Nâng cấp sân bay Côn Đảo: Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xét lại phương án mở rộng nhà ga của ACV
Anh Phan -
22/07/2022 15:44 (GMT+7)
(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc đề nghị khẩn trương đôn đốc đầu tư đồng bộ các dự án thành phần của sân bay Côn Đảo theo quy hoạch điều chỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch điều chỉnh vào tháng 8/2021.
Để triển khai theo quyết định này thì cần phải thực hiện 4 nhóm dự án thành phần gồm: công trình đường cất hạ cánh, đường lăn cất hạ cánh Côn Đảo do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; công trình quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, hệ thống AWOS) tại sân bay Côn Đảo do Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư; công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do ACV có trách nhiệm đầu tư; kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” và giao cho Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện. "Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” đã được bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.590 tỷ đồng.
ACV cũng đã tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 cho sân bay Côn Đảo với 2 dự án trọng điểm là “xây dựng nhà ga hành khách” và “mở rộng sân đỗ tàu bay”, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê duyệt.
Trên cơ sở báo cáo của ACV nêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn theo đề nghị của ACV để thực hiện hoàn thành 2 dự án trên trong năm 2023 cùng với dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” đã được Bộ GTVT phê duyệt cùng với việc triển khai dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.
Trong tháng 6/2022, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã báo cáo trực tiếp việc đầu tư các dự án này và được Thủ tướng chính phủ đồng ý chủ trương, chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét bố trí vốn để đầu tư dự án TP3 – công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do ACV là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Đồng thời trong buổi làm việc tại huyện Côn Đảo ngày 12/6/2022, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ưu tiên bố trí nguồn vốn cho 2 dự án này theo quy hoạch và đã được thống nhất.
"5 vị trí đỗ là không đáp ứng được nhu cầu"
Được biết hiện nay ACV đang đề xuất đối với dự án TP3 theo phương án “mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới đảm bảo 5 vị trí đỗ”.
Với đề xuất phương án của ACV như trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng có sự thiếu đồng bộ, phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng theo Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT ngày 17/8/2021 của Bộ GTVT.
Trong khi đó, trung ương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí vốn và đang triển khai thực hiện hoàn thành các dự án quan trọng của huyện Côn Đảo giai đoạn 2021-2025 gồm: kết nối điện lưới quốc gia ra Côn Đảo, nâng cấp mở rộng đường cất hạ cất cánh, đường lăn cất hạ cánh Côn Đảo; di dời, xây dựng mới công trình quản lý bay;…
Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, huyện Côn Đảo là huyện đảo có nhiều di tích lịch sử, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội nhất là kinh tế du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch biển, khách sử dụng chủ yếu phương tiện đi đến Côn Đảo bằng đường hàng không từ Hà Nội, TP. HCM và từ các tỉnh thành trên cả nước.
Đặc biệt, từ 6 tháng cuối năm 2025, khi các dự án hạ tầng và cơ sở nghỉ dưỡng bắt đầu hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thì tại Côn Đảo ngoài việc lượng khách tăng trung bình hàng năng đã được dự báo giai đoạn 2022-2025 thì dự báo nhu cầu số lượng khách du lịch đến đảo sẽ tăng đột biến đến năm 2030 có thể đạt trên 2-3 triệu khách/năm.
“Nếu không có sự dự báo đúng (trong điều kiện đầu tư đồng bộ hạ tầng và nguồn cung cơ sở nghỉ dưỡng được đầu tư giai đoạn 2021-2025) để tính toán đầu tư nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đồng thời và đồng bộ cả về thời gian, quy mô năng lực tàu bay, hành khách thông qua hàng năm thì sẽ sớm xảy ra tắc nghẽn tại sân bay Côn Đảo ngay sau một thời gian ngắn khi mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay.
"Hơn nữa, tại thời điểm đó, nếu tổ chức nâng cấp mở rộng (giai đoạn 2) hay xây dựng nhà ga hành khách mới cũng sẽ gặp nhiều trở ngại, khó khăn thậm chí sẽ phải dừng khai thác sân bay Côn Đảo tiếp vài năm, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội của Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và quốc phòng, an ninh nói chung”, văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tỉnh này cũng chỉ ra theo chủ trương đầu tư dự án “cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” đã được Bộ GTVT phê duyệt thì giai đoạn đến năm 2025 hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Côn Đảo chỉ đáp ứng được các loại tàu bay nhỏ nên với phương án xây dựng sân đỗ chỉ đảm bảo 5 vị trí đỗ là chưa đáp ứng được nhu cầu bãi đỗ thực tế cần thiết.
Qua đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và ACV xem xét lại phương án dự kiến của ACV về mở rộng nhà ga, hành khách và sân đỗ tàu bay và cập nhật lại số liệu dự báo lượng hành khách thông qua hàng năm tại sân bay Côn đảo giai đoạn 2022-2025, nhất là nhu cầu số lượng hành khách thông qua tăng đột biến giai đoạn 2026-2030.
Trên cơ sở đó, các bên có chủ trương và quyết định đầu tư dự án mới nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đáp ứng về số lượng sân đậu và năng lực nhà ga để triển khai dự án đầu tư trong giai đoạn 2021-2025;
Cùng với đó, phối hợp với Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam và VATM thống nhất thời gian thi công các dự án ở sân bay Côn Đảo nhằm giảm thiểu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng kiến nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, VATM, ACV, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất triển khai thực hiện và hoàn thành đồng bộ các dự án, hạng mục đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian 2022-2025 theo Quyết định của Bộ GTVT.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.