Mỗi ngày người Việt móc hầu bao 900 tỷ đồng mua sắm online

Hoàng Minh - 05/02/2025 16:45 (GMT+7)

(VNF) - Trong năm 2024 người Việt chi 318,9 nghìn tỷ đồng để mua sắm online, trung bình mỗi ngày 873,7 tỷ đồng

Theo báo cáo của Metric, doanh số đến từ 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng trên 37% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh số này tăng đều qua các quý, đặc biệt tăng trưởng mạnh vào dịp cuối năm khi chỉ tính riêng quý IV/2024 doanh số đạt hơn 91 ngàn tỷ đồng.

Doanh số của 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 318,9 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Metric

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu này chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh gấp 4,5 lần so với mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ (8,3%).

Về sản lượng hàng hoá, báo cáo cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 51% trong năm 2024 khi đạt hơn 3,42 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng shop trên 5 sàn TMĐT giảm hơn 20% khi chỉ còn 650 nghìn shop.

Về thị phần, Shopee giữ vị thế cạnh tranh với sự ổn định và duy trì thị phần toàn thị trường với mức tăng trưởng 34%. Trong khi đó Tik Tok Shop đang cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị phần mà Lazada đang đánh mất khi sàn TMĐT này tăng trưởng 121% về doanh số. Các sàn TMĐT còn lại là Tiki, Sendo, Lazada đối mặt với nhiều khó khăn, ghi nhận mức tăng trưởng âm từ 50% đến 54%, đồng thời phải chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng thay đổi.

Báo cáo cũng cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt cũng có sự thay đổi khi người dùng ngày càng chuộng nhu yếu phẩm, ưu tiên hàng chính hãng hoặc có nguồn gốc nước ngoài khi đặt hàng.

Cụ thể, nhu cầu mua sắm cao nhất trên các sàn TMĐT là về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang, sản phẩm thiết yếu cho gia đình…Các ngành hàng này đều có mức tăng trưởng cao cả về doanh số và sản lượng. Ví dụ bách hoá – thực phẩm đạt mức tăng 76,3%, thời trang nam tăng 58,3%, mẹ và bé tăng 55,4%...

“Điều đó cho thấy sự ưu tiên chi tiêu cho các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống gia đình, chăm sóc trẻ em”, báo cáo Metric nhận định.

Cùng với đó, doanh số shop Mall tăng mạnh trên Shopee và Tik Tok Shop với mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% trong năm 2024. Xu hướng tăng này phản ánh nhu cầu mua sắm sản phẩm từ thương hiệu, shop uy tín, đáng tin cậy và trải nghiệm tương tác đang chiếm ưu thế trên thị trường TMĐT.

Dự báo năm 2025 sẽ chứng kiến việc gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng

Đáng chú ý, năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14,2 nghìn tỷ đồng doanh số trên sàn Shopee, tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023.

Metric nhận định, người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ thất lạc. Bên cạnh đó, các nền tảng cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ khách hàng tốt hơn.

Năm 2025, Metric cũng dự báo doanh số TMĐT sẽ đạt gần 388 nghìn tỷ đồng và sản lượng đạt 4,2 triệu sản phẩm với mức tăng trưởng lần lượt là 21,5% và 23% so với năm 2024. Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào xu hướng chuyển dịch mua sắm trực tuyến, cùng với chiến lược khuyến mãi vào các dịp lễ, Tết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu trong những tháng cao điểm.

"Người mua hàng trong năm 2025 sẽ có xu hướng đẩy mạnh mua sắm online, kết hợp mua sắm giữa mạng xã hội và TMĐT, ưa chuộng mua sắm giá rẻ, lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ và ưu tiên tiêu dùng xanh và bền vững", báo cáo Metric đánh giá.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2024 ngành thương mại điện tử Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 18 - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD. Như vậy, TMĐT Việt Nam đã tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025 thị trường này sẽ cán mốc hơn 31 tỷ USD. Tỷ lệ dân số tham gia TMĐT chiếm khoảng 60%, giá trị mua sắm trung bình ước đạt 400 USD/người/năm.

Kênh AppotaPay (dịch vụ kết nối thanh toán online) cũng đưa ra dự báo xu hướng TMĐT năm 2025 tại Việt Nam: Hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ, chiếm tới 75% thị phần bán lẻ. Trong khi đó, có đến 25% người tiêu dùng mua sắm online và 21% mua ngay lập tức.

Dự báo năm 2025, TMĐT chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ và đóng góp vào mục tiêu 20% GDP của kinh tế số.

Sàn TMĐT nộp thuế thay người bán: Đơn giản hoá thủ tục, giảm chi phí

Sàn TMĐT nộp thuế thay người bán: Đơn giản hoá thủ tục, giảm chi phí

Tài chính
(VNF) - Quy định sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán sẽ giúp thủ tục thuế trở nên đơn giản hơn, đồng thời giảm chi phí tuân thủ.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

(VNF) - Trong không khí sôi động của ngày vía Thần Tài, khảo sát thị trường cho thấy giá vàng nhẫn trơn dao động từ 8,77 triệu đồng đến 8,85 triệu đồng mỗi chỉ, nhưng tại một số điểm, giá lên tới 9,2 triệu đồng.