‘Hất cẳng’ Anh, Nga trở thành ‘ông trùm’ vũ khí thứ hai thế giới

Thanh Tú - 10/12/2018 10:29 (GMT+7)

(VNF) - Vốn nắm giữ vị trí nước sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới từ năm 2002, mới đây Anh đã phải nhường vị trí này cho Nga, theo báo cáo được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố ngày 10/12.

VNF
Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Lý giải về kết quả này, ông Siemon Wezeman, chuyên gia cấp cao của SIPRI cho biết các tập đoàn vũ khí Nga gia tăng đáng kể doanh số bán hàng từ năm 2011, đây chính là thời điểm Moscow bắt đầu tăng cường mua khí tài để hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

Cụ thể, Nga có 10 công ty lọt vào danh sách 100 hãng sản xuất vũ khí và dịch vụ quân sự hàng đầu thế giới trong năm 2017 của SIPRI, chiếm 9,5% thị phần toàn thế giới với doanh thu 37,7 tỷ USD.

Năm 2017 cũng đánh dấu lần đầu tiên một công ty của Nga - Almaz - Antey - lọt vào top 10 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới với doanh thu đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17%.

Phần lớn các hãng vũ khí của Nga có doanh thu năm 2017 tăng so với năm 2016, ba hãng có doanh thu tăng trên 15% là Tập đoàn Động cơ Thống nhất (tăng 25%), Công ty Vũ khí Chính xác thuộc tập đoàn Rostec (tăng 22%) và Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật (tăng 19%).

Mỹ vẫn là quốc gia đi đầu về sản xuất và bán vũ khí, với 42 công ty nằm trong danh sách của SIPRI và chiếm 57% doanh số bán vũ khí của 100 công ty được nêu tên, tương đương 226,6 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2016. Lockheed Martin là hãng sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2017 với doanh thu 44,9 tỷ USD.

Anh đứng ở vị trí thứ ba với doanh thu 35,7 tỷ USD. Tập đoàn BAE System của Anh là công ty lớn thứ 4 trong top 100 hãng sản xuất vũ khí và dịch vụ quân sự hàng đầu thế giới trong năm 2017 của SIPRI.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov từng khẳng định rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga ngày càng phát huy hiệu quả và không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước không phải là đồng minh của Nga, tìm mua vũ khí của Moscow.

Hồi tháng 4, chuyên gia quân sự, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Konstantin Valentinovich Sivkov cũng đã đưa ra nhận định tương tự. "Việc Mỹ tấn công Syria chỉ càng khiến vũ khí Nga được quảng bá rộng rãi, đồng nghĩa với việc Nga sẽ bán được nhiều thiết bị quân sự và vũ khí cho các nước", ông Sivkov nói.

Mới đây, tập đoàn Rosobornexport cũng vừa ký thêm ba hợp đồng bán vũ khí cho Trung Quốc tại triển lãm hàng không Chu Hải, diễn ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Các hợp đồng mua bán vũ khí này được ký bất chấp việc Rosobornexport bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" từ năm 2017 theo đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA). Mỹ hồi tháng 9 cũng viện dẫn CAATSA để trừng phạt một đơn vị quân sự Trung Quốc do đã mua tiêm kích S-35 và tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Xem thêm >> Vụ bắt CFO Huawei: Trung Quốc hối thúc Mỹ ‘sửa chữa hành vi sai lầm’

Theo RIA Novosti
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

(VNF) - Phiên 22/5, NHNN bơm gần 25.000 tỷ đồng qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm, trong bối cảnh tỷ giá USD liên tục lên sát trần và cao hơn giá bán can thiệp. Đây có thể là động thái nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo thông tin từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tính đến ngày 31/3/2024, đã có 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với giá trị 636.964 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Cổ đông nước ngoài bán 8,2% cổ phần ABBANK

Cổ đông nước ngoài bán 8,2% cổ phần ABBANK

(VNF) - Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa bán thỏa thuận hơn 84 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 8,2% tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất. Cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK hiện có Maybank với tỷ lệ sở hữu là 16,4%.

Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

(VNF) - Một số ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đang có lợi suất cổ tức cao hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm.

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

(VNF) - Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

(VNF) - VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính Bền vững để đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ phát triển bền vững của ngân hàng. Khung Tài chính Bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

(VNF) - Ngày 22/5, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25-31/5 năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu, một động thái được cho là để đáp trả các hành động thương mại gần đây của Liên minh chây Âu (EU) và Mỹ đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

(VNF) - Tổ chức, cá nhân bán hàng online xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh…

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

(VNF) - Tại Vinhomes, cư dân không chỉ được chăm sóc, nâng cao chất lượng sống mà còn được liên tục gia tăng các quyền lợi về kinh tế.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.