Lãnh đạo Nga kêu gọi tỷ phú Elon Musk ngừng cung cấp Internet cho Ukraine

Thanh Tú - 29/10/2022 14:44 (GMT+7)

(VNF) - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev ngày 28/10 đã lên tiếng kêu gọi tỷ phú Mỹ Elon Musk chấm dứt cung cấp dịch vụ Starlink cho Ukraine.

VNF
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

"Hãy dừng hoạt động Starlink ở Ukraine", ông Medvedev viết trên trang Twitter cá nhân ngày 28/10.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp của Liên hợp quốc ngày 27/10, Phó vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Vorontsov cáo buộc việc Mỹ và đồng minh sử dụng các thiết bị thương mại ở ngoài không gian để hỗ trợ cho Ukraine là "một xu hướng cực kỳ nguy hiểm".

Ông Vorontsov cũng cảnh báo rằng các vệ tinh thương mại của Mỹ và đồng minh có thể là mục tiêu của Nga nếu tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

Dù vị quan chức Nga không đề cập đến bất kỳ vệ tinh cụ thể nào, nhưng hãng tin RT của Nga nhận định đây là “lời đe dọa ngầm với các vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk”.

Trong phản ứng đưa ra cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói có nhiều thông tin công khai cho thấy Nga đang theo đuổi các công nghệ chống vệ tinh và Mỹ sẽ có phản ứng đáp trả những hành động nhắm vào hạ tầng của nước này.

Trước đó, sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 khiến mạng điện thoại di động và Internet của Ukraine bị phá hủy trong xung đột, Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã kích hoạt dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink để phát Internet cho Ukraine.

Starlink có tầm quan trọng lớn ở Ukraine. Chính phủ, quân đội Ukraine cũng như các tổ chức phi chính phủ và dân thường đã dựa vào dịch vụ vệ tinh này để liên lạc điện tử, phóng máy bay không người lái.

Cho tới nay, SpaceX đã gửi hơn 25.000 đơn vị vệ tinh Starlink tới Ukraine, hỗ trợ quân đội nước này duy trì liên lạc trên chiến trường. Tuy nhiên, cho tới nay, chỉ có 10.630 thiết bị được thanh toán.

SpaceX cho biết chi phí của hoạt động viện trợ này đến nay đã lên tới 80 triệu USD, dự kiến tốn hơn 120 triệu USD cho tới cuối năm nay, và sẽ tốn gần 400 triệu USD trong 12 tháng tới.

Mới đây, trong thư gửi Bộ Quốc phòng Mỹ, SpaceX khẳng định họ không thể tiếp tục tài trợ thêm các thiết bị đầu cuối cho Ukraine hay chi tiền để duy trì các thiết bị đã có trong thời gian vô thời hạn được nữa.

Tỷ phú Elon Musk phàn nàn rằng SpaceX đã phải chi gần 20 triệu USD mỗi tháng để duy trì hoạt động của Starlink tại Ukraine và việc này không thể tiếp tục. Ông kiến nghị Lầu Năm Góc chi trả phần chi phí mà chính phủ và quân đội Ukraine sử dụng Starlink.

Ở động thái có phần khá bất ngờ, tới ngày 15/10, vị tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết công ty của ông sẽ tiếp tục cung cấp Internet vệ tinh Starlink cho Ukraine.

"Dù Starlink thua lỗ và các công ty khác đang nhận được hàng tỷ USD từ ngân sách, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ miễn phí cho chính phủ Ukraine ", tỷ phú Elon Musk nêu rõ.

Sau khi Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ SpaceX và tỷ phú Elon Musk lên tiếng phàn nàn rằng việc tài trợ Internet cho Ukraine quá tốn kém, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang cân nhắc sẽ trả tiền cho khoản chi phí này.

Theo Guardian, nguồn tiền trả phí dịch vụ Starlink có thể lấy từ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ở động thái liên quan, hãng tin Financial Times dẫn nguồn thạo tin cho hay Liên minh châu Âu (EU) cũng cân nhắc tài trợ để SpaceX tiếp tục cung cấp dịch vụ Internet bằng vệ tinh Starlink cho Ukraine.

Xem thêm >> Elon Musk thâu tóm Twitter, EU cảnh báo ‘con chim phải bay theo luật của chúng tôi’

Theo TASS, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.