Lùi thời gian vận hành metro số 1 đến cuối 2023, có phát sinh thêm chi phí?

Trần Lê - 17/09/2022 08:04 (GMT+7)

(VNF) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có văn bản giải trình các nội dung mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.

VNF
Theo MAUR, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế...

Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TP. HCM, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021.

Tuy nhiên, do dự án không thể về đích đúng hẹn nên UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 - 2028.

Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP. HCM giải trình về các vấn đề có thể phát sinh nếu điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.

Theo MAUR, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn.

Do đó, UBND TP. HCM có khẳng định tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu TP. HCM cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ như đề xuất, tránh gia hạn nhiều lần, MAUR cho biết hiện dự án metro số 1 đã đạt 93% và đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục còn lại. Do đó, công tác thi công dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2023 và chuyển sang giai đoạn khai thác vận hành như đã đề xuất.

Ngoài ra, MAUR cũng cho biết việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đã được nhà tài trợ là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đồng ý và phù hợp với thời gian giải ngân của các hiệp định vay vốn.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỷ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Cùng chuyên mục
Tin khác