Toàn cảnh công trường cầu 2.300 tỷ nối Đảo Vũ Yên vào nội đô Hải Phòng
(VNF) - Cầu Máy Chai (Cầu Hoàng Gia) nối khu đô thị trên đảo Vũ Yên và quận Ngô Quyền với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thông báo kết luận nêu rõ Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7/2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư vào tháng 8/2023.
Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Dù vậy, việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là chậm so với yêu cầu, tuy có nguyên nhân khách quan (cần chờ Luật Đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Do vậy, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý II/2025.
Về quy mô đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi và để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất; không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông.
"Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông", thông báo nêu rõ.
Về cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức PPP, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo "nên giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền". Do vậy, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan), trường hợp thống nhất được việc giao địa phương nào làm cơ quan có thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 1/2025, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi và năng lực tổ chức triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất.
Trường hợp Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo phù hợp về năng lực tổ chức triển khai và có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư - thi công thì cần báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.
Về lựa chọn nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu năm 2023, đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.
Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91km. Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.
(VNF) - Cầu Máy Chai (Cầu Hoàng Gia) nối khu đô thị trên đảo Vũ Yên và quận Ngô Quyền với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng