Khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026
Tiểu An -
06/04/2025 10:15 (GMT+7)
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời yêu cầu bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026.
Ngày 5/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157 về chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt. Thông báo này không chỉ đề cập đến tiến độ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm mà còn đặt ra những yêu cầu quyết liệt về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông đường sắt tại Việt Nam trong thời gian tới.
Một trong những dự án nổi bật được Thủ tướng đặc biệt chú trọng là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Tuyến đường sắt này, dài 1.541 km, sẽ kết nối hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, đi qua 20 tỉnh thành và có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Được thiết kế để đạt tốc độ lên đến 350 km/h, dự án sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa mà còn đảm bảo tải trọng lên đến 22,5 tấn/trục, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để dự án có thể khởi công vào cuối năm 2026, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Đây là một quyết định quan trọng, nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nhanh chóng bổ sung cơ chế chỉ định thầu trong tháng 4 và trình Chính phủ để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5 tới, nhằm rút ngắn thời gian triển khai và bảo đảm tiến độ.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nghiêm túc và kịp thời, với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp trong việc hoàn thiện các ý kiến để Bộ Xây dựng có thể ban hành nghị định về thiết kế tổng thể dự án, áp dụng thủ tục rút gọn để thúc đẩy tiến độ. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc gia, không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, tạo ra động lực phát triển cho các khu vực và thúc đẩy sự liên kết giữa các vùng miền. Tuyến đường này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đồng thời tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững.
Hơn nữa, đây còn là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia, giúp nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa và hành khách, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành một quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Song song với dự án này, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Những tuyến đường sắt này sẽ góp phần tăng cường kết nối giữa các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam, tạo ra hệ thống giao thông liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang chứng kiến nhu cầu gia tăng về giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát và đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị (metro). Hai thành phố này cần phải đảm bảo tiến độ và nguồn vốn cho các tuyến metro quan trọng như tuyến số 3 tại Hà Nội và tuyến Bến Thành - Tham Lương tại TP.HCM. Đây là những tuyến metro sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, tạo ra hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra môi trường sống thuận lợi cho người dân.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước. Chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông đường sắt, từ đó tạo ra các cơ hội kinh tế mới.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt, đồng thời khuyến khích hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Chính phủ cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia vào các dự án phát triển đường sắt, đồng thời huy động các nguồn lực tài chính từ ngân sách Nhà nước, vay vốn, ODA, phát hành trái phiếu, và khai thác quỹ đất theo hình thức TOD (Transit-Oriented Development).
Việc phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Đây cũng là cơ hội để ngành công nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chính phủ kỳ vọng rằng, với các bước đi quyết liệt và đồng bộ, các dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác sẽ không chỉ nâng cao khả năng vận tải mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo bước ngoặt lớn trong công cuộc hiện đại hóa giao thông quốc gia.
Sau khi tăng giá 5.000 đồng mỗi bát phở, lượng khách giảm hẳn. Chủ quán phở lo khó trụ được lâu vì giá thuê mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với vấn đề chi phí, buộc phải tăng giá.
(VNF) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, một số địa phương quá chú trọng vào mục tiêu hình thành và trao đổi tín chỉ carbon, chưa tập trung vào mục tiêu chính là chuyển đổi sản xuất bền vững.
(VNF) - Bộ Công Thương cho biết, quy mô phát triển điện gió ngoài khơi (ĐGNK) của Việt Nam sẽ đạt 17.000 MW vào năm 2035 và tập trung tại ba trung tâm lớn là Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ
(VNF) - Dự án Nhà máy sản xuất, gia công các loại phẩm may mặc chất lượng cao do tập đoàn của Đan Mạch làm chủ đầu tư, triển khai tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) với tổng vốn đầu tư 52 triệu USD.
(VNF) - Khu đại học Nam Cao nằm tại thị xã Duy tiên và TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có quy mô sau điều chỉnh lên đến 9km2 đang được Hà Nam kêu gọi đầu tư xây dựng.
(VNF) - Envision Energy Singapore mới đây đã đề xuất phát triển 2 nhà máy điện gió với tổng công suất 200 MW tại huyện Đức Trọng - Lâm Đồng. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình điện gió tỷ USD của tập đoàn năng lượng Singapore này ở Việt Nam.
(VNF) - Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép công ty thuộc hệ sinh thái của THACO lập hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở, vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.
(VNF) - UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu công nghiệp Xuân Kiên - giai đoạn 1 (huyện Xuân Trường).
(VNF) - Các doanh nghiệp chú trọng ESG sẽ có khả năng thành công dài hạn, tạo ra lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, vẫn còn mơ hồ về khái niệm và thực hành ESG.
(VNF) - Ở kịch bản thảm họa nhất – khi Trái Đất nóng lên 4 độ C – thu nhập bình quân đầu người có thể sụt giảm tới 40%, The Guardian trích dẫn nghiên cứu mới nhất cho hay.
(VNF) - Bốn doanh nghiệp vừa được lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) đều đến từ TP. Hồ Chí Minh, ngành nghề hoạt động là sản xuất, lắp ráp ô tô…
(VNF) - Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Sự phát triển này được thể hiện qua những thương vụ lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghệ, năng lượng, hàng không, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
(VNF) - Việc Mỹ thoái lui, Trung Quốc mạnh mẽ vươn lên trong lĩnh vực tài chính xanh có thể tạo ra những tác động không nhỏ đến quá trình huy động vốn xanh tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên gia bởi cả hai phương án đều đòi hỏi ngiên cứu nghiêm túc về tính hiệu quả, hợp lý và đặc biệt đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.
(VNF) - Với những thay đổi lớn sắp tới trong khung pháp lý cùng làn sóng quan tâm ngày càng mạnh mẽ từ nhà đầu tư, thị trường tài chính xanh đang đứng trước cơ hội lớn để "cất cánh"
(VNF) - Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi tổng vốn FDI đổ vào nền kinh tế trong quý I/2025 đạt gần 11 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 4/4, tỉnh Sóc Trăng khánh thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Xây Đá B (huyện Châu Thành). Đây là dự án cụm công nghiệp đầu tiên thu hút từ vốn FDI của Sóc Trăng.
(VNF) - Chính sách thuế quan 46% của Mỹ đối với một số mặt hàng xuất khẩu gây lo ngại về sự bền vững của dòng vốn FDI. Tuy nhiên, với nền tảng tốt, Việt Nam vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, phản ánh sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh, dù có những thách thức từ chính sách thuế quan Mỹ.
(VNF) - Chương trình nhằm tri ân những người lính đảo và đồng bào ta đang ngày đêm bám biển thông qua mục tiêu trồng một triệu cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo Trường Sa
(VNF) - Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum có chiều dài 136km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư trong năm 2025-2026
(VNF) - UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đối với các dự án metro theo danh mục của Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Sau khi tăng giá 5.000 đồng mỗi bát phở, lượng khách giảm hẳn. Chủ quán phở lo khó trụ được lâu vì giá thuê mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với vấn đề chi phí, buộc phải tăng giá.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.