Hàng không Việt: Nơi rầm rộ mua máy bay, chỗ liên tục biến động thượng tầng
Chí Bình -
14/08/2025 14:30 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường hàng không Việt đang chứng kiến những câu chuyện đầy thú vị khi các tân binh liên tục mua sắm và tăng cường quy mô đội tàu bay, trong khi đó hãng bay đã có "tên tuổi" lại liên tục biến động thượng tầng, thiếu tính ổn định.
"Tân binh" phả hơi nóng
Ngày 10/8, tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA, do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển) đã chính thức đón tàu bay Airbus A321NX đầu tiên trong loạt 8 tàu bay được bàn giao và sẽ cất cánh trong năm 2025 của hãng, đánh dấu bước khởi đầu của "em út" trên thị trường hàng không Việt Nam.
Airbus A321NX của PhuQuoc Airways là máy bay được sản xuất và bàn giao mới 100% từ nhà máy của Airbus tại Hamburg (Đức).
Sun PhuQuoc Airways đón máy bay đầu tiên.
Sun PhuQuoc Airways dự kiến mở bán vé vào tháng 10 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 11 tới.
Bên cạnh đó, Sun PhuQuoc Airways cũng vừa ký hợp đồng thu xếp vốn với ngân hàng Vietcombank. Theo đó, nhà băng này sẽ thu xếp gói tín dụng cho hãng hàng không đầu tư 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320/321 NEO.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Sun PhuQuoc Airways xây dựng bộ máy tổ chức khai thác, bảo dưỡng với các chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, cùng chương trình, kế hoạch cụ thể đối với hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay với hệ thống tổ chức, nhân sự và kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp với yêu cầu và quy mô đội tàu bay, hoạt động khai thác của Công ty.
Sun PhuQuoc Airways có đội ngũ nhân sự chủ chốt với đầy đủ kinh nghiệm và các chứng chỉ theo yêu cầu để đảm bảo hoạt động khai thác tàu bay, đáp ứng quy định của Điều 7, Nghị định số 92.
Trong số các nhân sự chủ chốt của Sun PhuQuoc Airways, nổi bật nhất phải kể đến là ông Nguyễn Mạnh Quân, giám đốc điều hành hãng, với 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không. Ông Quân đã từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Tổng giám đốc Bamboo Airways.
Trong bối cảnh nhu cầu máy bay trên thế giới đang tăng cao, việc Sun PhuQuoc Airways sở hữu tàu bay A321NX thế hệ mới nhất, vừa xuất xưởng cho thấy tiềm lực và quyết tâm của hãng trong việc xây dựng chất lượng dịch vụ đẳng cấp, chuyên nghiệp.
Về chiến lược, Sun PhuQuoc Airways lựa chọn mô hình mạng bay “trục nan”, tập trung mở các đường bay kết nối trực tiếp từ Phú Quốc tới các điểm du lịch - kinh tế tiềm năng trong và ngoài nước, đặc biệt là các đường bay chưa được khai thác, mang lại những triển vọng lớn về luồng, lượt khách từ nhiều thị trường mới tới hòn đảo.
“Tầm nhìn của Sun PhuQuoc Airways là kiến tạo một hành trình nghỉ dưỡng trên không, nơi mỗi trải nghiệm đều được cá nhân hóa, giàu cảm xúc và kết nối trọn vẹn với hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp của Sun Group", CEO Sun PhuQuoc Airways Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ.
Ra đời trước Sun PhuQuoc Airways, Vietravel Airlines cũng đang trở lại mạnh mẽ sau khi có được sự đầu tư của T&T Group. Từ cuối tháng 6 đến nay, hãng bay này đã sở hữu 2 tàu bay riêng và dự kiến sắp tiếp nhận thêm 1 tàu bay mới, mở ra chương mới trong chiến lược “từ đi thuê sang sở hữu”.
Theo Chủ tịch Vietravel Airlines, Đỗ Vinh Quang, việc phát triển đội bay sở hữu không chỉ giúp hãng làm chủ hoạt động khai thác và dịch vụ, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ về định hướng dài hạn của hãng, luôn đồng hành cùng khách hàng và thị trường.
Sau 6 tháng đầu năm 2025, Vietravel Airlines đã thực hiện 2,209 chuyến bay với tổng lượt khách đạt 400,000 hành khách, hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 88%, chỉ số đúng giờ (OTP) đạt 87% và 100% chuyến bay được thực hiện an toàn tuyệt đối.
Hãng đặt kế hoạch đầy tham vọng khi dự kiến sẽ tăng quy mô đội tàu bay lên tối thiểu 10 chiếc ngay trong năm nay, tập trung đồng nhất dòng máy bay Airbus A321/A320 để tối ưu hóa kỹ thuật và vận hành.
Về mạng bay, Vietravel Airlines dự kiến khai thác thêm 2 đường bay nội địa mới kết nối TP. HCM với Hải Phòng (SGN – HPH) và Thanh Hóa (SGN – THD), đồng thời khai thác trở lại đường bay Hà Nội – Nha Trang (HAN – CXR). Trên thị trường quốc tế, hãng sẽ thực hiện chuỗi chuyến bay thuê chuyến kết nối Hà Nội với An Huy (Trung Quốc) từ tháng 10/2025, đánh dấu sự quay trở lại với thị trường quốc tế một cách bài bản.
Tầm nhìn của Vietravel Airlines không dừng lại ở vận tải hành khách. Hãng đang nghiên cứu và lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa (air cargo). Đây là một thị trường nhiều tiềm năng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực đang phát triển mạnh mẽ.
Cựu binh thiếu ổn định
Trong khi các hãng hàng không tư nhân duy trì được sự ổn định và có chiến lược phát triển rõ ràng thì Bamboo Airways trong những năm gần đây lại có sự sa sút và thiếu ổn định.
Từ quy mô 30 máy bay, Bamboo Airways hiện chỉ khai thác 7 tàu bay.
Từ thời kỳ đỉnh cao với 30 tàu bay, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner, hãng buộc phải tái cơ cấu và giảm quy mô đội tàu bay xuống chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Điều đáng nói là việc thiếu tính ổn định ở bộ máy thượng tầng tại Bamboo Airways trong những năm qua khi hãng liên tục thay đổi ghế Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc.
Mới đây nhất là vào hôm qua (13/8), Bamboo Airways phát đi thông báo về việc HĐQT công ty đã thông qua việc xin từ nhiệm của ông Phạm Ngọc Vịnh, Chủ tịch HĐQT và ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc công ty kể từ ngày 13/8/2025. Cả 2 ông xin rút khỏi vị trí công tác vì lý do cá nhân.
Ông Phạm Ngọc Vịnh chỉ mới giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways tròn 1 tháng khi được bổ nhiệm vị trí này vào đầu tháng 7, thay ông Phan Đình Tuệ. Trong khi đó, ông Lương Hoài Nam được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways từ hồi tháng 10/2023, thay cho ông Nguyễn Ngọc Trọng.
Hơn 3 năm sau khi diễn ra biến cố, Bamboo Airways đã có 8 lần thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT, tính trung bình cứ 4,5 tháng hãng bay này lại có 1 tân chủ tịch.
Việc liên tục thay đổi "ghế nóng" khiến các kế hoạch phát triển của hãng khó thực thi. Đơn cử như ông Lương Hoài Nam khi nhậm chức Tổng giám đốc từng cam kết "sẽ nỗ lực hết sức để hãng sớm ổn định hoạt động, mở ra cơ hội phát triển, với mục tiêu đầu tiên là đưa quy mô đội tàu bay về lại 30 tàu bay, hướng tới nâng lên 50 tàu và nhiều hơn". Kết quả đến nay, hãng vẫn chỉ khai thác 7 tàu bay.
Hay như ông Phạm Ngọc Vịnh khi nhậm chức Chủ tịch vào 1 tháng trước trước đã khẳng định sẽ "quyết tâm và nỗ lực cao nhất để đưa ra các định hướng chiến lược phù hợp, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng Bamboo Airways phát triển bền vững, nâng cao vị thế trong ngành hàng không và mang lại giá trị lâu dài cho cổ đông, khách hàng và đội ngũ cán bộ nhân viên”.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.