Theo Sở QH-KT, liên danh nhà đầu tư đã hoàn thiện hai phương án hướng tuyến Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Trong đó, theo phương án 1, đối với tuyến đường bộ, hướng tuyến đường chủ yếu đi ra ngoài bãi sông, cơ bản đi sát mép sông; điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở. Tổng chiều dài khoảng 87,17km (Hữu Hồng 44,5km, Tả Hồng 42,67km, điểm cuối Tả Hồng đấu nối với Trục di sản tỉnh Hưng Yên).
Tuyến đường sắt monorail được đề xuất ưu tiên bố trí theo các trục đường hiện hữu hoặc các tuyến đã nằm trong quy hoạch, nhằm hạn chế tối đa công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo khả năng tiếp cận thuận lợi tới khu dân cư, trụ sở văn phòng và các di tích lịch sử dọc sông Hồng. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 85km (gồm 43km phía Hữu Hồng và 42km phía Tả Hồng), với tốc độ thiết kế đạt 80km/h.
Còn theo phương án 2, hướng tuyến đường bộ chủ yếu chạy song song và bám sát theo đê hiện hữu, không phá vỡ hay xây dựng tuyến đê mới. Tuyến bắt đầu từ cầu Hồng Hà và kết thúc tại cầu Mễ Sở, với tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng khoảng 44,8km, Tả Hồng khoảng 35,7km, điểm cuối Tả Hồng đấu nối với Trục di sản tỉnh Hưng Yên).
Đối với tuyến đường sắt monorail, vị trí, hướng tuyến sẽ đi trên dải phân cách giữa của tuyến đường bộ Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; có dự phòng để phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng (Hưng Yên, Phú Thọ). Nội dung cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở đánh giá, rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian - kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất, quy mô dân số, đảm bảo tính khả thi.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 80,5km (Hữu Hồng khoảng 44,8km, Tả Hồng khoảng 35,7km); vận tốc và công suất khai thác như phương án 1.
Sau khi đối chiếu các tiêu chí về an toàn đê điều – thoát lũ, cảnh quan, giao thông và khả năng giải phóng mặt bằng, Sở QH-KT cho biết đa số ý kiến thống nhất lựa chọn phương án 2 vì đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức không gian, hạn chế xung đột với di tích, khu dân cư và tối ưu hóa tái thiết đô thị.
Để bảo đảm tiến độ khởi công dự án theo chỉ đạo của thành phố, Sở QH-KT kiến nghị UBND TP xem xét, thống nhất lựa chọn phương án 2 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo như: thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, quy hoạch chi tiết các công viên cây xanh, hoàn thiện hồ sơ tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tỷ lệ 1/500.
Sở cũng cho biết nhiều nội dung kỹ thuật cần tiếp tục làm rõ, gồm: bình đồ – trắc dọc từng đoạn tuyến, vị trí các nhà ga monorail, depot, nút giao kết nối với cầu/hầm vượt sông… Những nội dung này sẽ được nghiên cứu đồng bộ với mạng lưới đường bộ, đường sắt đô thị, quy hoạch sử dụng đất và dân số theo các nghị quyết mới của Chính phủ và Quốc hội.