Khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026
Tiểu An -
06/04/2025 10:15 (GMT+7)
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời yêu cầu bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026.
Ngày 5/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157 về chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt. Thông báo này không chỉ đề cập đến tiến độ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm mà còn đặt ra những yêu cầu quyết liệt về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông đường sắt tại Việt Nam trong thời gian tới.
Một trong những dự án nổi bật được Thủ tướng đặc biệt chú trọng là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Tuyến đường sắt này, dài 1.541 km, sẽ kết nối hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, đi qua 20 tỉnh thành và có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Được thiết kế để đạt tốc độ lên đến 350 km/h, dự án sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa mà còn đảm bảo tải trọng lên đến 22,5 tấn/trục, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để dự án có thể khởi công vào cuối năm 2026, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Đây là một quyết định quan trọng, nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nhanh chóng bổ sung cơ chế chỉ định thầu trong tháng 4 và trình Chính phủ để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5 tới, nhằm rút ngắn thời gian triển khai và bảo đảm tiến độ.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nghiêm túc và kịp thời, với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp trong việc hoàn thiện các ý kiến để Bộ Xây dựng có thể ban hành nghị định về thiết kế tổng thể dự án, áp dụng thủ tục rút gọn để thúc đẩy tiến độ. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc gia, không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, tạo ra động lực phát triển cho các khu vực và thúc đẩy sự liên kết giữa các vùng miền. Tuyến đường này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đồng thời tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững.
Hơn nữa, đây còn là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia, giúp nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa và hành khách, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành một quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Song song với dự án này, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Những tuyến đường sắt này sẽ góp phần tăng cường kết nối giữa các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam, tạo ra hệ thống giao thông liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang chứng kiến nhu cầu gia tăng về giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát và đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị (metro). Hai thành phố này cần phải đảm bảo tiến độ và nguồn vốn cho các tuyến metro quan trọng như tuyến số 3 tại Hà Nội và tuyến Bến Thành - Tham Lương tại TP.HCM. Đây là những tuyến metro sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, tạo ra hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra môi trường sống thuận lợi cho người dân.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước. Chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông đường sắt, từ đó tạo ra các cơ hội kinh tế mới.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt, đồng thời khuyến khích hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Chính phủ cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia vào các dự án phát triển đường sắt, đồng thời huy động các nguồn lực tài chính từ ngân sách Nhà nước, vay vốn, ODA, phát hành trái phiếu, và khai thác quỹ đất theo hình thức TOD (Transit-Oriented Development).
Việc phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Đây cũng là cơ hội để ngành công nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chính phủ kỳ vọng rằng, với các bước đi quyết liệt và đồng bộ, các dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác sẽ không chỉ nâng cao khả năng vận tải mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo bước ngoặt lớn trong công cuộc hiện đại hóa giao thông quốc gia.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.