Giá USD tự do giảm mạnh
(VNF) - Giá USD tự do giảm tới 100 đồng vào hôm nay nhưng vẫn cao hơn 1.000 đồng/USD so với giá đồng bạc xanh tại kênh ngân hàng.

Lừa đảo tiền trong tài khoản ngân hàng qua đường link lạ
Nhiều người trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo thông qua các ứng dụng di động, đường link giả mạo. Kẻ gian thường sử dụng các ứng dụng di động giả để lừa đảo người dùng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ tạo một ứng dụng tương tự như ứng dụng gốc của các ngân hàng hoặc Bộ Công an và gửi nó trên Cửa hàng Google Play. Khi khách hàng vô tình tải xuống và cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại di động và cấp các quyền cần thiết thì ứng dụng sẽ bắt đầu gửi dữ liệu nhạy cảm để cho phép những kẻ lừa đảo rút tiền từ tài khoản của nạn nhân.
Mới đây, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị P. (SN 1980, trú quận Cầu Giấy) về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an. Kẻ gian thông báo chị P. có liên quan đến một vụ án điều tra và yêu cầu chị tải ứng dụng giả mạo “Bộ Công an” để phục vụ điều tra. Ngay sau khi đăng nhập tài khoản, chị P. phát hiện tài khoản của mình bị mất gần 2 tỷ đồng.
Trường hợp tương tự diễn ra với chị H. (SN 1981; trú quận Ba Đình, Hà Nội). Ngày 3/8, chị H. đã có đơn trình báo cơ quan công an về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an. Đối tượng thông báo chị H. có liên quan đến một vụ án và yêu cầu chị tải phần mềm, đăng nhập tài khoản để chứng minh mình không liên quan. Sau đó, chị H. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất gần 1,4 tỷ đồng. Đến lúc này, chị mới biết mình bị lừa.
Một hình thức lừa đảo lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng nữa là thông qua tin nhắn SMS, kẻ gian gửi đường link dẫn dụ nạn nhân truy cập vào trang website lạ và thực hiện các thao tác do bọn chúng hướng dẫn. Khi các thao tác hoàn tất cũng là lúc số tiền trong tài khoản của nạn nhân “không cánh mà bay”.
Nhiều vụ lừa đảo tiền qua đường link lạ đã diễn ra. Điển hình là trường hợp của bà H.T.H. (quận 7, TP.HCM). Khi nhận được tin nhắn đề nghị thuê nhà từ một chủ tài khoản mạng xã hội, bà H. không mảy may nghi ngờ. Người này viện lý do đang sinh sống tại Mỹ và gửi cho bà H. một đường link với tên miền có chứa dòng chữ "westernunion" và yêu cầu bà liên kết tài khoản với trang web để nhận tiền đặt cọc được chuyển bằng ngoại tệ từ nước ngoài.
Hôm sau, bà H. mới tá hỏa khi tiền cọc chẳng thấy đâu mà hơn 800 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đột nhiên biến mất. Liên hệ với ngân hàng, bà H. được biết nhiều giao dịch gửi tiền đã được thực hiện từ tài khoản của bà chỉ không lâu sau khi click vào đường link lạ. Lúc này, bà H. mới nhận ra mình đã bị lừa.
Thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu với anh T.A (TP.HCM). cũng diễn ra tương tự như với bà H. Lấy lý do đang ở nước ngoài và muốn thuê nhà hộ người nhà trong nước, người này cho biết sẽ thanh toán tiền nhà cho anh T.A. qua dịch vụ chuyển tiền của Western Union. Sau đó, anh T.A. nhận được tin nhắn với đường link dẫn tới một trang web chứa cụm từ "westernunion" với tên miền ".weebly.com". Vị khách thuê nhà yêu cầu anh T.A. truy cập vào tính năng ebanking trên website để quy đổi số tiền vừa nhận được về tài khoản nội địa. Chỉ vài phút sau khi thực hiện yêu cầu của vị khách, tài khoản của anh T.A. đã bị mất hơn 300 triệu đồng.
Không tải, kích vào đường link lạ
Các chuyên gia bảo mật cảnh báo mọi người cần hết sức cảnh giác trước những đường link lạ vì nếu kích vào rất dễ bị mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước khi tải xuống bất kỳ ứng dụng di động nào từ Google Play, người dùng phải kiểm tra xem ai, tổ chức nào là người tạo ứng dụng. Một cách an toàn để tải xuống ứng dụng ngân hàng gốc là truy cập trang web chính thức của ngân hàng và nhận liên kết tải xuống từ đó.
Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng; không thực hiện các thao tác làm theo hướng dẫn do các số điện thoại lạ gọi đến, kể cả là cán bộ ngân hàng và các cơ quan khác khi chưa xác minh được thông tin chính xác. Khi nhận được bất kỳ email của ngân hàng nào, hãy nhớ gọi cho ngân hàng để xác nhận xem đây có phải là thông tin liên lạc chính xác hay không.
Bên cạnh đó, chủ tải khoản ngân hàng không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ; luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp); cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè.
Ngoài ra, cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking… và nên đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán, tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại…); không lưu tự động thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào; không đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng trực tuyến.
Cần hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê, quán ăn… khi thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử.
Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng. Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.
Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, công an, cơ quan điều tra…
Nếu không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, khách hàng phải nhanh chóng khoá tài khoản ngân hàng bằng cách đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản. Tiếp đó, khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “Tài khoản của quý khách đã bị tạm khoá”. Sau đó, hãy liên hệ đường dây nóng hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.
(VNF) - Giá USD tự do giảm tới 100 đồng vào hôm nay nhưng vẫn cao hơn 1.000 đồng/USD so với giá đồng bạc xanh tại kênh ngân hàng.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Ông Trần Hồng Minh sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc KienlongBank kể từ hôm nay (1/12) sau hơn một năm giữ quyền tổng giám đốc.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng công bố thông tin phát hành cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm, cho thấy sức hút của cổ phiếu "vua" vẫn rất lớn.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Giá USD tự do giảm tới 100 đồng vào hôm nay nhưng vẫn cao hơn 1.000 đồng/USD so với giá đồng bạc xanh tại kênh ngân hàng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.