Lãi suất cho vay giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi

Minh Anh - 05/08/2024 22:54 (GMT+7)

(VNF) - Lãi suất cho vay bình quân giảm 0,96% so với cuối năm 2023. Trong khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống phục hồi.

Chiều 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo một số bộ, ngành về điều hành chính sách tiền tệ.

Báo cáo Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu năm, cơ quan này đã triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng. Từ đó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng hấp thụ vốn, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống tổ chức tín dụng.

Đến ngày 31/7, tỷ giá trung tâm ở mức 24.255 đồng/USD, tăng 1,63% so với cuối năm 2023, mức trung bình thấp và ổn định so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới.

Trong khi đó, lãi suất với các khoản vay và tiết kiệm tiếp tục giảm. Tới cuối tháng 6/2024, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so với cuối năm 2023; lãi suất tiền gửi bình quân ở mức 3,59%/năm, giảm 1,08%/năm so với cuối năm 2023.

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống phục hồi từ cuối tháng 3, tăng dần qua các tháng, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm ngoái, đạt 6% tính đến hết quý II.

Tới cuối tháng 7, dư nợ tín dụng đạt gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ 2023 và tăng 5,66% so với cuối năm ngoái.

Từ đầu năm, Chính phủ nhiều lần yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có giải pháp giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn đối diện khó khăn khi đơn hàng giảm, sức cầu yếu, lãi suất cho vay ở mức cao.

Nhiều chương trình tín dụng được triển khai như gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, tín dụng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với tổng lũy kế 34.400 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chính sách tiền tệ đã đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm. Song theo Thủ tướng, điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của hệ thống ngân hàng vẫn còn những khó khăn trước mắt và lâu dài.

Đó là do áp lực lạm phát còn cao, mặt bằng lãi suất vẫn có xu hướng đi lên, tăng trưởng tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu vay vốn tăng cao vào cuối năm, nhu cầu ngoại tệ tăng, rủi ro từ căng thẳng địa chính trị trên thế giới…

Thủ tướng nêu các kinh nghiệm trong điều hành như phải trên cơ sở dữ liệu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam; điều hành không giật cục, phối hợp đồng bộ giữa các chính sách; đưa ra thông điệp, chính sách phải rõ ràng, dứt khoát, phù hợp thực tiễn và đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện...

Các giải pháp tập trung là kết hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ với các chính sách khác để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Trong đó, với chính sách tiền tệ cần điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách khác.

Thủ tướng giao ngành ngân hàng đạt tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong năm nay, tập trung cho vay các lĩnh vực là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Điều hành tỷ giá linh hoạt bằng các công cụ khác nhau. Tiếp tục chỉ đạo, vận động các ngân hàng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay với các động lực tăng trưởng, các dự án hạ tầng.

Với các tổ chức tín dụng không sử dụng hết chỉ tiêu được phân bổ, Thủ tướng yêu cầu bổ sung cho các nhà băng khác có khả năng tăng trưởng.

Tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ một cách căn cơ, bài bản. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt.

NHNN phải tiếp tục chỉ đạo, vận động các ngân hàng giảm chi phí, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay.

Theo Thủ tướng, số tiền trong dân gửi tại ngân hàng hiện khoảng trên 15 triệu tỷ đồng. NHNN phải có giải pháp để nguồn vốn này phục vụ đắc lực cho sản xuất, kinh doanh. Cơ quan này cũng phải điều hành tỷ giá linh hoạt, kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ, xử lý nợ xấu.

Với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, NHNN đề xuất tăng lên 140.000 tỷ đồng với thời hạn cho vay dài hơn, lãi suất giảm đi. Thủ tướng yêu cầu cơ quan quản lý ngành ngân hàng phải nghiên cứu điều kiện tiếp cận phù hợp, tìm cách làm bằng được gói tín dụng này vì đây là chính sách nhân văn, giúp người khó khăn có chỗ ở.

Ngân hàng Nhà nước đồng loạt điều chỉnh 2 loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng Nhà nước đồng loạt điều chỉnh 2 loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang giảm dần.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.