Xe

Mua xe hybrid ở Việt Nam có phải là khoản đầu tư đúng đắn?

(VNF) - Giá xe hybrid thường đắt hơn xe động cơ đốt trong, vậy chạy xe này có thật sự tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và xứng đáng để đầu tư hay không?

Trước tình trạng cấp bách của ô nhiễm không khí và cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch thì các mẫu xe điện hóa được coi là giải pháp hợp lý nhất hiện nay.

Tuy nhiên, xe thuần điện sẽ đòi hỏi cơ sở hạ tầng trạm sạc thay thế cho các cây xăng/dầu, việc chuyển đổi đột ngột như vậy sẽ không khả thi tại Việt Nam, do đó xe hybrid sẽ là phương án tối ưu trong thời điểm này, vì nó cho người dùng cảm giác lái của xe điện, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải nhưng không thay đổi thói quen vận hành  và yêu cầu hạ tầng đặc biệt.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí phát thải

Xe hybrid là sự kết hợp giữa mô-tơ điện và động cơ đốt trong, hai loại động cơ này bổ trợ, khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của nhau.

Trong đó, động cơ đốt trong giải quyết vấn đề về giới hạn quãng đường và thời gian sạc; mô-tơ điện cho khả năng tăng tốc tốt hơn, phanh tái tạo và đẩy cao hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong giúp tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm phát thải.

Theo công bố của Toyota Việt Nam, xe hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 - 2 lần so với xe xăng có cùng dung tích động cơ.

Tính đến hết năm 2020, đã có 16 triệu xe hybrid của Toyota được bán ra trên toàn cầu, tiết kiệm được 52 tỷ lít nhiên liệu toàn cầu và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Toyota Corolla Cross bản hybrid nằm trong top 5 những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay

Theo nghiên cứu thử nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chiếc Corolla Cross bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 57,4% và giảm lượng CO2 thải ra môi trường đến 57,4% so với phiên bản xe xăng.

Thử nghiệm được tiến hành trên các điều kiện khác nhau, dựa trên một số khung giờ và cung đường đặc thù tại Việt Nam, với mẫu xe xăng truyền thống Corolla Cross 1.8V và Corolla Cross hybrid 1.8HEV.

Kết quả, xe hybrid đi vào giờ cao điểm và lưu thông bình thường với mức tiêu hao 4,7 - 5,6 lít/100 km, trong khi bản thuần xăng là 10,2 - 11,2 lít/100 km. Khi đi trên cao tốc, động cơ hybrid vẫn ổn định ở mức 4,6 lít/100km, còn động cơ xăng “nhỉnh” hơn ở mức 5,7 lít/100km.

Điều này cho thấy, xe hybrid rất phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc, thường xuyên ùn tắc như ở Việt Nam hiện nay.

Đối với các gia đình sinh sống hoặc thường xuyên di chuyển ở nội thành thì đây là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc.

Kết quả nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ hybrid tiết kiệm hơn đáng kể so với xe xăng

 

Lượng phát thải của phiên bản hybrid giảm đến 57,4% so với động cơ xăng khi thử nghiệm trên Toyota Corolla Cross

Tháng 9/2022, Toyota đã mang đến trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” trên cung đường từ Hà Nội đến Mai Châu (Hòa Bình) để khách hàng Việt có thể nắm rõ hơn về khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái mượt mà của các sản phẩm hybrid trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Theo đó, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu xấp xỉ một nửa so với xe xăng (khoảng từ 18,5% đến 57,4% tùy từng điều kiện hoạt động).

Xe hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, giảm thải khí CO2 nhưng lại tiện hơn ô tô điện

Hiện nay, rào cản của xe hybrid đối với người dân Việt chủ yếu là bởi giá bán cao hơn những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá này hoàn toàn có thể hiểu được, bởi xe hybrid có cấu tạo phức tạp hơn, được trang bị thêm mô-tơ điện và hệ thống pin dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn xe thường.

Xét về lâu về dài thì tính kinh tế của xe hybrid vẫn cao hơn động cơ xăng/dầu.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid đồng nghĩa với việc người dùng sẽ giảm được chi phí “nuôi” xe, nhất là khi giá xăng, dầu liên tục thay đổi thất thường, có thời điểm tăng vọt lên ngưỡng 33.000 đồng/lít.

Nếu tính kỹ thì việc chạy xe hybrid sẽ giúp chủ nhân tiết kiệm khá nhiều tiền đổ xăng/dầu trong nhiều năm sử dụng.

Nhìn xa hơn, xe hybrid còn góp phần tạo nên môi trường trong sạch, giảm thiểu phát khí thải gây ô nhiễm không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như đảm bảo sức khỏe của người dân.

Phù hợp với thói quen sử dụng, tiện hơn xe điện

Xe hybrid cũng chỉ cần đổ xăng như xe truyền thống, không cần sạc ngoài giống ô tô điện hay Plug-in-Hybrid.

Do đó, chủ nhân xe hybrid có thể thoải mái điều khiển mà không phải lo lắng việc tìm trạm sạc hay tốn thời gian đợi sạc, thuê pin như xe điện. Người dùng hybrid sẽ có cảm giác yên tâm hơn rất nhiều trong quá trình vận hành xe.

Việc bảo dưỡng xe hybrid cũng tương tự như xe thường. Chủ xe có thể dễ dàng tìm nơi “chăm sóc” xe ở những cơ sở uy tín, chứ không nhất thiết phải tìm đúng nơi chỉ định như xe điện.

Ngoài ra, pin hybrid có tuổi thọ dài, thậm chí là ngang tuổi đời của xe nếu được bảo dưỡng đúng cách.

Trong trường hợp pin hỏng thì chi phí thay pin cũng không quá cao như nhiều người nghĩ, chỉ khoảng 90 triệu đồng, rẻ hơn so với pin ô tô điện.

Vì tiết kiệm nhiên liệu nên số lần đi đổ xăng cho xe hybrid sẽ ít hơn xe động cơ đốt trong, từ đó bạn có thể tối ưu thời gian của mình

Trải nghiệm phấn khích

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và tiện sử dụng, xe hybrid còn đem lại trải nghiệm rất thích thú, hứng khởi cho người dùng.

Xe hybrid có thể tăng tốc và vượt xe khác một cách nhanh chóng, mượt mà hơn so với động cơ đốt trong nhờ sử dụng 2 nguồn động lực.

Thêm nữa, xe có khả năng xuất phát nhanh và không tốn nhiên liệu vì mô-tơ điện của hybrid có thể tạo ra mô-men xoắn cực đại ngay từ khi xe bắt đầu lăn bánh. Bên cạnh đó, xe hybrid vận hành êm ái và yên tĩnh không kém gì xe thuần điện.

Tại Việt Nam, chính phủ đang khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Việc lựa chọn xe hybrid, không chỉ đạt được nhiều lợi ích mà còn chung tay giúp bảo vệ trái đất trước tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tin mới lên