SCIC: Năm 2023, lãi ròng tăng gần gấp đôi nhờ đâu?

Hà Lê - 08/05/2024 11:18 (GMT+7)

(VNF) - Được hoàn nhập 479 tỷ đồng chi phí đầu tư và kinh doanh vốn, đồng thời giảm lỗ trong công ty liên kết, SCIC báo lãi sau thuế 5.266 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với năm trước.

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 với doanh thu đạt 7.143 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu từ bán các khoản đầu tư “bay hơi” tới 92%, từ mức 1.441 tỷ đồng xuống còn xấp xỉ 116 tỷ đồng. Doanh thu từ cổ tức và lợi nhuận được chia cũng suy giảm 29,5%, về mức 5.384 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, doanh thu từ lãi tiền gửi và đầu tư trái phiếu bất ngờ tăng gần 43%, đạt 1.633 tỷ đồng. Ngoài ra, SCIC còn ghi nhận 9,7 tỷ đồng doanh thu khác. Khoản mục này gần như đi ngang so với năm 2022.

Cơ cấu doanh thu năm 2023 của SCIC

Mặc dù kết quả kinh doanh đi lùi song do được hoàn nhập chi phí đầu tư và kinh doanh vốn, SCIC báo lãi gộp tăng gần 20%, đạt hơn 7.622 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do tổng công ty được hoàn nhập 816 tỷ đồng khoản tiền trích lập giảm giá đầu tư. Bên cạnh đó, thuyết minh báo cáo tài chính cũng cho thấy các khoản mục khác thuộc chi phí đầu tư và kinh doanh vốn như giá gốc các khoản đầu tư đã bán, chi phí nhân viên, chi phí dịch vụ mua ngoài và các chi phí khác đều được tiết giảm mạnh mẽ.

SCIC được hoàn nhập 479 tỷ đồng chi phí đầu tư và kinh doanh vốn

Năm vừa qua, dù tăng 2,3 lần song doanh thu từ hoạt động tài chính của SCIC chỉ đạt vỏn vẹn 30 triệu đồng, không đủ để bù đắp khoản chi phí tài chính 158 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tiếp tục tăng gần 33%, đạt 240 tỷ đồng. 

Một điểm sáng trong kỳ là phần lỗ trong công ty liên kết đã giảm gần 2 lần, từ mức 3.379 tỷ đồng xuống còn 1.729 tỷ đồng. 

Sau cùng, SCIC báo lãi trước thuế 5.650 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm trước. Khấu trừ thuế, tổng công ty lãi ròng 5.266 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với năm 2022.

Trên bảng cân đối kế toán, tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SCIC đạt 62.750 tỷ đồng, tăng 6% so với số đầu năm. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm 53% cơ cấu tài sản, đạt 33.344 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Phần lớn số tiền này nằm tại ngân hàng. Thuyết minh báo cáo tài chính ghi nhận lượng tiền gửi có kỳ hạn của SCIC tại ngày cuối năm đạt xấp xỉ 30.450 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với đầu năm. Trong khi đó, giá gốc các khoản đầu tư vào cổ phiếu giảm gần 27%, xuống còn 2.945 tỷ đồng. Tương tự, khoản đầu tư vào trái phiếu cũng suy giảm 35%, giảm từ mức 80 tỷ đồng xuống còn 52 tỷ đồng. 

SCIC tiếp tục tăng tiền gửi ngân hàng

Liên quan đến các khoản đầu tư tài chính dài hạn, trong năm 2023, khoản mục này đã tăng gần 6%, đạt 28.023 tỷ đồng. Trong đó, khoản đầu tư vào công ty con vẫn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 17.449 tỷ đồng. So với đầu năm, khoản mục này đã tăng khoảng 12%. Các khoản đầu tư dài hạn khác cũng khác khoảng 6%, đạt 3.820 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản đầu tư vào công ty liên kết giảm 11%, xuống còn 9.666 tỷ đồng. 

Phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của SCIC ghi nhận ở mức 6.810 tỷ đồng, tăng 2 lần so với đầu năm. Trong đó, tổng công ty phải nộp 6.103 tỷ đồng tiền thuế và các khoản cho Nhà nước. 

Tính đến ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của SCIC giảm nhẹ xuống mức 55.940 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận chưa phân phối của SCIC âm gần 5.000 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, hồi đầu tháng 3 vừa qua, SCIC đã công bố danh sách thoái vốn đợt 1 năm 2024, bao gồm 27 doanh nghiệp. Trong đó, tổng công ty đã thành công thoái vốn tại Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) và Công ty CP Phim truyện 1.

Đáng chú ý, trong danh sách nói trên còn có 9 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, đó là: Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (HOSE: DMC), Tổng Công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex, UPCoM: SEA), Tổng Công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam (UPCoM: VIW), Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC), Công ty CP Sách Việt Nam (Savina, UPCoM: VNB), Công ty CP Nhựa Việt Nam (UPCoM: VNP), Tổng Công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam (UPCoM: VEC), Công ty CP Công trình Giao thông Vận tải Quảng Nam (HNX: QTC), Công ty CP Công nghệ thông tin, Viễn thông và Tự động hoá dầu khí (UPCoM: PAI).

Không lâu sau khi công bố danh sách thoái vốn đợt 1, SCIC đã ra thông báo bán đấu giá 6.790 cổ phiếu VNB, tương đương 10% vốn của Savina. Mức giá khởi điểm được đưa ra là 15.700 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị cả lô là 106,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên đấu giá này đã không được tổ chức do đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc, không có nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của công ty.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.