Mỗi ngày người Việt móc hầu bao 900 tỷ đồng mua sắm online
(VNF) - Trong năm 2024 người Việt chi 318,9 nghìn tỷ đồng để mua sắm online, trung bình mỗi ngày 873,7 tỷ đồng
Theo báo cáo của Metric, doanh số đến từ 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng trên 37% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số này tăng đều qua các quý, đặc biệt tăng trưởng mạnh vào dịp cuối năm khi chỉ tính riêng quý IV/2024 doanh số đạt hơn 91 ngàn tỷ đồng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu này chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh gấp 4,5 lần so với mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ (8,3%).
Về sản lượng hàng hoá, báo cáo cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 51% trong năm 2024 khi đạt hơn 3,42 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng shop trên 5 sàn TMĐT giảm hơn 20% khi chỉ còn 650 nghìn shop.
Về thị phần, Shopee giữ vị thế cạnh tranh với sự ổn định và duy trì thị phần toàn thị trường với mức tăng trưởng 34%. Trong khi đó Tik Tok Shop đang cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị phần mà Lazada đang đánh mất khi sàn TMĐT này tăng trưởng 121% về doanh số. Các sàn TMĐT còn lại là Tiki, Sendo, Lazada đối mặt với nhiều khó khăn, ghi nhận mức tăng trưởng âm từ 50% đến 54%, đồng thời phải chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng thay đổi.
Báo cáo cũng cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt cũng có sự thay đổi khi người dùng ngày càng chuộng nhu yếu phẩm, ưu tiên hàng chính hãng hoặc có nguồn gốc nước ngoài khi đặt hàng.
Cụ thể, nhu cầu mua sắm cao nhất trên các sàn TMĐT là về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang, sản phẩm thiết yếu cho gia đình…Các ngành hàng này đều có mức tăng trưởng cao cả về doanh số và sản lượng. Ví dụ bách hoá – thực phẩm đạt mức tăng 76,3%, thời trang nam tăng 58,3%, mẹ và bé tăng 55,4%...
“Điều đó cho thấy sự ưu tiên chi tiêu cho các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống gia đình, chăm sóc trẻ em”, báo cáo Metric nhận định.
Cùng với đó, doanh số shop Mall tăng mạnh trên Shopee và Tik Tok Shop với mức tăng trưởng lần lượt là 70% và 181% trong năm 2024. Xu hướng tăng này phản ánh nhu cầu mua sắm sản phẩm từ thương hiệu, shop uy tín, đáng tin cậy và trải nghiệm tương tác đang chiếm ưu thế trên thị trường TMĐT.

Đáng chú ý, năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14,2 nghìn tỷ đồng doanh số trên sàn Shopee, tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023.
Metric nhận định, người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ thất lạc. Bên cạnh đó, các nền tảng cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ khách hàng tốt hơn.
Năm 2025, Metric cũng dự báo doanh số TMĐT sẽ đạt gần 388 nghìn tỷ đồng và sản lượng đạt 4,2 triệu sản phẩm với mức tăng trưởng lần lượt là 21,5% và 23% so với năm 2024. Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào xu hướng chuyển dịch mua sắm trực tuyến, cùng với chiến lược khuyến mãi vào các dịp lễ, Tết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu trong những tháng cao điểm.
"Người mua hàng trong năm 2025 sẽ có xu hướng đẩy mạnh mua sắm online, kết hợp mua sắm giữa mạng xã hội và TMĐT, ưa chuộng mua sắm giá rẻ, lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ và ưu tiên tiêu dùng xanh và bền vững", báo cáo Metric đánh giá.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2024 ngành thương mại điện tử Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 18 - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD. Như vậy, TMĐT Việt Nam đã tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025 thị trường này sẽ cán mốc hơn 31 tỷ USD. Tỷ lệ dân số tham gia TMĐT chiếm khoảng 60%, giá trị mua sắm trung bình ước đạt 400 USD/người/năm.
Kênh AppotaPay (dịch vụ kết nối thanh toán online) cũng đưa ra dự báo xu hướng TMĐT năm 2025 tại Việt Nam: Hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ, chiếm tới 75% thị phần bán lẻ. Trong khi đó, có đến 25% người tiêu dùng mua sắm online và 21% mua ngay lập tức.
Dự báo năm 2025, TMĐT chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ và đóng góp vào mục tiêu 20% GDP của kinh tế số.
Sàn TMĐT nộp thuế thay người bán: Đơn giản hoá thủ tục, giảm chi phí
- Sàn TMĐT giảm giá 'sốc', người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro? 08/11/2024 02:30
- Livestream lên ngôi, TikTok thành 'thế lực' hàng đầu trên thị trường TMĐT Việt Nam. 30/10/2024 05:54
- Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam 23/10/2024 04:03
Thêm nghề mới từ nguyên liệu bản địa: Bà con vùng cao Nghệ An thoát nghèo
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
Bộ Công Thương triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc từ hôm nay
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
Thị trường vàng 2025: Biến động chưa từng có và quyết định tái cấu trúc
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
Được trao quyền để tự chủ vươn lên, để đói nghèo không còn là 'định mệnh'
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
Mở rộng cơ hội tiếp cận công nghệ cho học sinh vùng biên giới
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
Nâng cao kiến thức và kỹ năng sản xuất: 'Chìa khóa' để thoát nghèo ở Đắk Lắk
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Cận cảnh cánh đồng hoa hướng dương xứ Nghệ khiến mạng xã hội 'bùng nổ'
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay 23/12: Tăng từng giờ, đắt nhất từ trước đến nay
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng 1,5 triệu/lượng chỉ sau vài giờ, lên mốc cao chưa từng có trong lịch sử.
Trao vốn mồi và dựng niềm tin: Giúp dân nghèo dựng 'đê' phòng ngừa biến cố
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
Khai mạc Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế – Cúp Phương Trang lần VII tại Đà Nẵng
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
Yamaha mở bán xe máy xăng NMAX mới, giá 69 - 79 triệu đồng
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
Giá bạc miếng lập kỷ lục mới, sát mốc 2,7 triệu đồng/lượng
(VNF) - Giá bạc trong nước sáng nay tăng mạnh theo diễn biến trên thị trường thế giới. Giá bạc miếng lập kỷ lục mới ở mức gần 2,7 triệu đồng/lượng.
Flamingo Maison 108 Ho Nui Coc được vinh danh Công trình Xanh EDGE
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
Giá vàng hôm nay 22/12: Vàng miếng SJC bất ngờ vượt 157 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh trong phiên sáng 22/12, lên mức 157,1 triệu đồng/lượng
PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp'
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
Chủ tịch Z Holding làm sữa giả thu 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An tiếp tục ra tòa
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
'Không cho con cá mà trao cần câu': Không ai bị bỏ lại phía sau trong lộ trình thoát nghèo
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
Người Việt dành bao nhiêu tiền cho mua sắm online?
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
Dòng họ Hoàng – Huỳnh tổ chức Ngày hội Kết nối Giao thương lần II năm 2026
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
Chậm cải cách thị trường điện: 'Nguy cơ kìm chân đầu tư và tăng trưởng'
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
Giá vàng tuần qua: Tăng rất nhanh, rồi lập tức giảm sâu
(VNF) - Giá vàng trong nước trải qua một tuần nhiều biến động khi tăng mạnh vào đầu tuần và chững lại trong cuối tuần.
Loạt túi hiệu fake của Mailisa, Ngân Collagen gây bão mạng năm 2025
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
Việt Nam lọt nhóm 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Giá vàng hôm nay 20/12: “Bất động” ở mức 156,4 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
Thêm nghề mới từ nguyên liệu bản địa: Bà con vùng cao Nghệ An thoát nghèo
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
'Vàng mới' trên triền đồi đỏ: Cam Hà Tĩnh, quả quý giúp dân vươn lên làm giàu
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.
































































