Cao tốc Bắc Nam: 654 km được đề xuất đầu tư trong giai đoạn I

Anh Hùng - 24/10/2017 11:07 (GMT+7)

(VNF) - Trong kỳ họp này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội "Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020", để Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư.

VNF
Chính phủ dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 của dự án cao tốc khoảng hơn 118.700 tỷ đồng (phương án cũ là 130.216 tỷ đồng).

Theo tờ trình, 654 km cao tốc Bắc Nam được đề xuất đầu tư trong giai đoạn một (2017 - 2020), giảm 59 km so với phương án cũ là 713km.

Cụ thể, ngành giao thông sẽ đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2. Trong đó, bổ sung thêm dự án cầu Mỹ Thuận 2 và chưa mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe đối với đoạn La Sơn - Túy Loan. 

Các tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), 3 dự án đầu tư theo hình thức công.

Trong tổng mức đầu tư trên, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, gồm hơn 14.100 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng, hơn 27.000 tỷ đồng xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP và hơn 13.000 tỷ đồng cho các dự án đầu tư công Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và cầu Mỹ Thuận 2. 

Như vậy nguồn vốn còn lại phải thu hút nhà đầu tư là khoảng 63.700 tỷ đồng.

Về tiến độ, các dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2017 - 2018, dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành năm 2021. 

Giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025 của cao tốc Bắc Nam, Chính phủ đề xuất sẽ đầu tư các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe; giai đoạn sau 2025 sẽ đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP. Cà Mau. Hai giai đoạn này sẽ đầu tư thêm hơn 700 km cao tốc Bắc Nam. 

Cùng chuyên mục
Tin khác