Tài chính quốc tế

Mật độ lưu thông trên cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga lập kỷ lục mới

(VNF) - Mùa hè là thời điểm thu hút đông khách du lịch nhất của bán đảo Crimea khi khách du lịch từ khắp nơi trên nước Nga và các quốc gia láng giềng đến đó để tận hưởng kỳ nghỉ. Chỉ tính riêng trong ngày Chủ nhật vừa qua (5/8), khoảng 32.000 phương tiện lưu thông qua cây cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga, cao nhất từ trước tới nay.

Mật độ lưu thông trên cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga lập kỷ lục mới

Ước tính khoảng 1,6 triệu xe ô tô đã lưu thông trên cây cầu Kerch kể từ khi cây cầu khánh thành vào tháng 5.

Crimea dự kiến ​​có tới sáu triệu du khách trong năm nay. Hãng thông tấn RT của Nga dẫn số liệu công bố mới đây cho biết, ước tính khoảng 1,6 triệu xe ô tô đã lưu thông trên cây cầu này kể từ khi cây cầu khánh thành vào tháng 5. Con số này cao hơn 20% so với cách vận chuyển bằng tuyến phà Kerch Strait trước đó.

Hiện tại, cầu Kerch chỉ hạn chế riêng cho ô tô, việc vận chuyển hàng hóa bằng xe tải trọng lớn sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Hệ thống đường sắt của cầu Kerch dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm tới.

Khi mật độ giao thông trên cầu ngày càng tăng lên, chính phủ Nga đang cân nhắc việc xây dựng một hệ thống đường cao tốc và đường hầm ở Crime để giúp việc lưu thông thuận lợi hơn.

Cầu Kerch nối vùng Krasnodar ở miền nam Nga với Crimea.

Cầu Kerch chính thức thông xe từ ngày 15/5, nối vùng Krasnodar ở miền nam Nga với Crimea sau 4 năm sáp nhập. Theo điện Kremline, tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỷ ruble (gần 3,69 tỷ USD). Với chiều dài 19 km, cầu Kerch phá vỡ kỷ lục của cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha để trở thành cầu dài nhất châu Âu.

Công trình này là một phần nỗ lực của Nga nhằm giúp Crimea sớm hội nhập với Nga. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, đây là một biểu tượng mang tính chính trị sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Ngoài ra, cây cầu có thể đóng vai trò quan trọng giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào đường hàng hải khi di chuyển giữa miền nam Nga với Crimea.

Hình ảnh các xe ô tô đi dọc theo cầu Eo biển Kerch.

Dự báo sơ bộ của các chuyên gia cho thấy cường độ giao thông qua cầu Crimea có thể đạt 12-13 nghìn xe mỗi ngày. Lưu lượng xe cơ giới giữa khu vực Kuban và Crimea dự kiến ​​sẽ tăng 35-40% trong năm đầu tiên.

Ngay từ khi Nga tiến hành xây dựng cây cầu này đã gây nhiều tranh cãi vì hầu hết quốc gia Liên hợp quốc (LHQ) vẫn công nhận Crimea là lãnh thổ của Ukraine mặc dù nó đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Người dân phấn khích cầm biểu tượng Nga đi ô tô qua cầu Eo biển Kerch.

Thêm vào đó, cây cầu cũng cản trở các tuyến đường thủy nối 3 khu vực của Ukraine với Biển Đen. Điều này có nghĩa là phương tiện giao thông trên biển từ 3 khu vực Donetsk, Đông Kherson hoặc Zaporozhye của Ukraine sẽ không thể đi đến Biển Đen hoặc xa hơn nữa nếu không được Nga cho phép.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên án việc Nga khánh thành cầu vượt eo biển Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea là “hành động xâm phạm chủ quyền của Ukraine”.

Xem thêm >> People’s Daily: Mỹ ‘chĩa súng’ vào Trung Quốc rồi lại yêu cầu đàm phán

Tin mới lên