài nắm giữ khoảng 200 tỷ đồng.
Nhưng xin thưa, lộ trình chỉ 2 năm tới (tức là năm 2020), ACV sẽ tiếp tục thoái vốn tới 30% cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, như vậy, nhà đầu tư tư nhân sẽ chiếm tới 1.300 tỷ đồng tại ACV.
Xin hỏi, lúc này “ông chủ” thực sự của ACV sẽ là ai? Và công ty cổ phần này sẽ hoạt động như thế nào? Liệu nhà nước có đủ tin tưởng để giao xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất cho ACV hay không?
Bộ GTVT thừa nhận từng giao đất sai cho ACV
Tại cuộc họp báo ngày 28/3, VietnamFinance có gửi tới Bộ GTVT câu hỏi: Nếu Bộ GTVT “quyết” chọn ACV thì quy trình và thủ tục giao 16,37 ha đất quốc phòng sẽ thực hiện như thế nào?
Trong khi đó, ngày 5/1/2018, bằng văn bản số 27/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã kết luận: “việc ACV nhận bàn giao 7,63 ha đất quốc phòng để thực hiện dự án mở rộng sân đỗ máy bay mà không có sự tham gia của UBND TP HCM là vi phạm quy định của Luật Đất đai”. Vậy liệu Bộ GTVT có tiếp tục cho phép ACV thực hiện không?
Về điều này, ông Trần Minh Phương thừa nhận: Trước đây việc thực hiện chưa đúng và còn nhiều tồn tại.
“Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ Quốc phòng giao đất lại cho UBND TP.HCM, sau đó mới giao lại cho Cảng vụ hàng không Miền Nam, thuộc Bộ GTVT và sau này giao cho ACV”, ông Phương nói.
Tuy nhiên, theo phân tích của TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, “nếu làm như vậy cần phải có cơ chế đặc thù xin ý kiến của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chứ Bộ GTVT không thể tự quyết”
“Mặt khác, theo Điều 50 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, nếu 16,37 ha đất quốc phòng ở vị trí dự kiến xây nhà ga hành khách T3 dù Bộ Quốc phòng bàn giao cho UBND TP HCM, nhưng sau đó, TP. HCM buộc phải đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư. Vậy chắc gì ACV đã “trúng” khi hàng loạt nhà đầu tư cùng nhảy vào? Do đó, việc giao đất cho ACV là không hề đơn giản”, ông Tống nói.
Theo các luật sư, việc giao đất theo kiểu “cơ chế đặc thù” cho doanh nghiệp cổ phần là tiền lệ không tốt, sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư. Không khác gì kiểu giao 30 ha đất tại nhà máy đóng tàu Ba Son (nơi vị trí đất vàng bên bờ sông Sài Gòn).
Trả lời VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ khi đề xuất phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Tân Sơn Nhất vì đơn vị này đang quản lý 21 cảng hàng không (CHK), vì thế, ACV có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, với 1 cảng hàng không thì cần có chung 1 đầu mối.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông là người ký văn bản 5045/KL-BGTVT ngày 15/5/2018, chỉ rõ nhiều sai phạm tại ACV.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chưa thể làm rõ ACV sẽ giao đất như thế nào? Tại sao không đấu thầu công khai khi có 5 nhà đầu tư mong muốn tham gia mà cứ quyết “chọn” ACV, một công ty có nhiều sai phạm đang tồn đọng.
Trước đó, chính Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông là người ký văn bản 5045/KL-BGTVT ngày 15/5/2018, chỉ rõ nhiều sai phạm tại ACV trong huy động, quản lý sử dụng các nguồn vốn đầu tư.
Vậy tại sao đến nay, Bộ vẫn quyết đề xuất ACV xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất? Dư luận có quyền nghi ngờ về những "dấu hỏi" chưa thể giải đáp từ Bộ GTVT.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Hàng trăm căn hộ tại dự án Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside và dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh được cho thuê với giá từ 48.000 đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm khởi công Khu đô thị Hồng Hạc - Xuân Lâm, dự án có tổng vốn 27.000 tỷ đồng.
(VNF) - Cánh cửa đưa Việt Nam bước vào “nền kinh tế Expo” có giá trị nhiều tỷ USD sẽ mở ra sau khi Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025. Đây cũng chính là “đường băng” mới giúp thị trường bất động sản Hà Nội cất cánh mà giới đầu tư đang mong ngóng từng ngày.
(VNF) - Ngày 9/3/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) – đơn vị phát triển dự án phối hợp cùng Công ty TNHH Hai Phong Sakura Golf Club tổ chức lễ khởi công dự án Hai Phong Sakura Golf Club.
(VNF) - Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì vừa được chấp thuận thuê 27.577,3 m2 đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại phường Yên Sở, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở.
(VNF) - Hai khu chung cư cũ Ngọc Khánh và Giảng Võ thuộc quận Ba Đình được xây dựng từ những năm 1960 - 1980. Hiện nay, cả hai khu vực này đã xuống cấp và cần được cải tạo để phát triển hạ tầng đô thị hiện đại.
(VNF) - Khu chung cư cũ tại Thành Công là 1 trong 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D. Trên địa bàn này hiện có khoảng 80 khu tập thể từ 2 đến 5 tầng, được xây dựng từ những thập niên 70-80 của thế kỷ trước.
(VNF) - Chợ gỗ Tài Anh đề xuất nghiên cứu lập chủ trương dự án xây dựng Khu NƠXH phường Đồng Thái, quận An Dương, thành phố Hải Phòng gần 2.000 tỷ đồng.
(VNF) - Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Becamex Tokyu được biết tới là một trong những nhà phát triển bất động sản ở phân khúc chung cư cao cấp.
(VNF) - Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị phấn đấu đưa các dự án trên địa bàn huyện Phù Cát có trong kế hoạch đồng loạt khởi công trong năm 2025.
(VNF) - 36 thửa đất tại Sóc Sơn, Hà Nội từng bị nhóm đối tượng trả giá cao bất thường để phá, trong đó có những lô trả 30 tỷ đồng/m2 vừa được đấu giá thành công với giá cao nhất gần 49 triệu đồng/m2.
(VNF) - Sau khi nhiều dự án khu đô thị hợp hàng chục tỷ đồng tại Cam Lâm đã có chủ đầu tư, Khánh Hòa tiếp tục kêu gọi gần 12 tỷ USD làm 'siêu' đô thị hơn 10.000ha. Việc gọi vốn lớn đầu tư vào Cam Lâm giai nhằm thúc đẩy sự phát triển và sớm hiện thực hóa quy hoạch nơi đây trở thành đô thị sân bay đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các thông báo thu hồi đất đã cho doanh nghiệp tư nhân Trường Kỳ (TP Bảo Lộc) và Công ty TNHH Môi trường An Vương Đạ Huoai thuê thực hiện dự án; thu hồi một phần diện tích đã cho Công ty TNHH Anh Đức thuê.
(VNF) - Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương gia hạn tiến độ thực hiện dự án Khu phức hợp Avatar Hội An đến hết tháng 12/2026 và đây cũng là lần gia hạn cuối cùng cho dự án này.
(VNF) - Liên danh PVMachino - Công ty cổ phần Kinh doanh và đầu tư Đông Bắc được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Đông Kinh với tổng vốn đầu tư 1.113,538 tỷ đồng.
(VNF) - Chính thức được khởi công từ đầu tháng 3, hiện môi giới đang chào suất "ngoại giao" tại dự án nhà ở xã hội ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung, Đông Anh với phí chênh lệch khoảng 200 triệu đồng/căn hộ.
(VNF) - Theo chủ tịch VARS, mặc dù có quy định về việc các địa phương cần chủ động bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, song thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều phải "tự bơi".
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.