Kinh tế Đông Nam Bộ tụt hậu: Sân bay Long Thành và cảng Cái Mép Thị Vải là cứu tinh?

Nam Phương - 14/07/2022 09:40 (GMT+7)

(VNF) - Các chỉ số tăng trưởng của Đông Nam Bộ suy giảm, xuất hiện xu thế tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển với các vùng.

VNF
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, điểm tựa tăng trưởng tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đông Nam Bộ tăng trưởng chậm lại, vì sao?

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, hiện nay vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như: tốc độ tăng trưởng chậm lại và chậm hơn tốc độ tăng trưởng chung của các nước, vai trò đầu mối xuất nhập khẩu giảm, hiệu quả sử dụng vốn của vùng luôn thấp nhất và đều thấp hơn so với bình quân của cả nước, kinh tế của vùng giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của cả nước mà nguyên nhân là do TP. HCM, đầu tàu của vùng tăng trưởng chậm.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cũng nhận định, các chỉ số tăng trưởng của Đông Nam Bộ suy giảm, xuất hiện xu thế tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển với Bắc Bộ dù vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có số doanh nghiệp gấp 6 lần vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Nguyên nhân của tình trạng tụt hậu của vùng Đông Nam Bộ là do thể chế hiện hành chưa khuyến khích chính quyền địa phương chủ động, sáng tạo và tăng cường liên kết vùng. Trong khi đó vai trò của Ban chỉ đạo và Hội đồng vùng chưa được phát huy đúng mức. Quy hoạch vùng và từng địa phương đang tạo nên “lực kéo”, thay vì “lực đẩy” cho phát triển của vùng. Quy hoạch trùng lắp chức năng, dẫn đến cạnh tranh, thiếu liên kết. Đặc biệt, hạ tầng giao thông, đô thị không theo kịp và đang cản trở sự phát triển nhanh, bền vững của vùng.

Thực vậy, từ TP. HCM về Long Hải chỉ hơn 100km, thời gian di chuyển bằng ô tô khoảng 2,5 giờ. Thế nhưng thực tế phải di chuyển mất gần 5 giờ. “Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây xe quá đông, từ điểm vào nút giao An Phú, TP. HCM mất 20 phút mới qua được; ra QL51 chờ 2 nút giao đèn đỏ, một trạm thu phí cũng gần cả tiếng đồng hồ”, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản than vãn.

Theo tính toán của Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trung bình mỗi ngày có khoảng 38.000 - 42.000 lượt phương tiện lưu thông và tăng lên 43.000 - 46.000 dịp cuối tuần. Nhiều thời điểm đơn vị phải khuyến cáo tài xế lựa chọn tuyến đường khác để lưu thông.

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), khu vực miền Nam, ngoài tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai, hiện chỉ có 3 tuyến cao tốc là TP. HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đưa vào khai thác là quá ít ỏi.

“So sánh với quy mô diện tích, dân số và sự đóng góp cho nền kinh tế của cả khu vực, số km đường cao tốc hiện có không thể đáp ứng được tốc độ phát triển của vùng. Các tỉnh Đông Nam Bộ và TP. HCM có gần 40 triệu dân, chiếm hơn 1/3 dân số cả nước. Nhu cầu vận tải giữa các tỉnh thành trong vùng ngày càng tăng, trung bình 10% - 12%/năm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông dường như không theo kịp. Điều này phần nào khiến vùng kinh tế Đông Nam Bộ chưa thể bứt phá”, ông Hòa nói.

Hai điểm tựa tăng trưởng mới

Sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải đang được kỳ vọng là hai tâm điểm cho sự tăng trưởng. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Ở vị trí giao thông cốt lõi, sân bay Long Thành sẽ là một trong những sân bay lớn của khu vực khi phục vụ 25 triệu lượt hành khách cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm ở giai đoạn 1 và 100 triệu lượt hành khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành xây dựng toàn bộ.  

Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng, là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem tới nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm.

Trong khi đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của quốc gia, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

Khối lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ổn định, riêng năm 2020, khối lượng đạt gần 113 triệu tấn, trong đó có hơn 7,5 triệu TEU container, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam. Chính vì vậy, đối với lĩnh vực cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được đánh giá sẽ trở thành trung tâm cảng biển của vùng Đông Nam Bộ trong tương lai.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, mọi hoạt động kinh tế của vùng Đông Nam Bộ thời gian tới sẽ hướng về huyện Long Thành và khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 vừa qua, cũng thúc đẩy tháo gỡ “nút thắt” cho khu vực này. Bởi để hiện thực hóa được mục tiêu đưa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành động lực để phát triển khu vực như kỳ vọng, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa hai địa điểm trên là yếu tố then chốt.

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, cho rằng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng và là yếu tố quyết định thành công, vì giải quyết được vấn đề thời gian, một trong những yếu tố quan trọng, đánh giá hiệu quả hoạt động logistics. Để có được một hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đồng bộ thì rất cần nỗ lực từ mỗi địa phương, triển khai hợp tác liên kết với các vùng lân cận.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực phía Nam có 10 tuyến với chiều dài khoảng 1.290km, quy mô từ 4 - 10 làn xe gồm: Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai), TP HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (Bình Phước), TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), Gò Dầu - Xa Mát (Tây Ninh), TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh. Cùng với đó là 2 đường vành đai đô thị TP.HCM (Vành đai 3, Vành đai 4) dài 291km.
Cùng chuyên mục
Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'

Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'

24/12/25 07:05 (GMT+7)

(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.

Không còn nhiều dư địa cho lãi suất thấp trong năm 2026

Không còn nhiều dư địa cho lãi suất thấp trong năm 2026

23/12/25 16:12 (GMT+7)

(VNF) - TS. Hồ Quốc Tuấn cho rằng bước sang năm 2026, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ không còn nhiều khi áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu chi tiêu và đầu tư công lớn hơn, trong khi bối cảnh tài chính – tiền tệ toàn cầu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến mặt bằng lãi suất khó duy trì ở mức thấp và ổn định như giai đoạn trước.

Đà Nẵng nhận 'Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam' lần thứ 6 liên tiếp

Đà Nẵng nhận 'Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam' lần thứ 6 liên tiếp

23/12/25 15:47 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ giành Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2025, Đà Nẵng còn chiến thắng tuyệt đối hạng mục “Đô thị đáng sống” do người dân bình chọn.

Không phải OPEC+, Trung Quốc mới là ‘người cầm lái’ giá dầu

Không phải OPEC+, Trung Quốc mới là ‘người cầm lái’ giá dầu

23/12/25 15:05 (GMT+7)

(VNF) - Suốt nhiều thập kỷ, OPEC+ được xem là “người cầm lái” giá dầu toàn cầu, khi có thể điều chỉnh sản lượng để tác động trực tiếp đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, “nguyên tắc bất di bất dịch” này đã bị thách thức rõ rệt trong năm 2025. Trung Quốc đã tận dụng vị thế là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập một mức giá sàn và giá trần hiệu quả, bằng cách tăng hoặc giảm lượng dầu thô đưa vào các bể chứa.

Tàu chiến 'Trump Class': Gói đầu tư quốc phòng đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hải quân Mỹ

Tàu chiến 'Trump Class': Gói đầu tư quốc phòng đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hải quân Mỹ

23/12/25 14:26 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã phê duyệt kế hoạch đóng một lớp thiết giáp hạm hoàn toàn mới cho Hải quân Mỹ, quảng bá đây sẽ là những con tàu lớn nhất, mạnh nhất từng được chế tạo, trang bị vũ khí siêu vượt âm và hệ thống laser tiên tiến. Chi phí thiết kế, đóng mới và triển khai chiếc thiết giáp hạm đầu tiên dự kiến hơn 10 tỷ USD

Dự báo 3 trụ cột chi phối hành vi tiêu dùng mùa Tết và năm 2026

Dự báo 3 trụ cột chi phối hành vi tiêu dùng mùa Tết và năm 2026

23/12/25 14:14 (GMT+7)

(VNF) - Dự báo ba trụ cột truyền thống, thiết thực, tiện lợi không dừng lại ở Tết 2026, mà sẽ tiếp tục chi phối hành vi tiêu dùng trong cả năm tới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm

23/12/25 11:32 (GMT+7)

(VNF) - (VNF) - Sáng 23/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự khoá XIV

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự khoá XIV

22/12/25 17:56 (GMT+7)

(VNF) - Trong ngày làm việc đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp riêng, cho ý kiến hoàn thiện báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về công tác nhân sự.

Động lực thương mại bứt tốc, xuất nhập khẩu Việt Nam cao nhất lịch sử

Động lực thương mại bứt tốc, xuất nhập khẩu Việt Nam cao nhất lịch sử

22/12/25 17:34 (GMT+7)

(VNF) - Đà phục hồi mạnh của xuất khẩu cùng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu gia tăng đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lập kỷ lục mới. Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá thương mại hàng hóa đạt gần 884 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ nét của hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Công ty của đại gia Đường 'bia' bị xử phạt  260 triệu đồng vì xây dựng không phép

Công ty của đại gia Đường 'bia' bị xử phạt 260 triệu đồng vì xây dựng không phép

22/12/25 15:28 (GMT+7)

(VNF) - UBND phường Vĩnh Hưng (TP. Hà Nội) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Bình do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Đắk Lắk: Giảm nghèo từ gốc, bền vững từ cơ sở

Đắk Lắk: Giảm nghèo từ gốc, bền vững từ cơ sở

22/12/25 14:31 (GMT+7)

(VNF) - Với cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk đang đi vào thực chất. Từ những buôn làng vùng sâu, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan được giảm 2 năm 6 tháng tù

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan được giảm 2 năm 6 tháng tù

22/12/25 14:27 (GMT+7)

(VNF) - Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (cũ) Hoàng Thị Thúy Lan vừa được tòa phúc thẩm tuyên giảm án 2 năm 6 tháng tù giam.

Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lấy DN làm trung tâm và thị trường làm động lực

Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lấy DN làm trung tâm và thị trường làm động lực

22/12/25 13:05 (GMT+7)

(VNF) - Phát biểu nhận nhiệm vụ, quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ lấy doanh nghiệp làm trung tâm và thị trường làm động lực

Cộng đồng trách nhiệm: Nền tảng để vươn tới mục tiêu không còn hộ nghèo ở Quảng Ngãi

Cộng đồng trách nhiệm: Nền tảng để vươn tới mục tiêu không còn hộ nghèo ở Quảng Ngãi

22/12/25 11:46 (GMT+7)

(VNF) - Từ những nông dân từng tay trắng, thiếu đất và vốn sản xuất, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả đã hình thành ở Quảng Ngãi. Những mô hình này đã tạo sức lan toả và trở thành nền tảng cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2030.

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

22/12/25 11:20 (GMT+7)

(VNF) - Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 Khóa XIII

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 Khóa XIII

22/12/25 09:22 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm

Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, xem xét công tác nhân sự Đại hội Đảng

Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, xem xét công tác nhân sự Đại hội Đảng

22/12/25 09:20 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc, cho ý kiến về ba nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Đại hội Đảng 14.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

21/12/25 18:41 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.

Thủ tướng: 'Chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026'

Thủ tướng: 'Chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026'

21/12/25 16:42 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện đường sắt tốc độ cao để lựa chọn công nghệ, tiến hành lựa chọn phương thức đầu tư trong tháng 1/2026.

Ra mắt bộ máy điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Ra mắt bộ máy điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

21/12/25 12:04 (GMT+7)

(VNF) - Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng có Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan điều hành. Việc kiện toàn bộ máy điều hành được xem là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để trung tâm tài chính chuyên biệt này đi vào vận hành, hướng trọng tâm vào fintech, quản lý gia sản và tài chính xanh.

Chính thức công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

21/12/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

'Kinh tế số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển'

'Kinh tế số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển'

20/12/25 13:47 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu, là động lực cốt lõi của tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển.

Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả

Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả

19/12/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng

19/12/25 12:44 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.

Tin khác
Triệt phá đường dây ‘chạy án’ liên quan đến vụ rửa tiền 67.000 tỷ đồng

Triệt phá đường dây ‘chạy án’ liên quan đến vụ rửa tiền 67.000 tỷ đồng

(VNF) - Quá trình điều tra xác định, các đối tượng đã cùng nhau cấu kết, chi hơn 1 tỷ đồng để “chạy án” cho một đối tượng bị khởi tố trong đường dây rửa tiền 67.000 tỷ đồng mà Công an TP. Đà Nẵng đang thụ lý.

Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'

Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'

Không còn nhiều dư địa cho lãi suất thấp trong năm 2026

Không còn nhiều dư địa cho lãi suất thấp trong năm 2026

Đà Nẵng nhận 'Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam' lần thứ 6 liên tiếp

Đà Nẵng nhận 'Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam' lần thứ 6 liên tiếp

Không phải OPEC+, Trung Quốc mới là ‘người cầm lái’ giá dầu

Không phải OPEC+, Trung Quốc mới là ‘người cầm lái’ giá dầu

Tàu chiến 'Trump Class': Gói đầu tư quốc phòng đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hải quân Mỹ

Tàu chiến 'Trump Class': Gói đầu tư quốc phòng đắt đỏ bậc nhất lịch sử Hải quân Mỹ

Dự báo 3 trụ cột chi phối hành vi tiêu dùng mùa Tết và năm 2026

Dự báo 3 trụ cột chi phối hành vi tiêu dùng mùa Tết và năm 2026

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự khoá XIV

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự khoá XIV

Động lực thương mại bứt tốc, xuất nhập khẩu Việt Nam cao nhất lịch sử

Động lực thương mại bứt tốc, xuất nhập khẩu Việt Nam cao nhất lịch sử

Công ty của đại gia Đường 'bia' bị xử phạt  260 triệu đồng vì xây dựng không phép

Công ty của đại gia Đường 'bia' bị xử phạt 260 triệu đồng vì xây dựng không phép

Đắk Lắk: Giảm nghèo từ gốc, bền vững từ cơ sở

Đắk Lắk: Giảm nghèo từ gốc, bền vững từ cơ sở

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan được giảm 2 năm 6 tháng tù

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan được giảm 2 năm 6 tháng tù

Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lấy DN làm trung tâm và thị trường làm động lực

Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lấy DN làm trung tâm và thị trường làm động lực

Cộng đồng trách nhiệm: Nền tảng để vươn tới mục tiêu không còn hộ nghèo ở Quảng Ngãi

Cộng đồng trách nhiệm: Nền tảng để vươn tới mục tiêu không còn hộ nghèo ở Quảng Ngãi

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 Khóa XIII

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 Khóa XIII

Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, xem xét công tác nhân sự Đại hội Đảng

Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, xem xét công tác nhân sự Đại hội Đảng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội

Thủ tướng: 'Chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026'

Thủ tướng: 'Chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026'

Ra mắt bộ máy điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Ra mắt bộ máy điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Chính thức công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

'Kinh tế số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển'

'Kinh tế số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển'

Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả

Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng

'Vàng mới' trên triền đồi đỏ: Cam Hà Tĩnh, quả quý giúp dân vươn lên làm giàu

'Vàng mới' trên triền đồi đỏ: Cam Hà Tĩnh, quả quý giúp dân vươn lên làm giàu

(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.