Tài chính

HSC: Hợp tác với Air France giúp Vietnam Airlines mở rộng bản đồ bay tại Châu Âu

(VNF) - Theo HSC, hợp tác giữa Vietnam Airlines và Air France mang đến nhiều thông tin tích cực cho cả hai hãng hàng không. Đối với Vietnam Airlines, hợp tác với Air France là cách thức hiệu quả giúp hãng hàng không quốc gia này mở rộng bản đồ đường bay tại Châu Âu, qua đó hưởng lợi từ đà tăng trưởng cao của khách du lịch từ khu vực này đến Việt Nam.

HSC: Hợp tác với Air France giúp Vietnam Airlines mở rộng bản đồ bay tại Châu Âu

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ Châu Âu đến Việt Nam đã tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 1,39 triệu khách và chiếm 15% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam.

Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho biết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN) vừa ký hợp tác liên doanh điều hành đường bay với Hãng hàng không Quốc gia Pháp (Air France). Hợp tác này sẽ bắt đầu từ ngày 1/11/2017.

Theo đó, hai hãng hàng không sẽ kết hợp mạng bay của mình. Vietnam Airlines có thể bay đến 50 địa điểm tại Châu Âu so với 14 điểm đến như trước đây. Trong khi đó, khách hàng của Air France có thể bay đến 21 địa điểm ở Việt Nam so với 2 điểm đến trước đó.

Theo HSC, hợp tác này mang đến nhiều thông tin tích cực cho cả hai hãng hàng không. Đối với HVN, hợp tác với Air France là cách thức hiệu quả giúp HVN mở rộng bản đồ đường bay tại Châu Âu, qua đó hưởng lợi từ đà tăng trưởng cao của khách du lịch từ khu vực này đến Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ Châu Âu đến Việt Nam đã tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 1,39 triệu khách và chiếm 15% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam. Hơn nữa, với vị thế là hãng hàng không đứng thứ 4 ở thị trường Châu Âu, Air France có thể hỗ trợ cho Vietnam Airlines cải thiện công tác và chất lượng dịch vụ hiện tại.

Về phía Air France, do Việt Nam là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với tốc độ trung bình được dự báo là 14% trong 5 năm tới, thương vụ này sẽ giúp Air France phục hồi thị phần đang giảm dần tại Đông Nam Á, thị trường mà Air France đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh cao từ các hãng hàng không bản địa. HSC cho biết, trong giai đoạn 2008 – 2016, thị phần của Air France ở các chặng bay từ Châu Âu đến Vùng Vịnh/ Ấn Độ/ Đông Nam Á đã giảm từ 23% xuống còn 15%.

Mới đây, HVN cũng công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017. Theo đó, doanh thu thuần ước tính đạt 65.123 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 2.261 tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ). Trước đó, HVN đã đặt kế hoạch doanh thu năm nay là 87.900 tỷ đồng (tăng trưởng 23%) và lợi nhuận trước thuế đạt 1.638 tỷ đồng (giảm 37% so với cùng kỳ). Như vậy, ước tính HVN đã hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 138% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Theo HSC, một phần doanh thu tăng trong 9 tháng đầu năm là nhờ lượng khách hàng tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 16 triệu lượt và hàng hóa vận chuyển tăng 22% đạt 235.525 tấn. Một phần khác là nhờ doanh thu của Công ty TNHH Nhiên liệu hàng không Việt Nam – Skypec (công ty con sở hữu 100% của HVN và cung cấp khoảng 60% sản lượng Jet A1 tại Việt Nam) tăng do giá nhiên liệu tăng khoảng 24% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2017, HVN cũng đã bán và cho thuê lại 8 máy bay và đóng góp vào khoảng 170 tỷ đồng doanh thu khác mà năm ngoái, HVN đã không ghi nhận đóng góp doanh thu từ bán và cho thuê lại máy bay trong cùng kỳ. Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu tăng 24% cũng ảnh hưởng đến tổng chi phí hoạt động của HVN.

Trong năm 2017, HSC điều chỉnh tăng 5% dự báo doanh thu thuần và 14% dự báo lợi nhuận sau thuế nhờ sản lượng Skypec tăng. Cụ thể, HSC báo doanh thu thuần của HVN đạt 85.708 tỷ đồng (tăng trưởng 22%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.893 tỷ đồng (giảm 10%). 

Tin mới lên