Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cụ thể, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với điểm đầu trên Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (Bình Thuận), điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, trong đó chiều dài đoạn cao tốc là 98,7km (đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51 km đi qua các huyện Thống Nhất, thị xã Long Khánh, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc).
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được quy hoạch quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc 4 làn xe, bề rộng 25-27m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 18.139 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 11.012 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu giá với mức giá 1.500 đồng/km/PCU với lộ trình tăng giá là 12%/3 năm trong thời gian 17 năm 1 tháng. Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay là 7,97%/năm; lợi nhuận kỳ vọng vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm.
“Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư từ quý II/2019, khởi công xây dựng vào quý I/2020 và hoàn thành sau 36 tháng xây dựng”, văn bản của Ban quản lý dự án Thăng Long nêu.
Trước đó, Chính phủ đã có báo cáo lên Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654 km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng.
Cụ thể, giai đoạn 2017-2020 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế), cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận) - Nha Trang (Khánh Hòa).
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết từng được Bộ Giao thông vận tải phối hợp nghiên cứu chuẩn bị và thí điểm thực hiện theo hình thức PPP, với nhà đầu tư thứ nhất là Tập đoàn Bitexco.
Cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng triển khai việc thí điểm và chấm dứt việc chỉ định Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất nhưng vẫn tiếp tục giao Bitexco tiếp tục hoàn chỉnh, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao trước đây.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cùng với đoạn Hà Nội - Vinh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc - Nam là những đoạn quan trọng, có tốc độ phát triển kinh tế năng động bậc nhất cả nước nên cần đầu tư trước để kết nối giao thông, tạo thuận lợi giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.