Tưởng bị ‘dìm xuống đáy’, Huawei lội ngược dòng ngoạn mục

Vy Ba - 25/06/2024 14:54 (GMT+7)

(VNF) - Từng được dự đoán sẽ chỉ sản xuất được điện thoại “cục gạch” sau loạt đòn trừng phạt của Mỹ, Huawei đã có màn lội ngược dòng ấn tượng nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc, vốn là điểm nóng trong cuộc cạnh tranh ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, cho biết hơn 900 triệu điện thoại thông minh của hãng này hiện đang sử dụng hệ điều hành nội bộ Harmony OS.

Phát biểu tại diễn đàn nhà phát triển vào cuối tuần trước, ông Richard Yu, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết: “Chỉ trong 10 năm,chúng tôi đã làm được những gì mà các đối tác châu Âu và Mỹ đã làm trong hơn 30 năm và đã đạt được quyền kiểm soát độc lập đối với công nghệ cốt lõi của hệ điều hành”.

Harmony, được gọi là “Hongmeng” trong tiếng Trung lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2019, vài tháng sau khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ và phần mềm cho công ty công nghệ Trung Quốc mà không có giấy phép.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ từ lâu cho rằng Huawei gây ra rủi ro an ninh quốc gia, cáo buộc chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của công ty này để do thám. Công ty liên tục phủ nhận những cáo buộc đó, nhưng điều đó không ngăn được một số đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Anh, hạn chế vai trò của Huawei trong việc xây dựng mạng 5G.

Lệnh cấm của Mỹ đã ngăn các công ty như Google cung cấp phiên bản hệ điều hành Android cho các thiết bị Huawei mới. Những hạn chế đó đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc vào thời điểm đó, khi một số nhà phân tích dự đoán điện thoại Huawei sẽ trở thành “cục gạch ”.

Hiện tại công ty một lần nữa đang trên đường trở lại vị trí dẫn đầu. Doanh nghiệp này cũng đang mạo hiểm chinh phục các lĩnh vực kinh doanh mới. Năm ngoái, hãng đã tung ra mẫu sedan điện cạnh tranh với Model S của Tesla. Và hãng có tham vọng lớn về trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia, công ty đang cạnh tranh với Microsoft với tư cách là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, đầu năm nay đã vinh danh Huawei là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong một số lĩnh vực, bao gồm cả việc sản xuất bộ xử lý hỗ trợ hệ thống AI .

Yu cho biết khung AI của riêng Huawei, bao gồm bộ xử lý Ascend, có hiệu quả gấp 1,1 lần trong việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn so với các dịch vụ quốc tế chính thống.

Diễn biến bất ngờ

Nhưng sự hồi sinh rõ ràng nhất cho đến nay chính là ở điện thoại thông minh. Ông Yu cho hay doanh số bán điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei đã tăng 72% trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh tham vọng của công ty nhằm trở lại vị trí dẫn đầu bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt của Mỹ.

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro nổi tiếng của tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã gây chú ý vào năm ngoái. Sự ra mắt của chiếc điện thoài này đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty có thể có được những con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 564% lên 2,71 tỷ USD trong quý đầu tiên và bước nhảy vọt đó đến sau khi công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm vào năm 2023, nhờ sự tăng trưởng trong phân khúc tiêu dùng và thu nhập từ các hoạt động kinh doanh mới như linh kiện ô tô thông minh.

Sự thành công của điện thoại thông minh Huawei tại Trung Quốc đã tác động trực tiếp đến Apple. Theo Counterpoint, nhà sản xuất iPhone dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với gần 20% thị phần trong quý I/2023, đã rơi xuống vị trí thứ ba trong ba tháng đầu năm nay. Thị phần của hãng đứng ở mức 15,7%, trong khi của Huawei tăng lên 15,5%, từ mức 9,3% vào năm 2023.

Doanh số bán iPhone bắt đầu phục hồi vào tháng 5 sau khi công ty mạnh tay giảm giá tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình.

Sự trỗi dậy của Huawei: Từ startup nhỏ bé trở thành mối đe doạ an ninh Mỹ

Sự trỗi dậy của Huawei: Từ startup nhỏ bé trở thành mối đe doạ an ninh Mỹ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Huawei, tập đoàn viễn thông đa quốc gia có trụ sở tại Trung Quốc, không chỉ được biết đến bởi hành trình vươn mình từ startup nhỏ đến “ông lớn” thế giới, mà còn nổi tiếng là doanh nghiệp điều tiếng nhất trong suốt 40 năm qua.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".