Tiêu điểm

Mở tuyến mới Quốc lộ 14D: Cắt đôi Vườn quốc gia Sông Thanh, 773 ha rừng bị ảnh hưởng

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam.

Mở tuyến mới Quốc lộ 14D: Cắt đôi Vườn quốc gia Sông Thanh, 773 ha rừng bị ảnh hưởng

Quảng Nam: Có khoảng 773 ha rừng ảnh hướng đến mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Qua khảo sát thực tế, đơn vị này xác định khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500 m), địa hình phức tạp.

Bên cạnh đó, diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773 ha rừng. Trong đó, rừng đặc dụng có 188 ha thuộc Vườn Quốc gia Sông Thanh. Đây là khu vực thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Đồng thời, khu vực này cò có rừng phòng hộ 110,5 ha, rừng sản xuất 297,6 ha. 

Tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn Quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực …

Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. 

Theo đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.

Tuy nhiên, các phương án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất đều không phù hợp nên UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT. UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công. 

Cùng với đó, đơn vị cũng đề nghị xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026- 2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương và trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn. 

Cụ thể, giai đoạn I, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. 

Giai đoạn II, từ năm 2026-2030, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Tin mới lên