Thị trường

Lùi thời hạn nối lại đường bay đến Trung Quốc sang cuối tháng 4

(VNF) - Trong khi chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam buộc phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023.

Lùi thời hạn nối lại đường bay đến Trung Quốc sang cuối tháng 4

Hàng không Việt Nam lùi thời hạn nối lại đường bay đến Trung Quốc sang cuối tháng 4.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giữa tháng 2/2023, ngành du lịch Trung Quốc đã công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Điều này được đánh giá đã làm chậm kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam.

Với chính sách mới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Trước đó, Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đều đã xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Dự kiến, lượng khai thác sẽ tăng dần từ tháng 4/2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.

Trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không của 2 nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.

Phía Việt Nam có các hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).

Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.

Tin mới lên