Thị trường

Metro số 1 lần đầu tiên chạy xuyên lòng đất TP.HCM

(VNF) - Ngày 29/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phối hợp với nhà thầu Hitachi tổ chức chạy thử trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây cũng là lần đầu tiên metro số 1 chạy thử trên toàn tuyến.

Metro số 1 lần đầu tiên chạy xuyên lòng đất TP.HCM

Lần đầu tiên tàu metro số 1 TP. HCM chạy toàn tuyến qua 14 nhà ga từ Bến Thành đến Suối Tiên (ảnh PN)

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức chạy thử nghiệm toàn tuyến đi qua 14 nhà ga  (bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao) với 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao.

Tàu bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1), lần lượt đi qua các ga: Nhà hát, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Long Phước, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia. Tàu kết thúc hành trình tại ga Suối Tiên.

Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát Thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành. 

Sự kiện metro số 1 chạy thử toàn tuyến đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày đơn vị này tổ chức chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết giá vé chuyến dự kiến là từ 9.000 - 23.000 đồng. Thời gian khai thác tàu dự kiến sẽ từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút. Giờ cao điểm sáng từ 7 giờ đến 9 giờ. Giờ cao điểm chiều từ 17 giờ đến 19 giờ. Thời gian giãn cách tàu chạy là 4 phút 30 giây. Thời gian chờ tại mỗi ga là 30 giây/ga (trừ ga Bến Thành, Suối Tiên). 

Tuyến metro số 1 có tổng số 17 đoàn tàu. Trong đó vận hành 14 đoàn tàu và 3 đoàn tàu dự phòng. Mỗi đoàn tàu có 3 toa; dài 61,5 m; chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, tàu chạy với tốc độ tối đa là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu metro có 3 toa, mỗi toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách.

Dự án tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Khi đi vào vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, hiện toàn dự án đã hoàn thành gần 96% khối lượng công việc. Đơn vị này cho biết đang nỗ lực phối hợp với các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn tất công tác thi công vào cuối quý IV/2023 và đưa vào vận hành thương mại.

Tin mới lên