Hàng trăm DN tiết lộ sẽ đưa chỉ tiêu môi trường và xã hội vào kế hoạch kinh doanh
(VNF) - Trong số 562 doanh nghiệp HVNCLC 2025, có hơn 1/3 doanh nghiệp cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội.
"562 doanh nghiệp đã đóng góp ngân sách gần 168 ngàn tỷ đồng, tương ứng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024. Các doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho 246.773 lao động toàn thời gian và 10.135 lao động bán thời gian", ông Nguyễn Văn Phượng, người phụ trách khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025, cho biết tại buổi họp báo công bố doanh nghiệp đạt HVNCLC năm 2025.
Theo ông Phượng, cuộc khảo sát năm nay được thực hiện từ tháng 9/2024, tập trung cả 2 đối tượng: người tiêu dùng và nhà bán lẻ; bên cạnh khảo sát trực tuyến như thường niên. Thông qua hơn 19.000 người tiêu dùng và 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc với hai hình thức khảo sát trực tiếp và trực tuyến, kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp. Khảo sát trực tiếp 2 đối tượng, diễn ra tại 4 Thành phố trực thuộc Trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM Và Cần Thơ). Khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/thành.
Trong số 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn, trong đó, khu vực miền Bắc có 97 doanh nghiệp đạt HVNCLC năm nay (tính từ Ninh Bình trở ra), Hà Nội có 66 doanh nghiệp đạt. TP. HCM là nơi có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất cả nước với 257 doanh nghiệp. Các tỉnh trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC như sau: An Giang 17 doanh nghiệp; Bến Tre 8 doanh nghiệp; Cần Thơ 12 doanh nghiệp; Đồng Tháp 11 doanh nghiệp; Vĩnh Long 3 doanh nghiệp. Trong khi đó, Bình Dương và Đồng Nai là hai địa phương có số doanh nghiệp đạt khá nhiều, cụ thể là 24 và 22 doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát về mức độ thực thi một số nội dung hướng đến thực hành sản xuất xanh trong hoạt động của doanh nghiệp cho thấy, một điểm đáng chú ý là hầu hết các nội dung đã được doanh nghiệp HVNCLC thực thi ở mức độ rất thường xuyên hoặc thường xuyên.
“Hầu hết doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn cho thấy quyết tâm theo đuổi chiến lược mang tính lâu dài hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Đặc biệt, có hơn 1/3 doanh nghiệp HVNCLC cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội, là chỉ tiêu quan trọng nhất để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Phượng nói.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA, cho biết một điểm thú vị trong cuộc khảo sát bình chọn HVNCLC năm nay là có nhiều tỉnh thành (khoảng hơn 20 đơn vị) khen doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp lý về kinh doanh, đặc biệt ổn về môi trường.
“Điều này chứng tỏ doanh nghiệp càng ngày càng nghiêm túc hơn với quy định của nhà nước”, bà Vũ Kim Hạnh nói. Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng trong tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới biến động như hiện nay, các doanh nghiệp lâu đời cần nhanh chóng nhìn lại sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để thích ứng kịp thời. Thứ hai là số doanh nghiệp có nhu cầu cấp ứng dụng AI để tiếp thị bán hàng hay sản xuất là rất lớn. Doanh nghiệp đã có thị trường thì không thể để mất thị trường vì chậm chân về AI.
Thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển thị trường tín chỉ carbon

Thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển thị trường tín chỉ carbon
(VNF) - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu ngành chứng khoán thúc đẩy phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ mới hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.
Việt Nam tăng trưởng xanh: 'Nước đang phát triển, chiến lược phải khéo léo'
(VNF) - Theo chuyên gia, Việt Nam mới là nước đang phát triển nên chiến lược tăng trưởng xanh của doanh nghiệp phải khéo léo, tránh làm giảm lợi thế cạnh tranh.
Thủ tướng: Thiếu chính sách ưu đãi đột phá cho tăng trưởng xanh
(VNF) - Theo Thủ tướng, thiếu chính sách ưu đãi, đầu tư mang tính đột phá nên chưa tạo được môi trường thuận lợi để huy động, thu hút nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
'Thương hiệu Bạc Liêu là năng lượng sạch'
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Bạc Liêu tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh có liên quan vấn đề kinh tế carbon. Từ đó, thương hiệu Bạc Liêu là năng lượng sạch, sản phẩm Bạc Liêu sẽ là chứng chỉ tốt nhất đến với mọi khu vực trên thế giới.
Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
Lãi nghìn tỷ nhưng nợ vay tăng cao: 'Ông lớn' nông nghiệp lên tiếng
(VNF) - Theo đại diện Tập đoàn PAN, sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ là chiến lược lành mạnh và có kiểm soát.
'Mở khóa' điện gió ngoài khơi: Cần quyết định táo bạo và ngay lập tức
(VNF) - Điện gió ngoài khơi giữ vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển dịch năng lượng và là một mũi nhọn phát triển kinh tế biển Việt Nam. Việt Nam cần có quyết định táo bạo và ngay lập tức để xây dựng chính sách cho nguồn điện này “cất cánh” trong tương lai.
Ý tưởng thùng rác thông minh tích hợp AI vô địch Tiếng nói xanh mùa 2
(VNF) - Sau hơn 5 tháng tranh tài, thu hút 2.103 đơn đăng ký đến từ các cá nhân/đội thi của 371 trường THPT ở 61 tỉnh, thành, cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 2 đã tìm ra các đội vô địch xuất sắc đến từ Nghệ An, Hưng Yên và Phú Yên với các ý tưởng sáng tạo về môi trường.
'Startup xanh' sẽ nhận 20.000 USD nếu vào vòng chung kết cuộc thi của PepsiCo
(VNF) - PepsiCo vừa chính thức khởi động Chương trình Greenhouse Accelerator (GHAC) năm thứ ba tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Châu Á- TBD) - chương trình dành cho các công ty khởi nghiệp chuyên sâu trong các lĩnh vực nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải khí nhà kính.
Tân trang quần áo, các thương hiệu thời trang thu lời triệu USD
(VNF) - Các doanh nghiệp tân trang quần áo bị hoàn trả không chỉ giúp các thương hiệu lớn giải quyết bài toán chi phí mà còn đóng góp tích cực vào việc giảm phát thải. Bản thân họ cũng đang kiếm hàng triệu USD lợi nhuận từ hoạt động của mình.
DN Việt muốn rót gần 1 tỷ USD làm dự án hydrogen xanh ở Bình Định
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ dự kiến đầu tư Dự án Sản xuất hydrogen xanh với công suất từ 450 đến 500 MW, sản lượng 180.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Phù Mỹ.

