Tiêu điểm

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: TP. HCM lần thứ tư lùi thời hạn vận hành thương mại

(VNF) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa kiến nghị UBND TP. HCM cho dự án metro số 1; dự kiến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ quý IV/2024, thay vì từ tháng 7 như kế hoạch trước đó. Như vậy, đây là lần thứ 4, tuyến metro được trông đợi này phải lùi thời hạn hoàn thành đưa vào khai thác thương mại. 

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: TP. HCM lần thứ tư lùi thời hạn vận hành thương mại

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM lần thứ tư lùi thời gian đưa vào khai thác (ảnh VNF)

Lý do lùi thời hạn là do còn còn một số hạng mục chưa hoàn tất

Cụ thể, từ nay đến hết tháng 9/2024, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cần hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CP1a, CP1b, CP2 – trừ cầu bộ hành); hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm; ký kết hợp đồng cho vay lại của Thỏa thuận vay VN22-P1.

Trong quý II/2024, bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyển cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao; tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm).

Quý III/2024, metro số 1 sẽ được rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành vận hành thử nghiệm.

Quý IV/2024, dự án hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại; Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục còn lại. 

Như vậy hiện tại, dự án chưa hoàn tất rà soát đánh giá an toàn hệ thống công trình; chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; chưa hoàn thành công tác đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý, bảo dưỡng chủ chốt...

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chưa nghiệm thu các hạng mục còn lại. Đến quý IV/2024 mới có thể chính thức đưa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác thương mại.

Hồi cuối năm 2023, MAUR dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại, người dân tiếp tục chờ thêm để được đi Metro số 1.

Dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. 

Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP. HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP. HCM, Bến xe Suối Tiên.

Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. HCM, lần phê duyệt năm 2007 có tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỷ đồng và lùi tiến độ hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 4/2021.

Đến tháng 4/2023, UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Đến tháng 10/2023, MAUR lại kiến nghị UBND TP. HCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án metro số 1 trong năm 2024.

Theo MAUR, hiện toàn tuyến Metro số 1 đạt khoảng 97,83% tổng khối lượng.

Tin mới lên