Thị trường

Hiệp hội taxi truyền thống ‘đòi’ tiếp tục được đối thoại về Grab

(VNF) - Hiệp hội taxi Hà Nội và TP. HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ và Thường trực tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đề nghị tổ chức một buổi đối thoại giữa đại diện các doanh nghiệp, Grab và các chuyên gia giao thông, Sở Giao thông vận tải các địa phương.

Hiệp hội taxi truyền thống ‘đòi’ tiếp tục được đối thoại về Grab

Hiệp hội taxi truyền thống ‘đòi’ tiếp tục được đối thoại về Grab.

Nội dung của buổi đối thoại trên sẽ tập trung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của Bộ Giao thông vận tải.

"Đối thoại để trao đổi, lắng nghe, tranh luận nhằm hiểu rõ thực trạng, làm rõ chân lý, bản chất của các loại hình vận tải để có giải pháp đúng đắn nhất xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 một cách hiệu quả, thuyết phục; tránh kiểu ngụy biện, đánh tráo khái niệm dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong ban hành Nghị định này", văn bản của Hiệp hội taxi cho biết.

Trước đó vào ngày (21/8) vừa qua, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương có tổ chức hội thảo về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Tuy nhiên, Hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM cho rằng hội thảo có "một số điểm bất thường, thiếu khách quan".

Điểm bất thường đầu tiên là Hiệp hội taxi không được mời tham dự; các đại biểu trong danh sách phát biểu đều "có ý kiến bảo vệ Grab và xe hợp đồng trá hình"; các ý kiến phân tích những bất hợp lý khi cho rằng Grab là xe hợp đồng điện tử đều bị "gạt đi".

"Chúng tôi và nhiều đại biểu nhận thấy hội thảo này không được khách quan", hai Hiệp hội taxi này nêu quan điểm.

Liên quan đến hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ cho rằng trong tờ trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo chưa đúng về những "sai lầm, bất cập trong thực hiện thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ" theo Quyết định 24.

Ông Hỷ cũng cho rằng mặc dù có nhiều ý kiến "kết luận Grab là taxi" nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn coi loại hình này là xe hợp đồng điện tử. "Điều này khiến dư luận nghi ngờ có sự thiếu công tâm", vị đại diện Hiệp hội taxi TP HCM cho hay.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 xem "taxi công nghệ" là xe hợp đồng điện tử. "Điều này rất vô lý! Hợp đồng điện tử hay hợp đồng giấy chỉ là phương thức giao kết, không phải cơ sở để phân loại, xác định bản chất của loại hình vận tải", ông nhấn mạnh.

Đại diện của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cũng nhận định: "Hợp đồng điện tử là khái niệm vận tải taxi bị đánh tráo. Bản chất Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và cần định danh là dịnh vụ vận tải taxi".

Xem thêm: 'Bộ Giao thông vận tải không nên cấm dịch vụ GrabShare’

Tin mới lên