Mở rộng nhà ga sân bay Côn Đảo: 'Đầu tư theo phương thức PPP nếu ACV không đủ lực'

Anh Hùng - 09/03/2023 16:56 (GMT+7)

(VNF) - Cho ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP.

VNF
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa cho ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 1277/BKHĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Được biết, sân bay Côn Đảo đã được quy hoạch đạt cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay code C hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa năm; nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830m×45m.

Cùng với đó là xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ tàu bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay code C; xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm; quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa và xây dựng khi có nhu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông bắc của đường cất hạ cánh) với kích thước 2.400m×45m; mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải chưa làm rõ các căn cứ đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án đầu tư theo phương thức PPP sẽ gặp nhiều khó khăn do cần phải xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng (khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn); xử lý tài sản của doanh nghiệp nhà nước của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở thực hiện đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng để xử lý được các vấn đề nêu trên sẽ mất nhiều thời gian (khoảng 48 tháng hoặc hơn) dẫn đến không đảm bảo tiến độ mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất theo phương án đang triển khai: Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn bằng nguồn vốn đầu tư công. Còn ACV đầu tư khu hàng không dân dụng theo quy hoạch đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì phần kỳ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với phương án này, Bộ Giao thông Vận tải chưa làm rõ tính khả thi trong huy động nguồn vốn đầu tư; cam kết, trách nhiệm và khả năng bố trí vốn của các bên liên quan đảm bảo về đồng bộ trong triển khai hoàn thành và khai thác đối với 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn đang đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí vốn trung hạn 1.000 tỷ đồng/1.680 tỷ đồng nhu cầu) còn thiếu khoảng 680 tỷ đồng; ACV hiện đề xuất 850 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu, chưa làm rõ khả năng đầu tư mới nhà hành khách theo quy hoạch (công suất 2 triệu hành khách/năm).

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ các vấn đề về khả năng huy động nguồn lực của ACV, bổ sung nguồn vốn đầu tư công, cam kết và tiến độ triển khai của các bên liên quan của các dự án thành phần đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn đảo theo đúng quy mô phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển Côn Đảo trong giai đoạn tới, đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh.

"Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP", Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ Giao thông ba Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Dự án cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải giao kế hoạch vốn ngân sách năm 2022.

Vì vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc lấy ý kiến các bộ, ngành theo các phương án đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 12/2022 là để thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8/2022. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần giải trình rõ hơn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.