Thủ tướng: Khởi công đường sắt tốc độ cao trong năm 2026
Tiểu An -
30/03/2025 09:59 (GMT+7)
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt và các dự án trọng điểm quốc gia.
Trong phiên họp tối 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ về tiến độ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm, đặc biệt là khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026.
Các dự án trọng điểm quốc gia
Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay, Việt Nam đang triển khai các dự án đường sắt trọng điểm được chia thành ba nhóm chính. Nhóm đầu tiên là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tiếp theo là các tuyến đường sắt liên vùng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và cuối cùng là hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 172/2024/QH15, có tổng chiều dài lên tới 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2035. Cùng với đó, các tuyến đường sắt liên vùng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Lạng Sơn cũng sẽ kết nối các khu vực trọng yếu trong nước và quốc tế, đặc biệt với Trung Quốc.
Hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, với tổng cộng 25 tuyến, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dân trí)
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam tự chủ. Việt Nam phải làm chủ công nghệ trong sản xuất toa xe, đầu máy, và phát triển một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hoàn chỉnh. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tập trung vào việc tạo ra những cơ chế phù hợp, xây dựng các quy trình đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt, đặc biệt là đào tạo tổng công trình sư và kỹ sư chuyên sâu, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc khuyến khích thành lập các tập đoàn lớn, bao gồm cả khu vực tư nhân, tham gia vào ngành công nghiệp đường sắt. Cùng với đó, việc huy động các nguồn vốn từ Nhà nước, vốn vay, trái phiếu công trình, hợp tác công – tư (PPP), và khai thác mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD) sẽ là những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tiến độ các dự án.
Khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026
Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó chú trọng vào công tác giải phóng mặt bằng và xác định rõ trách nhiệm của các địa phương trong việc này. Thủ tướng khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành các dự án độc lập, trong đó các địa phương có thể chủ động kêu gọi đầu tư các nhà ga, đặc biệt là dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu khởi công vào tháng 12/2026. Để đảm bảo tiến độ, các bộ, ngành sẽ triển khai thủ tục hành chính theo cơ chế đặc thù, rút gọn trình tự, thủ tục lập và phê duyệt dự án. Bộ Tư pháp sẽ cùng Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện các nghị định, đảm bảo công tác xây dựng thiết kế tổng thể và các quy trình rút gọn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền trong việc triển khai các dự án. Ông khẳng định, những tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được khen thưởng kịp thời, trong khi những trường hợp chậm trễ và thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm.
Về dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu khởi công xây dựng hạ tầng ga Lào Cai và các khu tái định cư trong năm 2025, đồng thời giao Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính đàm phán Hiệp định hợp tác liên vận đường sắt với Trung Quốc.
Với những chỉ đạo quyết liệt và giải pháp đồng bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia sẽ được triển khai đúng tiến độ. Những cam kết về việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ và sản xuất các sản phẩm trong nước, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.