Khu đô thị Ngoại giao đoàn: Cư dân ‘khóc ròng’ vì thiếu nước sinh hoạt

Lê Ngà - 21/05/2019 13:39 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều căn hộ tại các tòa chung cư NO3-T2, NO3-T8 thuộc khu đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Lê Việt Đức – Trưởng ban quản trị tòa NO3-T8 khu đô thị Ngoại giao đoàn, cho biết cả tuần nay, lượng nước chảy vào bể ngầm của tòa nhà rất yếu, cộng với hệ thống đường ống dẫn từ máy bơm xuống bể nước bị thủng nên nước sinh hoạt thiếu trầm trọng.

Nhiều tòa chung cư ở khu Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Theo ông Đức, từ ngày 13/5, nước chảy vào bể rất yếu nên không thể bơm nước được. Để giải quyết tạm thời tình trạng trên, ban quản trị của toà nhà phải mua mấy téc nước để phục vụ cư dân.

“Tuy nhiên vì mua nước tốn kém nên sau đó tòa nhà lại dùng máy bơm nhỏ để hút phần nước còn lại trong bể ngầm lên thành bể rồi bà con mang xô chậu xuống lấy nước tại đó và vận chuyển bằng thang máy lên nhà”, ông Đức cho biết.

Tới ngày 16/5, ban quản trị toà nhà đã có văn bản gửi công an phòng cháy chữa cháy xin sử dụng hệ thống bơm nước của hệ thống phòng cháy chữa cháy để hút nước lên “dùng tạm”.

“Do máy bơm phòng cháy chữa cháy chỉ bơm lên được đến tầng 21 nên tòa nhà phải sử dụng vòi cứu hỏa đưa nước lên bể chứa đặt trên tầng thượng để cho người dân dùng tạm”, ông Đức cho biết thêm.

Nhiều gia đình phải dùng xô, chậu nhựa để "tích trữ" nước sạch

Theo trưởng ban quản trị tòa NO3-T8, tất cả chỉ là biện pháp giải quyết tạm thời. Ông Đức kiến nghị thành phố cần giải quyết tình trạng cấp nước cho cả khu với lưu lượng nhiều hơn. Bởi lẽ, hiện người dân trong khu cãi nhau vì nước, tòa này bơm hút thì tòa kia lại không có nước dùng.

Không chỉ riêng toà NO3-T8, tòa N03-T2 cũng rơi vào hoàn cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Ông Trần Đăng Phong, trưởng ban quản lý tòa nhà NO3-T2, cho biết lưu lượng nước chảy vào bể ngầm những ngày gần đây rất ít, chỉ bằng khoảng 1/5 lưu lượng nước chảy bình thường.

“Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước của cư dân tòa nhà khoảng 140m3/ngày; ngày cao điểm lên đến 170m3/ngày. Tuy nhiên, lượng nước chảy vào bể chỉ đạt khoảng 45 – 50m3/ngày, vì thế không thể đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của tất cả người dân”, ông Phong nói.

Tòa nhà NO3-T2 thuộc khu Ngoại giao đoàn cũng chung tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

“Để giải quyết tạm thời vấn đề trên, phía ban quản lý toà liên tục phát loa thông báo tới cư dân là phải dùng nước hết sức tiết kiệm, chỉ sử dụng nước để nấu cơm, còn tắm giặt phải hạn chế. Đồng thời, ban quản lý toà nhà cũng đã phải mua tới 7-8 téc nước (mỗi téc 9m3 nước) với giá 1,5 triệu đồng (chưa VAT) để cung cấp cho người dân. Việc cấp nước hiện nay cho cư dân cũng phải theo giờ trưa và chiều tối, lượng nước cũng chỉ đủ cấp trong khoảng 1 giờ đồng hồ”, ông Phong thông tin thêm.

Ban quản trị toà nhà N03 -T8 phải sử dụng hệ thống bơm nước của hệ thống PCCC để hút nước lên “dùng tạm”

Do máy bơm PCCC chỉ bơm lên được đến tầng 21 nên tòa nhà phải sử dụng vòi cứu hỏa đưa nước lên bể chứa đặt trên tầng thượng

Hệ thống dây dẫn nước tại hai bên hành lang toà chung cư 

Nhiều căn hộ tại tòa nhà NO3-T2 (Tesco) "kêu cứu" tới ban quản lý toà nhà do thiếu nước dùng

Hệ thống đường ống dẫn nước sạch vào toà nhà

Ban quản lý tòa nhà NO3-T2 phải dùng bơm nhỏ để hút nước sạch "cấp cứu" cho dân dùng tạm

Xem thêm: Nhà đầu tư ‘hồi hộp’ chờ ngày mở bán chung cư cao cấp The Zei

Cùng chuyên mục
Tin khác