(VNF) - Ngày 12/4, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor thông báo sẽ đầu tư 5.000 tỷ yên (40 tỷ USD) vào việc phát triển xe điện trong thập kỷ tới và có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030.
Honda đầu tư 40 tỷ USD để nghiên cứu phương tiện điện.
Quyết định của Honda thể hiện quyết tâm biến cam kết “ngưng sản xuất xe chạy bằng xăng vào năm 2040” thành hiện thực, đồng thời cho thấy ý định nghiêm túc của công ty với việc phát triển các phương tiện điện (EV).
Theo đó, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của Honda trong giai đoạn này sẽ là khoảng 8.000 tỷ yên (63,76 tỷ USD), tăng 10% so với con số được đầu tư trong thập kỷ trước. Trong số các khoản chi cho R&D, 60% sẽ được dành cho việc phát triển xe điện và các phần mềm.
Tại cuộc họp báo về quá trình điện khí hóa các phương tiện bốn bánh của công ty được tổ chức tại trụ sở chính của Honda ở Tokyo, CEO Honda Toshihiro Mibe nhấn mạnh công ty “sẽ phát triển các sản phẩm có giá trị cao trên quy mô toàn cầu”.
Honda cho biết đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 43 tỷ yên (342 triệu USD) để khởi động một dây chuyền trình diễn ở tỉnh Tochigi vào mùa xuân năm 2024.
Theo đó, “Honda sẽ xây dựng một dây chuyền trình diễn để sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với vốn đầu tư khoảng 43 tỷ yên và đẩy nhanh hơn nữa quá trình nghiên cứu với mục tiêu bắt đầu sản xuất trình diễn vào mùa xuân năm 2024”.
Trong cuộc họp báo, công ty cũng vạch ra chiến lược pin toàn cầu theo khu vực.
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô dự định đảm bảo nguồn cung cấp pin lithium-ion lỏng ổn định ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản bằng cách tăng cường quan hệ đối tác. Ví dụ, tại Mỹ, Honda sẽ mua pin Altium từ GM. Công ty cũng đang xem xét hợp tác với một công ty khác để sản xuất nhiều pin hơn.
Bắt đầu từ cuối thập kỷ này, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển pin thể rắn hoàn toàn với niềm tin rằng gói năng lượng thế hệ tiếp theo có thể cải thiện hiệu suất của xe điện.
Thông qua liên minh với GM, Honda đang có kế hoạch giới thiệu xe điện giá cả phải chăng vào năm 2027, với chi phí và phạm vi sẽ cạnh tranh như xe chạy bằng xăng, bắt đầu từ Bắc Mỹ.
Tháng trước, Honda và tập đoàn công nghệ Nhật Bản Sony đã thông báo rằng họ sẽ thành lập một công ty mới để phát triển và bán xe điện, với doanh số bán mẫu xe điện đầu tiên của họ dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Tại Trung Quốc, nơi việc chuyển sang xe điện đang đặc biệt được quan tâm, Honda dự kiến sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027.
Tại Nhật Bản, một thị trường chủ yếu là xe hybrid chạy điện, Honda sẽ bắt đầu với các loại xe thương mại cỡ nhỏ, chẳng hạn như xe tải giao hàng.
Các quan chức cho biết các doanh nghiệp có xu hướng cởi mở hơn với những khoản đầu tư như vậy vì mục tiêu phát triển bền vững của chính phủ Nhật Bản.
Cụ thể, một mẫu xe điện mini sử dụng cho mục đích thương mại với mức giá 1 triệu yên (8.000 USD) sẽ được bán tại Nhật Bản vào năm 2024, trong khi các mẫu xe điện khác, bao gồm cả các mẫu xe thể thao, dành cho người tiêu dùng thông thường sẽ được sản xuất sau đó.
Công ty cũng sẽ phát triển phần mềm liên quan vì xe điện cần cơ sở hạ tầng sạc lại và có thể thêm các tính năng khác như robot.
Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cảm giác lái thú vị mà khách hàng của chúng tôi mong đợi từ Honda”.
Hiện tại, khoảng 10% doanh số bán ô tô ở châu Âu là xe điện, trong khi con số của Mỹ chỉ là 2%.
Tuy nhiên, nhu cầu về phương tiện điện đang ngày càng tăng, và các nhà sản xuất ô tô lớn khác bao gồm cả các đối thủ Nhật Bản của Honda đang đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào xe điện.
Đầu năm nay, liên minh ô tô gồm Nissan, Renault và Mitsubishi Motors đã hứa cung cấp 35 mẫu xe điện mới vào năm 2030 khi công bố tổng vốn đầu tư 25 tỷ USD vào lĩnh vực này.
Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, gần đây cũng đã tăng 75% mục tiêu doanh số bán xe điện vào năm 2030, đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc EV mỗi năm.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.