Kiếm tiền như ‘Mì Hảo Hảo’: Vốn điều lệ chưa đầy 300 tỷ nhưng doanh thu vạn tỷ, mỗi năm lãi hơn nghìn tỷ

Ái Châu Tử - 21/08/2021 17:28 (GMT+7)

(VNF) – Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam – chủ sở hữu thương hiệu “Mì Hảo Hảo”, được xem là “vua mì ăn liền” tại Việt Nam. Trong suốt giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu của công ty tăng trưởng đều đặn, đạt tới hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2019 với lãi ròng hơn 1.600 tỷ đồng.

VNF
Kiếm tiền như ‘Mì Hảo Hảo’: Vốn điều lệ chưa đầy 300 tỷ nhưng doanh thu vạn tỷ, mỗi năm lãi hơn nghìn tỷ

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được thành lập từ năm 1993, tiền thân là Công ty liên doanh Vifon Acecook - kết quả hợp tác theo tỷ lệ góp vốn 60 : 40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và đối tác Việt Nam là Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) – doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, khi ấy trực thuộc Bộ Công nghiệp.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm hợp tác, Vifon tiến hành thoái vốn, dù khi này sản phẩm mì tôm Hảo Hảo – “thương hiệu huyền thoại” của thị trường mì ăn liền Việt Nam, đã ra đời được 2 năm.

Năm 2004, Vifon Acecook dời nhà máy về khu công nghiệp Tân Bình và chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam rồi sau đó là Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (2008).

Tài liệu của VietnamFinance cho thấy tính tới năm 2020, Acecook Việt Nam có vốn điều lệ 298 tỷ đồng, trong đó, cổ đông Nhật Bản là Acecook Co., LTD nắm giữ 16,9 triệu cổ phần, bằng 169 tỷ đồng, tương đương 56,64%. Cổ đông Hà Lan là Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie FU.A nắm 5,459 triệu cổ phần, bằng 54,59 tỷ đồng, tương đương 18,296%.

Cổ đông Việt Nam duy nhất là ông Hoàng Cao Trí, nắm khoảng 25% cổ phần còn lại. Ông Trí sinh năm 1962, là cựu sinh viên khoa CK82 Đại học Bách khoa, là nhà điều hành có thâm niên hàng chục năm tại Acecook và cũng là một doanh nhân có tiếng trong ngành bất động sản (sẽ được đề cập chi tiết tại một bài viết khác).

Về tình hình kinh doanh, có thể nói Acecook là doanh nghiệp gặt hái được thành tựu vượt trội so với mọi đối thủ xét riêng trên thị trường mì ăn liền Việt Nam.

Giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng liên tục, từ : 8.413 tỷ đồng (2016) lên 8.878 tỷ đồng (2017) rồi 9.828 tỷ đồng (2018) và cán mốc 10.647 tỷ đồng (2019). Doanh thu này đều cao gấp nhiều lần các thương hiệu có danh khác như: Thực phẩm Á Châu (mì Gấu đỏ), Uniben (mì Ba miền), Colusa-Miliket (mì Miliket) hay Vifon (đối tác cũ)…

Biên lãi gộp của công ty cũng rất cao và liên tục được cải thiện, lần lượt các năm trong cùng giai đoạn là: 29,7%, 30,9%, 32% và 34%.

Tương ứng, mức lãi gộp các năm cũng tăng trưởng liên tục: 2.507 tỷ đồng (2016), 2.717 tỷ đồng (2017), 3.151 tỷ đồng (2018) và 3.628 tỷ đồng (2019).

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty cũng không ngừng gia tăng với tốc độ rất nhanh, từ 920 tỷ đồng (2016) lên 1.115 tỷ đồng (2017), lên tiếp 1.382 tỷ đồng (2018) rồi đạt 1.660 tỷ đồng (2019). Tính chung 4 năm, lợi nhuận sau thuế đã tăng tới 80%!

Với lợi nhuận khổng lồ đó, quy mô vốn chủ sở hữu của Acecook “nở” ra vô cùng nhanh chóng, từ 4.141 tỷ đồng (2016) lên 5.156 tỷ đồng (2017) rồi 6.032 tỷ đồng (2018) trước khi đạt tới 7.096 tỷ đồng (2019). Cần nhắc lại, vốn điều lệ của công ty tính tới năm 2020 chỉ là 298 tỷ đồng.

Với vốn chủ sở hữu lớn như vậy, không ngạc nhiên khi quy mô tài sản của Acecook được bồi đắp liên tục và phình ra theo thời gian: năm 2016, tổng tài sản mới là 5.366 tỷ đồng thì tới năm 2019 đã đạt tới 8.402 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 47%.

Và với riêng cổ đông Việt Nam duy nhất tại Acecook – ông Hoàng Cao Trí, tỷ lệ sở hữu 25% tại một công ty có doanh thu vạn tỷ và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vài chục % mỗi năm đủ để đưa ông vào hàng những người có giá trị tài sản lớn tại Việt Nam hiện nay.

Cùng chuyên mục
Tin khác