Tài chính

HHV kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung, mục tiêu tăng trưởng bền vững

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) là nhà đầu tư, nhà thầu thi công chuỗi hầm đường bộ dọc dải đất miền Trung bao gồm hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hoà… hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, tạo dựng được uy tín với Chính phủ, bộ ngành, địa phương và người dân.

HHV theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, đặt trọng tâm phát triển vào những thế mạnh, năng lực chuyên sâu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp ở 3 lĩnh vực chính là đầu tư - thi công xây lắp - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông. Năm 2022 và đầu năm 2023, HHV và liên danh nhà thầu trúng nhiều gói thầu thi công, đảm bảo khối lượng công việc lớn và ổn định cho giai đoạn 2022 - 2025.

Đối với hoạt động đầu tư, hiện HHV là nhà đầu tư của 4 dự án BOT lớn đã hoàn thành và đang triển khai thu phí ổn định với tổng mức đầu tư lên đến 38 nghìn tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu từ hoạt động thu phí của HHV đạt 1.484 tỷ đồng, tăng 17,31% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, công ty cũng đang đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ) trong giai đoạn đề xuất các dự án PPP mới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư của 2 dự án khoảng hơn 25.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Đối với hoạt động thi công xây lắp, giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách nhà nước dành cho phát triển hạ tầng giao thông lên tới 470.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đường cao tốc, đường quốc lộ, sân bay, cầu, hầm được nhận định sẽ tiếp tục hưởng lợi từ đầu tư công. HHV cũng không nằm ngoài làn sóng này.

Từ đầu năm 2023 đến nay, liên danh HHV tham gia đã liên tục trúng các gói thầu thi công với giá trị lớn là Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (tổng giá trị hợp đồng hơn 14.500 tỷ đồng), đèo Prenn (tổng giá trị hợp đồng 550 tỷ đồng) và gần đây nhất là dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng (giá trị hợp đồng 950 tỷ đồng). Ngoài ra, HHV cũng đang thực hiện thi công các dự án lớn khác như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường ven biển Bình Định… Tại các dự án đang thực hiện, HHV tiên phong ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao quản lý, thi công đạt hiệu quả, tối ưu chi phí.  

Một đoạn của dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện nay HHV đang quản lý vận hành hơn 22km hầm đường bộ, 300km đường cao tốc & quốc lộ, quản lý 15 trạm thu phí trên cả nước. Dự kiến sang đầu năm 2024, khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài gần 80km hoàn thành, HHV sẽ tiếp nhận công tác quản lý vận hành tuyến đường này. Trong giai đoạn tới, khi hàng loạt các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thiện và được đưa vào sử dụng, dự kiến khối lượng công việc của HHV sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.

Ngoài việc chủ động thực hiện triển khai các dự án mới, Đèo Cả cũng tập trung về mảng đào tạo nhân sự tương lai, được thể hiện qua việc chủ động hợp tác với Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT và Trường Đại học Xây dựng miền Trung mở chuyên ngành Xây dựng và Quản lý khai thác công trình giao thông và thực hiện tuyển sinh để đào tạo ngay từ năm học năm nay.

Trong bối cảnh đầu tư công thuận lợi, năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.478 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 338 tỷ đồng, tăng 14%. Kết thúc 06 tháng đầu năm 2023 HHV đã ghi nhận các kết quả tích cực: Doanh thu hợp nhất đạt 1.151 tỷ đồng, tăng 25,88% so với cùng kỳ và đạt 46,47% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế 06 tháng đầu năm 2023 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 20,85% so với cùng kỳ, đạt 192 tỷ đồng, tương đương 56,76% kế hoạch. Các hoạt động chính của HHV (thu phí, quản lý vận hành, thi công) đem lại nguồn thu và dòng tiền đều đặn, ổn định. Dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 dương 337 tỷ đồng, tiền và tương đương tiền cuối kỳ đạt 392 tỷ đồng.

 (ĐVT: tỷ đồng)

Để tiếp tục nâng cao năng lực và chuẩn bị nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng và đầu tư các dự án mới trong giai đoạn 2024 (cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng…), HHV đang thực hiện phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu với tổng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm tối đa 82.337.587 cổ phiếu thu về hơn 823 tỷ đồng. Công ty đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán cho Uỷ ban Chứng khoán nhà nước và đang chờ được chấp thuận.

Tại phiên giao dịch ngày 05/09/2023, giá đóng cửa cổ phiếu HHV là 15.600 đồng. HHV cũng được các đơn vị đánh giá là cổ phiếu còn nhiều tiềm năng. Theo đánh giá của Công ty Cổ phần FIDT, HHV là một mục tiêu đầu tư tiềm năng khi đang được định giá ở mức phù hợp, tiềm năng tăng trưởng rõ ràng và sở hữu nhiều tài sản có giá trị đặc biệt , giá hợp lý đối với cổ phiếu HHV là 19.215 VNĐ/cổ phiếu. Ngoài ra, một số đơn vị khác là Techprofit, Yuanta cũng đánh giá HHV là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận hành BOT, doanh nghiệp đang thi công các dự án và được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ làn sóng “đầu tư công” trong thời gian tới.

Tin mới lên