Mỗi ngày người Việt móc hầu bao 900 tỷ đồng mua sắm online
(VNF) - Trong năm 2024 người Việt chi 318,9 nghìn tỷ đồng để mua sắm online, trung bình mỗi ngày 873,7 tỷ đồng
Theo báo cáo của Metric, doanh số đến từ 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng trên 37% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số này tăng đều qua các quý, đặc biệt tăng trưởng mạnh vào dịp cuối năm khi chỉ tính riêng quý IV/2024 doanh số đạt hơn 91 ngàn tỷ đồng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu này chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh gấp 4,5 lần so với mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ (8,3%).
Về sản lượng hàng hoá, báo cáo cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 51% trong năm 2024 khi đạt hơn 3,42 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng shop trên 5 sàn TMĐT giảm hơn 20% khi chỉ còn 650 nghìn shop.
Về thị phần, Shopee giữ vị thế cạnh tranh với sự ổn định và duy trì thị phần toàn thị trường với mức tăng trưởng 34%. Trong khi đó Tik Tok Shop đang cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị phần mà Lazada đang đánh mất khi sàn TMĐT này tăng trưởng 121% về doanh số. Các sàn TMĐT còn lại là Tiki, Sendo, Lazada đối mặt với nhiều khó khăn, ghi nhận mức tăng trưởng âm từ 50% đến 54%, đồng thời phải chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng thay đổi.
Báo cáo cũng cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt cũng có sự thay đổi khi người dùng ngày càng chuộng nhu yếu phẩm, ưu tiên hàng chính hãng hoặc có nguồn gốc nước ngoài khi đặt hàng.
Cụ thể, nhu cầu mua sắm cao nhất trên các sàn TMĐT là về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang, sản phẩm thiết yếu cho gia đình…Các ngành hàng này đều có mức tăng trưởng cao cả về doanh số và sản lượng. Ví dụ bách hoá – thực phẩm đạt mức tăng 76,3%, thời trang nam tăng 58,3%, mẹ và bé tăng 55,4%...
“Điều đó cho thấy sự ưu tiên chi tiêu cho các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống gia đình, chăm sóc trẻ em”, báo cáo Metric nhận định.
Cùng với đó, doanh số shop Mall tăng mạnh trên Shopee và Tik Tok Shop với mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% trong năm 2024. Xu hướng tăng này phản ánh nhu cầu mua sắm sản phẩm từ thương hiệu, shop uy tín, đáng tin cậy và trải nghiệm tương tác đang chiếm ưu thế trên thị trường TMĐT.

Đáng chú ý, năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14,2 nghìn tỷ đồng doanh số trên sàn Shopee, tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023.
Metric nhận định, người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ thất lạc. Bên cạnh đó, các nền tảng cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ khách hàng tốt hơn.
Năm 2025, Metric cũng dự báo doanh số TMĐT sẽ đạt gần 388 nghìn tỷ đồng và sản lượng đạt 4,2 triệu sản phẩm với mức tăng trưởng lần lượt là 21,5% và 23% so với năm 2024. Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào xu hướng chuyển dịch mua sắm trực tuyến, cùng với chiến lược khuyến mãi vào các dịp lễ, Tết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu trong những tháng cao điểm.
"Người mua hàng trong năm 2025 sẽ có xu hướng đẩy mạnh mua sắm online, kết hợp mua sắm giữa mạng xã hội và TMĐT, ưa chuộng mua sắm giá rẻ, lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ và ưu tiên tiêu dùng xanh và bền vững", báo cáo Metric đánh giá.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2024 ngành thương mại điện tử Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 18 - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD. Như vậy, TMĐT Việt Nam đã tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025 thị trường này sẽ cán mốc hơn 31 tỷ USD. Tỷ lệ dân số tham gia TMĐT chiếm khoảng 60%, giá trị mua sắm trung bình ước đạt 400 USD/người/năm.
Kênh AppotaPay (dịch vụ kết nối thanh toán online) cũng đưa ra dự báo xu hướng TMĐT năm 2025 tại Việt Nam: Hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ, chiếm tới 75% thị phần bán lẻ. Trong khi đó, có đến 25% người tiêu dùng mua sắm online và 21% mua ngay lập tức.
Dự báo năm 2025, TMĐT chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ và đóng góp vào mục tiêu 20% GDP của kinh tế số.
Sàn TMĐT nộp thuế thay người bán: Đơn giản hoá thủ tục, giảm chi phí
- Sàn TMĐT giảm giá 'sốc', người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro? 08/11/2024 02:30
- Livestream lên ngôi, TikTok thành 'thế lực' hàng đầu trên thị trường TMĐT Việt Nam. 30/10/2024 05:54
- Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam 23/10/2024 04:03
Giá điện cho sạc xe điện: 'Áp giá theo mục đích sạc, lắp công tơ riêng'
(VNF) - Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Bảo Tín Mạnh Hải ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
Lan tỏa thông điệp 'Không khói thuốc' bằng những giai điệu ý nghĩa
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
'Vua hạt tiêu' Phúc Sinh: Học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc từ Israel
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
Năm 2025, thương mại Việt Nam – Israel dự kiến đạt 3,75 tỷ USD
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
Giá vàng tuần qua: Nhanh chóng lập đỉnh rồi vội vàng 'lao dốc'
(VNF) - Giá vàng trong nước đã có nhiều phiên biến động trong tuần qua, "đồng pha" với những biến động trên thị trường quốc tế.
Bộ Y tế nói gì về 'lỗ hổng quản lý mỹ phẩm' sau vụ Mailisa?
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
Vinh danh 15 gương mặt truyền lửa của chiến dịch ‘150 năm di sản vươn cao’
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
Giá vàng hôm nay 6/12: Quay đầu giảm mạnh
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh trong phiên sáng 6/12, xuống còn 154,2 triệu đồng/lượng.
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi 'bốc hơi' hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
(VNF) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
Trước ‘giờ G’, thành viên Hội đồng VinFuture hé lộ về các chủ nhân của giải thưởng triệu đô
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Giá vàng hôm nay 4/12: Gần như 'bất động'
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
Suzuki tung ưu đãi cho loạt SUV chủ lực, Fronx hút khách với giá từ 494 triệu
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
Năm thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi thực thi FTA
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
Giá vàng hôm nay 3/12: Tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu/lượng
(VNF) - Sau một ngày lao dốc, giá vàng trong nước rục rịch tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 3/12.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Vietjet triển khai ưu đãi bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với ‘3 ngày vàng’
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
VIFTA đặt Việt Nam thành cầu nối Châu Á - Israel
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
Chứng khoán UP thúc đẩy kết nối M&A, kỳ vọng nâng tầm thị trường qua tọa đàm Dealmakers Forum 2025
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
Loạt ô tô mới ra mắt dịp cuối năm: Giá rẻ hơn, khách hàng tha hồ chọn
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
Giá điện cho sạc xe điện: 'Áp giá theo mục đích sạc, lắp công tơ riêng'
(VNF) - Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.





























































