Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Chiều 14/9, tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp thứ 8 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 21/10 tới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề nghị Quốc hội bổ sung nội dung cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào chương trình.
Theo ông Mai Tiến Dũng, hiện nay Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định. Chính phủ xin được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét vào phiên họp lần thứ 38 (tức phiên họp tháng 10), sau đó xin đưa vào chương trình kỳ thứ 8.
“Đây là nội dung rất quan trọng, xin được bổ sung”, ông Dũng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại diện cơ quan thẩm tra là Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh “giật mình” trước đề nghị này với lo ngại không thể đủ thời gian để có một báo cáo thẩm tra có chất lượng.
“Báo cáo Thường vụ, đưa vào chương trình như vậy với chúng tôi rất là khó, vì khoảng 13 - 14/10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới họp phiên thứ 38, Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 21/10 thì chỉ còn mấy ngày để chúng tôi thẩm tra. Hồ sơ của dự án chúng tôi tiếp cận được là hơn một tạ mà cho vài ngày như thế thì chất lượng báo cáo trình Quốc hội thế nào? Bây giờ chúng tôi còn chưa biết sẽ báo cáo thẩm tra nội dung gì”, ông Vũ Hồng Thanh nói.
Theo ông Thanh thì hiện báo cáo khả thi của dự án chưa có nội dung, tiêu chí nào để thẩm tra, đánh giá. Hội đồng thẩm định nhà nước cũng chưa có đánh giá gì. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang thuê tư vấn nước ngoài đánh giá một số vấn đề của báo cáo, mà đưa vào chương trình thì Ủy ban Kinh tế rất băn khoăn, lo ngại về chất lượng thẩm tra.
Ngay khi ông Thanh phát biểu điều này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã ngắt lời và cho biết ông đồng tình với ý kiến trên.
“Tôi đề nghị dự án giai đoạn 1 sân bay Long Thành với điều kiện như thế thì không thể trình ra Quốc hội ở kỳ họp thứ 8 được đâu. Ngày 13/10 Thường vụ mới họp phiên thứ 38, đến 21/10 thì khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, ngay thời gian để Ủy ban thẩm tra cũng không đủ, còn đánh giá tác động, hội thảo, nghiên cứu... Một dự án lớn như thế, thẩm tra qua loa thế nào được. Sau đó còn phải gửi cho đại biểu Quốc hội trước (20 ngày) theo quy định”, ông Hiển nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ một lần nữa đề nghị Thường vụ Quốc hội đưa vào cuối chương trình kỳ họp thứ 8 để Quốc hội có thể thông qua, thuận lợi cho triển khai, chứ nếu thêm 1 kỳ họp nữa thì quá chậm.
Ông Dũng cũng xin "được thông cảm là hội đồng thẩm định có cả tổ chức quốc tế nữa nên hơi chậm, nhưng Thủ tướng đang chỉ đạo quyết liệt việc này”.
Kết thúc thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bản thân bà và Thường vụ Quốc hội rất sốt ruột về tiến độ dự án sân bay Long Thành.
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, ban đầu tiền ít, sau đó quyết định đưa thêm 15.000 tỷ cho đủ 23.000 tỷ (để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - phóng viên) mà đến nay chưa làm gì được. Một tạ tài liệu mà chỉ có mấy ngày. Anh Thanh (Chủ nhiệm uỷ ban Kinh tế) và Bộ Giao thông vận tải ngồi lại xem thế nào. Chức năng của Quốc hội là quyết định chủ trương, còn báo cáo nghiên cứu khả thi một tạ đó thì muốn thẩm tra phải có chuyên môn chứ Thường trực Uỷ ban ban Kinh tế làm sao gánh nổi”, bà Ngân nói.
Tuy nhiên vì sự quan trọng của công trình này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nếu Uỷ ban Kinh tế thấy hồ sơ đáp ứng được yêu cầu thì cố gắng đưa vào chương trình kỳ họp để Quốc hội xem xét.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.