Haxaco báo lỗ quý II mặc dù doanh số tiêu thụ Mercedes tăng 37%

Lê Hoài Nam - 19/07/2017 13:56 (GMT+7)

(VNF) - Quý II/2017, Haxaco đạt doanh thu 1.034 tỷ, tăng 21% so với cùng kỳ, tuy nhiên, doanh nghiệp này lại bất ngờ ghi nhận mức lỗ 7,2 tỷ đồng.

Theo kết quả thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), riêng với mặt hàng Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017 có 3.375 chiếc Mercedes-Benz Vietnam được tiêu thụ, tăng 908 chiếc tức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh – Haxaco (HoSE: HAX), đơn vị chuyên phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam được kỳ vọng cũng sẽ khả quan như doanh số tiêu thụ Mercedes.

Nhưng mới đây, Haxaco đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017 với kết quả không như mong đợi.

Chi phí tài chính của công ty tăng mạnh từ 2,44 tỷ đồng lên hơn 9 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 271% (chủ yếu là chi phí lãi vay), trong khi doanh thu hoạt động tài chính khá ít ỏi. Chi phí bán hàng tăng từ 12,13 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái lên hơn 20 tỷ đồng tương ứng với mức tăng 66%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần gấp đôi từ 5,1 tỷ đồng cùng kỳ năm trước lên 10,88 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận khác của Haxaco cũng chỉ 7 tỷ đồng, giảm 37% so với quý II/2016.

Chi phí tăng cao đã khiến Haxaco ghi nhận khoản lỗ 7,2 tỷ đồng. Tuy vậy, doanh thu của doanh nghiệp này vẫn tăng 21% trong quý II/2017, đạt 1.034 tỷ đồng.

Năm 2017, Haxaco đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 24% so với kết quả thực hiện 2016. Với kế hoạch này kết thúc nửa đầu năm 2017, đơn vị này mới chỉ hoàn thành được 42% kế hoạch doanh thu và 23,5% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Sau khi thông tin thua lỗ được công bố, cổ phiếu HAX của Haxaco đã giảm sàn trong phiên giao dịch sáng ngày 19/7, tương đương mức giảm 7%, xuống còn 41.400 đồng/cổ phiếu.

Cùng chuyên mục
Tin khác