'Thúc đẩy mua máy bay Boeing, khí LNG từ Mỹ, sớm kết thúc đàm phán thuế đối ứng'
(VNF) - Vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 19 - 22/5/2025 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, hiện nay vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như: tốc độ tăng trưởng chậm lại và chậm hơn tốc độ tăng trưởng chung của các nước, vai trò đầu mối xuất nhập khẩu giảm, hiệu quả sử dụng vốn của vùng luôn thấp nhất và đều thấp hơn so với bình quân của cả nước, kinh tế của vùng giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của cả nước mà nguyên nhân là do TP. HCM, đầu tàu của vùng tăng trưởng chậm.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cũng nhận định, các chỉ số tăng trưởng của Đông Nam Bộ suy giảm, xuất hiện xu thế tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển với Bắc Bộ dù vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có số doanh nghiệp gấp 6 lần vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Nguyên nhân của tình trạng tụt hậu của vùng Đông Nam Bộ là do thể chế hiện hành chưa khuyến khích chính quyền địa phương chủ động, sáng tạo và tăng cường liên kết vùng. Trong khi đó vai trò của Ban chỉ đạo và Hội đồng vùng chưa được phát huy đúng mức. Quy hoạch vùng và từng địa phương đang tạo nên “lực kéo”, thay vì “lực đẩy” cho phát triển của vùng. Quy hoạch trùng lắp chức năng, dẫn đến cạnh tranh, thiếu liên kết. Đặc biệt, hạ tầng giao thông, đô thị không theo kịp và đang cản trở sự phát triển nhanh, bền vững của vùng.
Thực vậy, từ TP. HCM về Long Hải chỉ hơn 100km, thời gian di chuyển bằng ô tô khoảng 2,5 giờ. Thế nhưng thực tế phải di chuyển mất gần 5 giờ. “Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây xe quá đông, từ điểm vào nút giao An Phú, TP. HCM mất 20 phút mới qua được; ra QL51 chờ 2 nút giao đèn đỏ, một trạm thu phí cũng gần cả tiếng đồng hồ”, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản than vãn.
Theo tính toán của Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trung bình mỗi ngày có khoảng 38.000 - 42.000 lượt phương tiện lưu thông và tăng lên 43.000 - 46.000 dịp cuối tuần. Nhiều thời điểm đơn vị phải khuyến cáo tài xế lựa chọn tuyến đường khác để lưu thông.
Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), khu vực miền Nam, ngoài tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai, hiện chỉ có 3 tuyến cao tốc là TP. HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đưa vào khai thác là quá ít ỏi.
“So sánh với quy mô diện tích, dân số và sự đóng góp cho nền kinh tế của cả khu vực, số km đường cao tốc hiện có không thể đáp ứng được tốc độ phát triển của vùng. Các tỉnh Đông Nam Bộ và TP. HCM có gần 40 triệu dân, chiếm hơn 1/3 dân số cả nước. Nhu cầu vận tải giữa các tỉnh thành trong vùng ngày càng tăng, trung bình 10% - 12%/năm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông dường như không theo kịp. Điều này phần nào khiến vùng kinh tế Đông Nam Bộ chưa thể bứt phá”, ông Hòa nói.
Sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải đang được kỳ vọng là hai tâm điểm cho sự tăng trưởng. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Ở vị trí giao thông cốt lõi, sân bay Long Thành sẽ là một trong những sân bay lớn của khu vực khi phục vụ 25 triệu lượt hành khách cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm ở giai đoạn 1 và 100 triệu lượt hành khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành xây dựng toàn bộ.
Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng, là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem tới nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm.
Trong khi đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của quốc gia, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Khối lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ổn định, riêng năm 2020, khối lượng đạt gần 113 triệu tấn, trong đó có hơn 7,5 triệu TEU container, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam. Chính vì vậy, đối với lĩnh vực cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được đánh giá sẽ trở thành trung tâm cảng biển của vùng Đông Nam Bộ trong tương lai.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, mọi hoạt động kinh tế của vùng Đông Nam Bộ thời gian tới sẽ hướng về huyện Long Thành và khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 vừa qua, cũng thúc đẩy tháo gỡ “nút thắt” cho khu vực này. Bởi để hiện thực hóa được mục tiêu đưa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành động lực để phát triển khu vực như kỳ vọng, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa hai địa điểm trên là yếu tố then chốt.
PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, cho rằng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng và là yếu tố quyết định thành công, vì giải quyết được vấn đề thời gian, một trong những yếu tố quan trọng, đánh giá hiệu quả hoạt động logistics. Để có được một hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đồng bộ thì rất cần nỗ lực từ mỗi địa phương, triển khai hợp tác liên kết với các vùng lân cận.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực phía Nam có 10 tuyến với chiều dài khoảng 1.290km, quy mô từ 4 - 10 làn xe gồm: Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai), TP HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (Bình Phước), TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), Gò Dầu - Xa Mát (Tây Ninh), TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh. Cùng với đó là 2 đường vành đai đô thị TP.HCM (Vành đai 3, Vành đai 4) dài 291km. |
(VNF) - Vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 19 - 22/5/2025 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Tuy nhiên, để biến khát vọng này thành hiện thực, Việt Nam cần gỡ bỏ nút thắt thể chế và thích ứng với biến đổi khí hậu.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói không hợp thức hóa cái sai nhưng cần chính sách giải quyết hàng nghìn dự án tồn đọng và "chấp nhận mất mát, coi đây là học phí".
(VNF) - Tổng số chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) hàng năm là hơn 120 nghìn tỷ đồng/năm. Thủ tướng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.
(VNF) - Chính phủ bổ sung gần 15.000 tỷ đồng ngân sách để giải quyết chính sách tinh giản biên chế cho hơn 13.000 cán bộ, trong đó Bộ Tài chính nhận hơn 11.400 tỷ đồng cho hơn 10.400 người nghỉ hưu sớm.
Từ ngày 27/5, ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức chạy tàu thẳng từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến ga Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngược lại.
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á vừa bị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của và cưỡng chế số tiền lên tới 277 tỷ đồng.
(VNF) - Số liệu của Cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 5/2025, Việt Nam thâm hụt thương mại tới 2,32 tỷ USD. Xuất khẩu giảm trong khi đó nhập khẩu tăng.
(VNF) - Sau 81 ngày phát hành, MV Bắc Bling của Hòa Minzy chính thức vượt mốc 200 triệu lượt xem trên YouTube nhanh nhất lịch sử nhạc Việt. Thành tích ấn tượng này được cho là đã mang về cho nữ ca sĩ gốc Bắc Ninh hàng tỷ đồng. Nhưng những gì Hòa Minzy nhận được còn nhiều hơn thế.
(VNF) - Việt Nam và Mỹ đã đạt tiến bộ tích cực, xác định các nhóm vấn đề đạt được đồng thuận hoặc quan điểm đã gần nhau. Phiên đàm phán tiếp theo dự kiến vào đầu tháng 6.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho, rằng với diện tích đất hoang hóa lớn như hiện nay, cần đánh thuế để tiết kiệm đất đai, tăng thu cho ngân sách.
(VNF) - Ông Nguyễn Xuân Chinh, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt, bị cáo buộc liên tục nhận hối lộ hơn 1 tỷ đồng để bỏ qua các vi phạm trật tự đô thị, trong đó có bãi xe 4.000 m2 hoạt động không phép.
(VNF) - Hai tác phẩm "Thức giấc trên vùng nắng gió" và "Hương vị của nắng" của tác giả Tô Công Vinh khắc họa sinh động hành trình hồi sinh mạnh mẽ của vùng đất Ninh Thuận – nơi từng được biết đến với khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn và nhiễm mặn.
(VNF) - Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đức Lương đã từ trần hồi 22 giờ 51 phút ngày 20/5/2025, tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.
(VNF) - Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) muốn được hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
(VNF) - Ngày 21/5/2025, tại Hà Nội, Hội Thẩm định giá Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Đinh Văn Tịnh giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường.
(VNF) - Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đồng thời ấn định ngày bầu cử khóa mới là 15/3/2026 sớm hơn thông lệ gần ba tháng.
(VNF) - Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài gần 419 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền.
(VNF) - Đại biểu Phạm Văn Hoà cảnh báo việc bỏ án tử hình với tội tham ô, nhận hối lộ có thể làm suy yếu sức răn đe, dẫn đến tình trạng người phạm tội chỉ cần nộp lại tài sản để thoát án tạo ra hệ lụy “hy sinh đời bố, củng cố đời con”.
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết nhiều doanh nghiệp lợi dụng phát hành trái phiếu riêng lẻ huy động số tiền rất lớn rồi vỡ nợ, cuối cùng Nhà nước phải chịu trách nhiệm.
(VNF) - Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
(VNF) - Việt Nam định hướng sẽ phát triển 1 trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, nhưng hoạt động ở 2 thành phố là Đà Nẵng và TP. HCM.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025 (mục tiêu trước đây là 95%).
(VNF) - Đại biểu Phan Đức Hiếu đề nghị cá nhân từ 16 tuổi trở lên được góp vốn lập doanh nghiệp thay vì đủ 18 tuổi như hiện hành.
(VNF) - Vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 19 - 22/5/2025 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.