Hàng loạt hãng thời trang danh giá 'điêu đứng' vì làn sóng tẩy chay của Trung Quốc

Chu La - 01/09/2019 10:42 (GMT+7)

(VNF) - Chủ quyền lãnh thổ từ lâu đã là vấn đề nhạy cảm tại Trung Quốc. Từ vụ lùm xùm của Dolce & Gabbana năm ngoái cho đến Versace và gần đây nhất là Coach, tất cả đều cho thấy các thương hiệu đã thiệt hại đáng kể khi làm "phật lòng" những khách hàng tại quốc gia tỷ dân này.

VNF

Coach

Sáng 12/8, thiết kế áo thun, sản phẩm hợp tác giữa hãng Coach và Disney vốn ra mắt từ tháng 5/2018, trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội Weibo, Trung Quốc.

Theo đó, phần sau mẫu áo này in danh sách các thành phố đi liền với quốc gia phía sau, như "Tokyo, Japan", "Milan, Italy"...

Liên quan tới Trung Quốc, áo thun Coach điền tên Thượng Hải và Bắc Kinh thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên Hong Kong và Macau lại được đặt riêng biệt thành "Hong Kong" và "Macau" mà không có tên quốc gia Trung Quốc theo sau. Thậm chí, Taipei (Đài Bắc) cũng được in thành "Taipei, Taiwan" (Đài Bắc, Đài Loan).

Chiếc áo của Coach đang bị cộng đồng mạng Trung Quốc lên án.

Chưa kể, trên website trưng bày sản phẩm của Coach, hãng này cũng liệt kê Đài Loan và Hong Kong như những "quốc gia riêng biệt".

Cộng đồng mạng Trung Quốc đã tỏ ra rất phẫn nộ, liên tục chỉ trích thương hiệu thời trang Coach. Phần lớn bình luận đều cáo buộc hãng này "không tôn trọng chủ quyền quốc gia của Trung Quốc" và yêu cầu phải công khai xin lỗi.

Ngay sau đó, người mẫu Lưu Văn (Liu Wen), đại sứ thương hiệu Coach ở Trung Quốc, đã công khai xin lỗi vì đã không cẩn thận trong việc chọn lựa nhãn hàng để làm đại diện. Cô chấm dứt hợp đồng với Coach với lý do thương hiệu này đã "làm tổn thương đến người dân Trung Quốc" và nên bị xử phạt nghiêm trọng.

Trong chính sách "Một Trung Quốc" của chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc xem Hong Kong, Macau và Đài Loan là các đặc khu thuộc Trung Quốc.

Versace

Ngay trước Coach, hãng thời trang nổi tiếng khác là Versace (Ý) cũng là tâm điểm của những cáo buộc tương tự.

Trên mẫu áo thun in tên thành phố của các quốc gia trên thế giới được bán tại Trung Quốc từ 24/7, tên thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải được chú thích thuộc Trung Quốc, nhưng Hong Kong và Macau lại được xem như quốc gia độc lập.

Nhiều người Trung Quốc lên án Versace, cho rằng hãng thời trang này không tôn trọng đất nước họ.

Dương Mịch đã tuyên bố hủy hợp đồng với hãng thời trang Ý vì thiết kế "sỉ nhục dân tộc".

Nữ diễn viên, ca sĩ nổi tiếng Yang Mi (Dương Mịch), đại sứ của Versace, cũng đã tuyên bố hủy hợp đồng với hãng thời trang Ý vì thiết kế "sỉ nhục dân tộc".

Versace sau đó đã lên tiếng xin lỗi, tuyên bố ngừng bán mẫu áo trên toàn thế giới đồng thời tiêu hủy chúng. Tuy nhiên, động thái này của nhà mốt không làm người Trung Quốc nguôi giận. Nhiều người dùng mạng Trung Quốc vẫn tiếp tục công kích và tấn công trang cá nhân của nhà mốt và cả của Donatella Versace với hashtag "tẩy chay Versace".

Dolce & Gabbana

Dolce & Gabbana, thương hiệu thời trang cao cấp của Ý, hồi cuối tháng 11 năm ngoái cũng đã buộc phải hủy sự kiện ra mắt bộ sưu tập lớn nhất năm ở Trung Quốc ngay trước giờ diễn do vấp phải làn sóng tẩy chay của hàng loạt người nổi tiếng nước này.

Trước đó, Dolce & Gabbana tung clip quảng cáo cho show diễn ở Thượng Hải với nội dung là một cô gái Trung Quốc dùng đũa ăn pizza, spaghetti và bánh ngọt Italy phiên bản khổng lồ.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị. Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Người Trung Quốc nổi giận vì cho là những video đó mỉa mai và sỉ nhục văn hóa của họ.

Một hình ảnh trong series quảng cáo bị người dân Trung Quốc tẩy chay của Dolce & Gabbana.

Mặc dù đọan video đã bị gỡ xuống sau 24h đăng tải trên Weibo nhưng màn tranh cãi giữa nhà mốt Stefano Gabbana (đồng sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana) và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp diễn.

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi tài khoản có tên Michael Atranova công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế Stefano Gabbana của Dolce & Gabbana. Trong đó, câu nói của nhà mốt Italy khiến dân mạng phẫn nộ là “Quốc gia của những đống phân (dùng ký hiệu) là Trung Quốc”.

Ông Gabbana sau đó thông báo tài khoản của mình bị hack, không phải ông viết những lời xúc phạm nhưng vẫn xin lỗi về những gì đã xảy ra.

Nhà thiết kế Stefano Gabbana bị chỉ trích vì phát ngôn nhục mạ người Trung Quốc.

Tuy nhiên, Dolce & Gabbana không ngờ cái giá phải mà họ phải trả lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng. Giới sao và người mẫu vốn dự kiến xuất hiện và catwalk trong show đồng loạt thông báo không tham gia sự kiện ngay trước giờ diễn.

Các website thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc gồm Tmall, JD.com, Xiaohongshu và Secco cũng vừa gỡ các sản phẩm Dolce & Gabbana khỏi website của họ.

Xem thêm >> Mỹ: Hàng trăm doanh nghiệp viết ‘tâm thư’ đề nghị hoãn tăng thuế hàng Trung Quốc

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.