Hải Phòng: Ba vị trí dự kiến xây khu thương mại tự do nối với Cảng Lạch Huyện
(VNF) - Những vị trí Hải Phòng đề xuất thành lập khu thương mại tự do đều kết nối với các cảng biển chiến lược.
Trong phiên họp tối 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ về tiến độ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm, đặc biệt là khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026.
Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay, Việt Nam đang triển khai các dự án đường sắt trọng điểm được chia thành ba nhóm chính. Nhóm đầu tiên là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tiếp theo là các tuyến đường sắt liên vùng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và cuối cùng là hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 172/2024/QH15, có tổng chiều dài lên tới 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2035. Cùng với đó, các tuyến đường sắt liên vùng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lạng Sơn cũng sẽ kết nối các khu vực trọng yếu trong nước và quốc tế, đặc biệt với Trung Quốc.
Hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, với tổng cộng 25 tuyến, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam tự chủ. Việt Nam phải làm chủ công nghệ trong sản xuất toa xe, đầu máy, và phát triển một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hoàn chỉnh. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tập trung vào việc tạo ra những cơ chế phù hợp, xây dựng các quy trình đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt, đặc biệt là đào tạo tổng công trình sư và kỹ sư chuyên sâu, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc khuyến khích thành lập các tập đoàn lớn, bao gồm cả khu vực tư nhân, tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt. Cùng với đó, việc huy động các nguồn vốn từ Nhà nước, vốn vay, trái phiếu công trình, hợp tác công – tư (PPP), và khai thác mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD) sẽ là những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tiến độ các dự án.
Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó chú trọng vào công tác giải phóng mặt bằng và xác định rõ trách nhiệm của các địa phương trong việc này. Thủ tướng khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành các dự án độc lập, trong đó các địa phương có thể chủ động kêu gọi đầu tư các nhà ga, đặc biệt là dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu khởi công vào tháng 12/2026. Để đảm bảo tiến độ, các bộ, ngành sẽ triển khai thủ tục hành chính theo cơ chế đặc thù, rút gọn trình tự, thủ tục lập và phê duyệt dự án. Bộ Tư pháp sẽ cùng Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện các nghị định, đảm bảo công tác xây dựng thiết kế tổng thể và các quy trình rút gọn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền trong việc triển khai các dự án. Ông khẳng định, những tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được khen thưởng kịp thời, trong khi những trường hợp chậm trễ và thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm.
Về dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu khởi công xây dựng hạ tầng ga Lào Cai và các khu tái định cư trong năm 2025, đồng thời giao Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính đàm phán Hiệp định hợp tác liên vận đường sắt với Trung Quốc.
Với những chỉ đạo quyết liệt và giải pháp đồng bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia sẽ được triển khai đúng tiến độ. Những cam kết về việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ và sản xuất các sản phẩm trong nước, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
(VNF) - Những vị trí Hải Phòng đề xuất thành lập khu thương mại tự do đều kết nối với các cảng biển chiến lược.
(VNF) - TP. HCM dự kiến việc lựa chọn nhà thầu thi công cho tuyến metro số 2 (bến Thành- Tham Lương) sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời bổ sung tuyến metro kết nối đến huyện Cần Giờ (tuyến metro 12) vào danh mục dự án để thực hiện theo nghị quyết số 188 của Quốc hội.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
(VNF) - Với việc quy hoạch tới gần 30 bến cảng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh cần hơn 34.500 tỷ đồng để đầu tư phát triển cảng biển.
(VNF) - Công viên 29 tháng 3 được đầu tư 673 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo và có điểm nhấn với kiến trúc “chiếc nhẫn hoà bình” nằm trên mặt hồ.
(VNF) - Lãnh đạo huyện Đan Phượng chỉ đạo thi công tuyến đường Tây Thăng Long đoạn 2,1km từ nút giao đường tỉnh 422 tới Tây Tựu đi qua Vinhomes Wonder City. Dự kiến chậm nhất tuyến đường này bắt đầu thi công vào ngày 6/4.
(VNF) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Quảng Ngãi đến năm 2030 cần khoảng 10.830 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng.
(VNF) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Long An đã có chủ trương triển khai và cam kết đảm bảo cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn qua tỉnh Long An.
(VNF) - Dự án thủy điện Trà Phong tại Quảng Ngãi có vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, tiếp tục được điều chỉnh tiến độ hoàn thành đến IV/2026.
(VNF) - Bắc Ninh vừa bổ sung một cảng cạn mới rộng gần 82.000m² tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du. Dự án do Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Vingroup cam kết thực hiện dự án giai đoạn 2025-2030 là 25.500 MW (tổng mức đầu tư khoảng 25-30 tỷ USD) điện năng lượng tái tạo và điện LNG.
(VNF) - Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn tới, Cần Giờ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị.
(VNF) - Trong những năm gần đây, Singapore duy trì vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore.
(VNF) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144 km các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(VNF) - Aeon sẽ lập liên doanh với Beta Media để kinh doanh rạp chiếu phim ở Việt Nam.
(VNF) - Vị trí đề xuất đầu tư dự án nằm gần với khu liên hợp sản xuất Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 42,03ha giai đoạn 1.
(VNF) - Hai cây cầu bắc qua sông Thu Bồn và sông Vu Gia vốn tổng vốn đầu tư 928 tỷ đồng đã chính thức thông xe kỹ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam.
(VNF) - Sembcorp Industries là một trong những tập đoàn hàng đầu của Singapore, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và phát triển khu công nghiệp. Kể từ khi thành lập khu công nghiệp VSIP đầu tiên tại Bình Dương vào năm 1996, tập đoàn đã mở rộng mô hình này ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
(VNF) - Sân bay Chu Lai đang được tỉnh Quảng Nam hoàn thiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư, nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế. Một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng sẽ không phải là viển vông khi nơi đây được định hướng trở thành hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay.
(VNF) - Trước những thách thức ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường đã trở thành yêu cầu tất yếu của mọi quốc gia và từng địa phương. Với vị thế là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, thành phố Hải Phòng xác định rõ định hướng phát triển xanh, bền vững, kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng đơn thuần.
(VNF) - UBND TP. HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
(VNF) - Với tổng vốn đầu tư năm 2024 đạt gần 10,21 tỷ USD, tính lũy kế hơn 83 tỷ USD, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
(VNF) - Những vị trí Hải Phòng đề xuất thành lập khu thương mại tự do đều kết nối với các cảng biển chiến lược.
(VNF) - Sự xuất hiện và phát triển của khu đô thị Ecopark đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị bất động sản tại huyện Văn Giang.