Bất động sản

Khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào tháng 7/2020

(VNF) - Ban quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông vận tải) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào tháng 7/2020

Tháng 7/2020 khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Theo đó, tiến độ chung của dự án là đến tháng 5/2019 sẽ cắm cọc và bàn giao mốc mới cho địa phương để giải phóng mặt bằng, tháng 9/2019 tổ chức tuyển chọn nhà thầu, tháng 7/2020 khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị với UBND tỉnh cho thực hiện kế thừa hồ sơ cũ, cụ thể là thu hồi đất trước 4 làn xe theo mốc đã cắm, 2 làn xe tiếp theo sẽ thu hồi đất sau.

Tuy nhiên, các địa phương cũng như sở, ngành liên quan cho rằng phương án này sẽ dẫn đến tình trạng trên cùng một thửa đất, cùng một dự án lại thu hồi 2 lần theo 2 giá khác nhau, người dân sẽ không đồng ý; hồ sơ đã hoàn thành cách đây hơn 3 năm, hiện tại giá bồi thường cũng như hiện trạng đã thay đổi, cần phải làm lại từ đầu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, việc giải phóng mặt bằng sẽ làm theo phương án thu hồi đất 1 lần; để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư cần đẩy nhanh công tác bàn giao mốc mặt bằng mới trong quý I/2019; phải chuẩn bị kinh phí để kịp thời chi trả ngay cho dân.

Được biết, kinh phí đền bù của dự án ước tính trên 2.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Đồng Nai chiếm hơn 1.420 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cùng với đoạn Hà Nội-Vinh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam là những đoạn quan trọng, có tốc độ phát triển kinh tế năng động bậc nhất cả nước nên cần đầu tư trước để kết nối giao thông, tạo thuận lợi giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với điểm đầu trên Quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh của tỉnh Bình Thuận, điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, chiều dài đoạn cao tốc là 99km, đoạn tuyến nối từ cao tốc đến Quốc lộ 1A là 2,6km.

Tuyến được quy hoạch quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc 4 làn xe, bề rộng từ 25-27m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 18.139 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 11.012 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu giá với mức giá 1.500 đồng/km/PCU với lộ trình tăng giá là 12%/3 năm trong thời gian 17 năm 1 tháng.

>>> Xem thêm: Đèo Cả muốn đầu tư cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn theo mô hình PPP

Tin mới lên