Le lói phục hồi đã nguy cơ bị siết: Chủ tịch ngân hàng lo trái phiếu DN gặp bất lợi

Khánh Tú - 24/09/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước những biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhiều sếp lớn của các ngân hàng thương mại đã đưa ra ý kiến, kiến nghị nhằm khơi thông kênh dẫn vốn này.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước vừa qua, nhiều lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã bày tỏ ý kiến về khơi thông dòng vốn trên kênh trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) nhận định, TPDN là một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ông Thái cho rằng, cần có thêm các giải pháp ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường TPDN để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, việc tăng cường thông tin truyền thông kịp thời để giữ vững tâm lý thị trường, nhà đầu tư trái phiếu cũng là điều quan trọng, ông nói.

Không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường TPDN, một số sếp lớn của ngân hàng còn thể hiện sự quan ngại về các thay đổi liên quan đến kênh TPDN trong dự thảo Luật Chứng khoán.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) nhận định những thay đổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán, thị trường vốn và tác động bất lợi đến việc huy động vốn của doanh nghiệp.

Do đó, ông kiến nghị Bộ Tài chính cần đánh giá mức độ ảnh hưởng của những thay đổi này đến thị trường, doanh nghiệp cũng như người dân.

Lãnh đạo Techcombank đề cập đến những điều khoản thay đổi trong dự thảo Luật chứng khoán. Theo ông Hồ Hùng Anh, Bộ Tài chính cần lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, hiệp hội để đưa ra những điều chỉnh phù hợp, để làm sao cho vừa đảm bảo tăng cường sự ổn định của thị trường, vừa tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp huy động vốn một cách bền vững. Ngoài ra, cũng cần phải có các giải pháp ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường TPDN.

Trong vài năm trở lại đây, thị trường TPDN tại Việt Nam đã đối diện với nhiều biến động. Sự bất ổn của kinh tế toàn cầu cùng với những lùm xùm liên quan đến các tập đoàn như Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh,… đã tạo ra những thách thức lớn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn qua kênh này.

Trải qua thời gian dài trầm lắng, thị trường TPDN bắt đầu có tín hiệu phục hồi trở lại kể từ đầu năm 2024.

Theo dữ liệu do VBMA tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 30/8/2024, có 43 đợt phát hành TPDN riêng lẻ trị giá 37.995 tỷ đồng và 2 đợt phát hành ra công chúng trị giá 11.000 tỷ đồng trong tháng 8/2024. Tính trong 8 tháng năm 2024, số lượng TPDN phát hành mới tăng 63%, giá trị giao dịch bình quân tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ngân hàng vẫn là “tay chơi” lớn nhất trên thị trường TPDN hiện nay khi chiếm tới 70% tổng giá trị phát hành trái phiếu thành công. Theo sau là các công ty bất động sản chiếm tỷ lệ 20% và trái phiếu từ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác.

Một tín hiệu đáng mừng khác nữa là tỷ lệ trái phiếu chậm trả lũy kế tiếp tục xu hướng giảm kể từ quý I/2024. Theo VIS Rating, tính đến 31/8/2024, tỷ lệ trái phiếu chậm trả lũy kế đang ở mức 14,9% trên tổng giá trị TPDN lưu hành. TPDN phát hành mới trong tháng 8/2024 đạt 57,7 nghìn tỷ đồng, tổng phát hành mới tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2024 đạt 257,9 nghìn tỷ đồng.

Song, so với các mục tiêu đặt ra của Chính phủ là quy mô thị trường TPDN chiếm 25% GDP vào năm 2030 thì khoảng cách vẫn còn rất lớn. Theo ước tính của VIS Rating, để có thể đạt được mục tiêu này thì trung bình mỗi năm lượng phát hành sơ cấp phải trên 800 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sau những cuộc khủng hoảng trong giai đoạn trước, niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự trở lại trong khi thị trường vẫn còn nhiều bất cập khiến kênh TPDN vẫn chưa phát huy được hết vai trò kênh huy động vốn của mình.

Cùng chuyên mục
Aramco tính xây NM lọc dầu tại Việt Nam: Quy mô khổng lồ của tập đoàn dầu khí số 1 toàn cầu

Aramco tính xây NM lọc dầu tại Việt Nam: Quy mô khổng lồ của tập đoàn dầu khí số 1 toàn cầu

(VNF) -Saudi Aramco, Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đang tìm hiểu thị trường và tiến hành đầu tư xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam. Năm 2022, tập đoàn dầu khí này đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục lên đến hơn 161 tỷ USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới'

(VNF) - Tại buổi tiếp các học giả tại Đại học Columbia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Khách sạn 5 sao ở Hạ Long được rao bán gần 1.000 tỷ đồng?

Khách sạn 5 sao ở Hạ Long được rao bán gần 1.000 tỷ đồng?

(VNF) - Một khách sạn có tiêu chuẩn 5 sao thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được rao bán với giá 999 tỷ đồng.

Đầu tư bệnh viện Việt Mỹ lợi nhuận âm, công ty mẹ cũng thua lỗ

Đầu tư bệnh viện Việt Mỹ lợi nhuận âm, công ty mẹ cũng thua lỗ

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư bệnh viện Việt Mỹ ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) âm 4,8 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty mẹ kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu dưới mệnh giá.

Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

(VNF) - Sự khởi đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các nhà phân tích tiền điện tử hiện đang kỳ vọng đà tăng của giá vàng sẽ lan sang thị trường này.

Bên trong những khu nhà tập thể cũ nát giữa trung tâm Đà Nẵng

Bên trong những khu nhà tập thể cũ nát giữa trung tâm Đà Nẵng

(VNF) - Giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, nhiều hộ dân đang sống trong những căn nhà tập thể cũ nát, xuống cấp nặng và thời gian sử dụng chỉ còn 3-5 năm.

APM Holding: Tập đoàn toàn cầu muốn xây cảng biển nước sâu tại Việt Nam

APM Holding: Tập đoàn toàn cầu muốn xây cảng biển nước sâu tại Việt Nam

(VNF) - Đại diện Tập đoàn APM Holding bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại, dự án logistics chiến lược tại Việt Nam.

Quy định mới về tách thửa đất: Điều kiện, yêu cầu diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

Quy định mới về tách thửa đất: Điều kiện, yêu cầu diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

(VNF) - Nhiều địa phương như Bắc Giang; Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định… vừa có quyết định mới về tách thửa sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng vốn 1.060 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng vốn 1.060 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông

(VNF) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đầu tư công.