Bất động sản

Khởi công từ tháng 1/2021, tiến độ xây cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ra sao?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long về tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Khởi công từ tháng 1/2021, tiến độ xây cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ra sao?

Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, cho biết tiến độ thi công của dự án trên tổng thể vẫn đang bám kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong từng gói thầu có những hạng mục đạt, hạng mục chậm.

Chẳng hạn, gói thầu XL-01 (liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319-BQP) thi công đạt 44,7%, so với kế hoạch chậm 1,45%. Việc chậm tiến độ chủ yếu ở phần đường, đoạn của Công ty Nhạc Sơn thực hiện, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo. Công ty VNCN cũng chậm trong quá trình thi công phần cầu. Phần đường đã cắm bấc thấm gần xong, trong khi phần cầu cũng đã triển khai 6 cầu trên tuyến chính.

Gói thầu XL-02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công, sản lượng đạt 46%, chậm 4,1% so với kế hoạch. Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, gói thầu này phần đường có chậm nhưng nhà thầu đã có cố gắng đẩy nhanh, đến nay đã hoàn thành gia tải đoạn 1 trên tuyến chính, có 4 cầu cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Gói XL-03 (liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 - CTCP) thi công đạt gần 45%, chậm 3,2% so với kế hoạch. Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo nhà thầu là Tổng công ty 36 về chậm thi công phần đường.

Theo ông Lai, mặc dù 2 địa phương rất cố gắng và tích cực trong công tác GPMB nhưng đến nay vẫn còn 580m phạm vi các nút giao thuộc tỉnh Vĩnh Long chưa được bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến thời gian gia tải của dự án. Hiện còn 3 vị trí vướng đường dây cao thế 500kV và 110kV (02 vị trí ảnh hưởng trên tuyến chính; 01 vị trí ở nhánh N1 - cầu vượt ĐT.908).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết địa phương rất tập trung để xử lý dứt điểm công tác GPMB. Tuy nhiên do địa bàn qua khu vực thành phố nên việc đền bù có khó khăn. Hiện "căng" nhất là tại nút giao 80, tỉnh quyết tâm cuối tháng 7 sẽ bàn giao cho Ban quản lý dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giao Sở Xây dựng đẩy nhanh việc xây dựng chỉ số giá hàng năm, bởi từ năm 2021 đến nay trên cả nước chỉ duy nhất Vĩnh Long là chưa có chỉ số giá địa phương năm 2021, gây khó khăn trong việc bù giá thi công cho các nhà thầu.

Trước những khó khăn chung trong công tác GPMB của tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay khối lượng công việc không còn nhiều nhưng việc vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án. Chỉ tính riêng trong hợp đồng thi công thì thời gian còn lại là 8 tháng, trong khi đó, công tác xử lý nền đất yếu phải thực hiện 9 tháng.

"Theo tính toán về kỹ thuật là không thể đáp ứng. Nếu thay đổi giải pháp kỹ thuật sẽ tăng chi phí, chưa kể mưa sớm sẽ khiến tiến độ chung dự án khó hoàn thành. Do vậy, tôi đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục, chậm nhất trong tháng 7 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho dự án. Mục đích cuối cùng của chúng ta là sớm đưa cao tốc vào sử dụng và phát huy hiệu quả của dự án", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Về một số đề xuất của địa phương về kết nối giao thông tại các nút giao, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương để rà soát, có báo cáo Bộ để xử lý.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Dự án được khởi công tháng 1/2021, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác vào tháng 4/2023.

Tin mới lên