'Lời mời gọi' đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm sạch tiền trong tài khoản ngân hàng
(VNF) - Gần đây, hàng loạt ngân hàng phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản người dùng.
Lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
Mới đây, Ngân hàng VIB đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về các thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Thủ đoạn lừa đảo phổ biến là giả mạo nhân viên ngân hàng tiếp cận khách hàng với các kịch bản: hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ khách hàng kết bạn qua mạng xã hội/ ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của khách hàng để chiếm quyền sử dụng tài khoản thanh toán hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp.
Thông báo ngân hàng tăng thu phí để đưa ra gợi ý giúp khách hàng hoàn phí, giả mạo khảo sát chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tăng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên, tiếp nhận yêu cầu hủy thẻ…
Sau khi khách hàng tin tưởng, đối tượng kết bạn qua mạng xã hội/ứng dụng nhắn tin trực tuyến, yêu cầu khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ hoặc vào đường dẫn (link) lạ để tải và cài đặt ứng dụng hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.
Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (VNeID, Bộ Công an, Cục Thuế…) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của khách hàng, ngầm đánh cắp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng và thực hiện hành vi chuyển tiền trong Tài khoản thanh toán của khách hàng.

Giả mạo cán bộ cơ quan nhà nước/ công ty điện/ nước/ viễn thông … gọi điện thoại yêu cầu khách hàng thực hiện cập nhật thông tin theo địa chỉ hành chính mới, và dẫn dụ khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán.
Giả mạo nhân viên chuyển phát hoặc giao hàng, liên lạc với khách hàng để thông báo về bưu gửi sắp được giao đến nhưng chưa thanh toán phí giao hàng; hoặc giả mạo doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… quảng cáo thông tin về các chương trình du lịch, sau đó các đối tượng giả mạo yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo hoặc chuyển khoản đến các Tài khoản thanh toán gian lận nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank cũng mới phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả mạo ngân hàng để lừa đảo. Cụ thể, kẻ gian gửi tin nhắn SMS thông báo “điểm thưởng sắp hết hạn”, kèm theo đường link giả mạo có tên gần giống tên miền chính thức như: vietcomm.top, vieetcom.top, vietcommbank.top, vnviettcad.top… Những trang web này được thiết kế với giao diện tương tự trang chính thức của Vietcombank nhằm đánh lừa người dùng.
Khi khách hàng truy cập vào các đường link này và nhập thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP để “đổi quà” hoặc “nhận hoàn tiền”, kẻ gian sẽ có đủ dữ liệu để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Vietcombank khẳng định ngân hàng không gửi email, tin nhắn có chứa đường link yêu cầu người dùng cung cấp thông tin và khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các liên kết lạ. Trong trường hợp đã nhập thông tin vào trang giả mạo, người dùng cần khẩn trương khóa thẻ và liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
Không chỉ mạo danh ngân hàng, các đối tượng lừa đảo còn khai thác tâm lý tiết kiệm trong mùa du lịch để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
SeABank cảnh báo về chiêu trò lập fanpage giả mạo có dấu tích xanh, sử dụng tên, logo và hình ảnh của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng để quảng bá các gói combo du lịch giá rẻ. Kẻ gian giả danh nhân viên công ty du lịch, tương tác với khách hàng qua mạng xã hội, sau đó dẫn dụ họ chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản được chỉ định.
Ngoài ra, một số đối tượng còn giả làm nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu khách thanh toán đơn hàng hoặc truy cập vào đường link để xác nhận mua hàng. Các đường link này thường chứa mã độc có khả năng chiếm quyền điều khiển thiết bị của người dùng, từ đó đánh cắp thông tin ngân hàng.
Nâng cao cảnh giác phòng ngừa rủi ro
Trước tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, các ngân hàng đồng loạt khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, số thẻ, tài khoản đăng nhập cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Không thực hiện theo hướng dẫn của bất cứ ai tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước/ công ty điện/ nước/ viễn thông, nhân viên giao hàng, nhân viên chuyển phát thẻ, nhân viên ngân hàng… qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội.

Không cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và không cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng.
Không thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.
Một số loại virus hoặc phần mềm độc hại có thể ẩn mình trong điện thoại, âm thầm thu thập thông tin tài khoản, mật khẩu, hoặc can thiệp vào các giao dịch ngân hàng. Vì thế, ngân hàng khuyến cáo người dân kiểm tra và xử lý các cảnh báo bảo mật trên điện thoại bao gồm tắt, khóa hoặc gỡ bỏ các tính năng có nguy cơ rủi ro để đảm bảo môi trường giao dịch an toàn.
Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, sự tỉnh táo và hiểu biết của người dùng là yếu tố then chốt để tự bảo vệ tài sản của mình. Các ngân hàng khuyến khích khách hàng thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ ngân hàng, nâng cao kỹ năng nhận biết lừa đảo, đồng thời kích hoạt các tính năng bảo mật cao nhất khi giao dịch ngân hàng trực tuyến.
Bên cạnh việc cảnh báo, các ngân hàng đang áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để tăng cường khả năng phòng ngừa và phát hiện gian lận.
Một trong những bước đi quan trọng để xây dựng hệ thống phòng ngừa rủi ro chung của toàn ngành là cơ sở dữ liệu tập trung về các tài khoản nghi ngờ lừa đảo.
Theo Ngân hàng Nhà nước, đã có hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ bị thu thập từ các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng. Kho dữ liệu này được chia sẻ theo cơ chế “cùng gửi, cùng nhận” giữa các ngân hàng, giúp đồng bộ hóa cảnh báo rủi ro và phát hiện sớm các hoạt động gian lận.
Loạt thủ đoạn tinh vi mới, mạo danh ngân hàng lừa đảo tiền tỷ
- Hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng sắp bị 'khai tử' 15/07/2025 06:34
- Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả sau sáp nhập tỉnh thành 07/07/2025 09:46
- Ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo khi chuyển tiền 03/07/2025 11:00
Hộ kinh doanh áp dụng thuế mới, ngân hàng đón thêm dòng 'vốn rẻ'
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cần báo cáo tiến độ lập sàn vàng quốc gia trước 20/12
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
Xử lý hàng chục nghìn tỷ nợ xấu, ngân hàng dày thêm lợi nhuận 2025
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
Dòng chảy tiền tệ 2025: USD chịu thử thách lớn nhất trong nhiều thập kỷ
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm mạnh
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu ở các kỳ hạn chính trong phiên giao dịch ngày 16/12 sau khi tăng cao vào tuần trước.
Big4 nhập cuộc tăng lãi suất huy động, gây sức ép lên lãi suất cho vay
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
Giá USD tự do giảm mạnh, về mốc 27.000 đồng
(VNF) - Giá USD tự do hôm nay giảm mạnh, hạ tới 200 đồng, về mốc 27.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng cũng được điều chỉnh đi xuống.
Bắt buộc quét khuôn mặt mở ví điện tử: Trao 'chìa khóa' tài chính cho ai?
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
SHB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
'Ông lớn' ngân hàng đóng cửa 100 phòng giao dịch sau 1 năm
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Lãi suất tăng cao, ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
Cổ tức ngân hàng vào mùa cao điểm: VietinBank dẫn đầu với mức gần 45%
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
Ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư thấp, khách cần làm gì?
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
BAC A BANK ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở mới thẻ tín dụng
(VNF) - Khách hàng mở mới thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard có thể tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 3 năm.
Bơm 500.000 tỷ cho DN đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
'Dư nợ tín dụng ngân hàng chiếm 134% GDP, tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống'
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
Techcombank lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
Khách hàng được hoàn tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay bằng thẻ PVcomBank
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
TPBank tiên phong số hóa, kiến tạo E-Vietnam thịnh vượng
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Gần 600.000 tài khoản có dấu hiệu lừa đảo
(VNF) - 592.000 tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. 2,13 triệu lượt khách được cảnh báo, 670.000 lượt khách tạm dừng/hủy bỏ giao dịch.
Hộ kinh doanh áp dụng thuế mới, ngân hàng đón thêm dòng 'vốn rẻ'
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































